SM đang bước ra ngoài ‘vùng an toàn’: Nên tiếp tục hay không?
Hướng đi của ‘ông trùm’ Kpop trong thời gian gần đây được đánh giá là không mấy ‘thân thiện’ với thị hiếu của công chúng.
Không khó nhận ra SM đang ngày càng thể hiện sự bánh trướng và tham vọng của mình trên “trận địa” Kpop. Khi mà công ty này dường như muốn tận dụng tất cả nguồn lực hiện có để phủ sóng khắp mọi mặt trận, từ comeback nhóm, debut dự án khủng hay liên tục cho gà nhà solo. Có lẽ cũng chính vì vậy mà dòng nhạc SM lựa chọn ngày càng biến hóa, mang lại cảm giác mới mẻ hơn bao giờ hết. Và EDM chính là chất nhạc được tin dùng nhất khi xuất hiện liên tục trong các sản phẩm gần đây từ nghệ sĩ SM.
Các sản phẩm gần đây từ SM đều tràn ngập chất EDM thời thượng.
Tuy nhiên, đối với phần đông các Kpop fan và đặc biệt là công chúng Hàn thì đây lại là một phép thử khó ngấm. Hãy cùng xem lại các sản phẩm của dàn sao SM trong thời gian qua để có một cái nhìn sâu sắc hơn về chủ đề này.
“Chúng tôi sẽ thay đổi diện mạo EDM Châu Á”
Cuối tháng 4/2016, SM một lần nữa cho thấy vai trò tiên phong của mình đối với ngành giải trí xứ Kim chi khi tuyên bố thành lập công ty con ScreaM Records để “chuyên trị” EDM - dòng nhạc thời thượng đang phủ sóng toàn cầu. Quả đúng như vậy, tham vọng “tạo ra sự đa dạng cũng như có sức ảnh hưởng trong mỗi sản phẩm âm nhạc, bằng cách thúc đẩy sự hợp tác giữa các DJ, nhà sản xuất trên thế giới và các nghệ sĩ trực thuộc SM” thể hiện một cách mạnh mẽ trong những sản phẩm tràn ngập EDM từ EXO, Jonghyun và Taemin (SHINee), Luna và Amber f(x), NCT U, Tiffany hay mới đây nhất là Taeyeon, NCT 127.
Lee So Man nói về tham vọng phát triển EDM của SM.
Wave - Sản phẩm đầu tiên của ScreaM Records.
Wave - Sản phẩm đầu tiên của ScreaM Records.
Nhạc không thân thiện: người khen, kẻ chẳng vừa lòng
Tuy được mệnh danh “cứ gà SM là có fandom mạnh” nhưng điều đó không có nghĩa âm nhạc của các nghệ sĩ SM hễ ra là được đón nhận nồng nhiệt.
Nhạc của Super Junior luôn chất lượng nhưng lại dính phải định kiến nặng nề của khán giả Hàn nên luôn có thứ hạng lẹt đẹt trên các trang nhạc số. Dòng nhạc SJ Funky cộp mác SuJu bị cho là “không thể nuốt nổi”.
Chúng ta thường thấy dàn sao SM bao giờ cũng chiếm ưu thế trong các BXH tiêu thụ album nhờ fandom khủng nhưng về mảng digital (nhạc số) - thước đo phản ánh rõ nhất sự đón nhận của công chúng thì họ thường lép vế, trừ một số trường hợp đặc biệt như Taeyeon hay Kyuhyun.
Tuy nhiên nếu xét kỹ thì các sản phẩm thành công của hai cái tên này lại là những bản ballad hợp gu đại chúng chứ không phải một ca khúc mang trong mình tính thời thượng như EDM. Có thể nhìn rõ sự khác biệt đối với trường hợp của Taeyeon, Why đánh phá các BXH như thường nhưng I vẫn có sức ảnh hưởng lớn hơn.
Why bị nhiều cư dân mạng “phàn nàn” vì không dễ ngấm như I.
