Sáu món ăn có nguy cơ gây ngộ độc cao mà bạn không thể ngờ tới

(2Sao) - Mới đây, Bill Marler - một chuyên gia về ngộ độc thực phẩm sống tại Washington, Mỹ đã chia sẻ 6 món ăn khiến ông này phải “tránh như tránh tà”.

1. Sò sống


Trong vòng 5 năm trở lại đây, ông Marler đã phải xử lý số trường hợp bị ngộ độc do ăn sò sống cao hơn cả 20 năm sự nghiệp trước đó của ông cộng lại.

Những năm gần đây, nước biển có xu hướng nóng lên khiến các loài vi khuẩn gây hại sống trong môi trường nước biển có cơ hội phát triển mạnh và lây lan, ký sinh trên cac loài sinh vật biển ngày một nhiều.

Vì vậy, việc ăn sống các loài thủy hải sản, đặc biệt là các loài thân mềm có vỏ sẽ đem tới nguy cơ ngộ độc thực phẩm rất cao.

2. Các loại hoa quả chế biến sẵn


Thường xuyên ăn các loại hoa quả là một thói quen rất tốt cho sức khỏe, song ông Marler vẫn khẳng định rằng: Nếu không muốn làm khổ cái dạ dày của mình thì tốt nhất nên tránh xa các loại hoa quả chế biến sẵn.

Theo ông Marler thì các loại hoa quả chế biến sẵn đã phải trải qua rất nhiều khâu trung gian và không ai có thể đảm bảo hoàn toàn về tính vệ sinh của những khâu trung gian này.

Do đó, bạn rất có thể phải đối mặt với nguy cơ ngộ độc thực phẩm nếu trực tiếp sử dụng chúng ngay khi mua về.

3. Giá sống


Theo ông Marler thì từ năm 1996 tới nay, chỉ tính riêng tại Mỹ đã có hơn 30 vụ ngộ độc tập thể lớn liên quan tới giá sống, bao gồm cả những vụ ngộ độc gây ra bởi cac loại vi khuẩn nguy hiểm như salmonella và E. Coli.

Nguyên nhân là do khi cho giá nảy mầm, chúng ta cũng tạo điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn bám trên hạt đậu phát triển. Và nếu không được nấu chín giá mà lại dùng trực tiếp, những loại vi khuẩn này rất có thể sẽ “đại náo” hệ tiêu hóa của bạn.

4. Thịt tái


Tuy nhiều người thích ăn thịt tái và cho rằng đây là một thói quen hoàn toàn vô hại, nhưng ông Marler đã khẳng định:  Ăn thịt tái là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn tới ngộ độc thực phẩm cũng như nhiễm ký sinh trùng.

Theo đó, để có thể tiêu diệt toàn bộ các loại vị khuẩn có hại, thịt cần phải được chế biến chín kỹ tại nhiệt độ lên tới 160 độ C. Vì vậy, sử dụng thịt chưa được chế biến chín kỹ - dù có ngon lành tới mức nào cũng đều gây nguy hại tới sức khỏe của người sử dụng.

5. Các sản phẩm có nguồn gốc từ trứng sống


Trứng được coi là một trong những loại thực phẩm an toàn. Ngoài ra, trong những năm gần đây cũng không có nhiều trường hợp bị ngộ độc liên quan tới các  sản phẩm có nguồn gốc từ trứng sống.

Tuy nhiên, vỏ trứng thường không được sạch sẽ cho lắm và khi chế biến, rất khó có thể đảm bảo rằng lòng trứng không bị tiếp xúc và nhiễm khuẩn từ vỏ trứng. Vì vậy, để đảm bảo an toàn thì ông Marler thường hạn chế thưởng thức những món ăn như mayonnaise, mousse hay kem…

6. Sữa chưa tiệt trùng


Trong những năm gần đây, nhiều người đàn có xu hướng sử dụng sữa tươi không tiệt trùng vì quá trình này sẽ làm giảm thành phần dinh dưỡng có trong sữa.

Tuy nhiên, theo ông Marler thì thành phần giàu chất dinh dưỡng trong sữa là môi trường lý tưởng cho các loại vi khuẩn phát triển, do đó nếu không tiến hành tiệt trùng sữa trước khi sử dụng thì người tiêu dùng sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị ngộ độc bởi các loại vi khuẩn nhiễm vào sữa trong suốt các quá trình vắt sữa, vận chuyển và đóng gói.


Lan Hương

Theo Vietnamnet



Tin tức mới nhất