MV Why
MV Why
Một điều khá nghịch lý là dù Kpop là nền âm nhạc có sức lan tỏa không chỉ trong phạm vi Châu Á nhưng phần đông khán giả Hàn Quốc lại khá “cũ kỹ” trong văn hóa thưởng thức. Ballad hay những thứ âm nhạc “nhẹ nhàng”, dễ nghe dễ nhớ vẫn là dòng nhạc được yêu thích tại quốc gia này. Luôn có một số ý kiến của chính người Hàn chỉ ra rằng âm nhạc ở đây đang “tụt hậu” so với thế giới, nhưng đã là cái “gu” thì rất khó có thể thay đổi chỉ trong một sớm một chiều.
4Minute rất được lòng các fan quốc tế nhờ 2 bản hit mang tính đột phá là Crazy và Hate. Tuy nhiên chất EDM pha trap cùng những nhịp bass thời thượng này lại không được lòng khán giả Hàn. Kết quả không như mong đợi của Hate chính là một trong nhiều nguyên nhân khiến 4Minute tan rã.
Sự cũ kỹ của công chúng khiến người nghệ sĩ cũng phải phải e dè. L.I.E của EXID được hoàn thành trước Hot Pink nhưng các cô gái quyết định cho Hot Pink “ra trận” sớm vì L.I.E có tiết tấu phức tạp, không mấy “thân thiện” với đại chúng.
Sự cũ kỹ của công chúng khiến người nghệ sĩ cũng phải phải e dè. L.I.E của EXID được hoàn thành trước Hot Pink nhưng các cô gái quyết định cho Hot Pink “ra trận” sớm vì L.I.E có tiết tấu phức tạp, không mấy “thân thiện” với đại chúng.
SM là cái tên duy nhất có khả năng thay đổi, định hướng công chúng nhờ tiềm lực và sức ảnh hưởng của mình. May thay, đó cũng chính là mục tiêu của họ! Công ty này có những tên tuổi lớn, có tầm nhìn và quan trọng là đưa ra được chiến lược dài hạn cho mỗi bước đi của mình. Người ta có thể chê Tiffany “lép vế” hơn Jessica trong đợt solo vừa rồi, rằng tại sao Taeyeon không ra một bài dễ nghe như I thay vì Why nhưng không thể phủ nhận, một bộ phận người nghe đang dần quen với EDM “Made by SM”.
Để tên tuổi có sức ảnh hưởng lớn như Taeyeon hát EDM là một nước cờ khôn ngoan của SM. Thủ lĩnh SNSD có một lượng khán giả không nhỏ tìm đến chỉ vì “đó là nhạc Taeyeon”. Dần dần rồi họ cũng sẽ quen, khó nghe rồi từ từ cũng ngấm!.
View của SHINee cũng là một ví dụ tiêu biểu của việc “bẻ lái thành công”. Nhiều cư dân mạng thừa nhận họ không hề thích EDM nhưng lại mê mệt bản hit của SHINee.
View của SHINee cũng là một ví dụ tiêu biểu của việc “bẻ lái thành công”. Nhiều cư dân mạng thừa nhận họ không hề thích EDM nhưng lại mê mệt bản hit của SHINee.
SM không “nuông chiều” công chúng. Mà công chúng phải quen với họ!
Từ trước đến nay, SM luôn được nhận định là “đầu đàn” trong việc định hướng và phát triển trào lưu mới của Kpop. Mô hình nhóm nhạc thần tượng bắt đầu từ huyền thoại H.O.T, nhóm nhạc đông dân có Super Junior và SNSD, tổ chức thi tuyển và thu nạp thành viên ngoại quốc, phát triển các mô hình nhóm nhỏ tùy theo dòng nhạc, phong cách (SuJu-T, SuJu-H, SuJu-K.R.Y, SNSD TaeTiSeo), theo khu vực quốc gia (SuJu-M, EXO-M) và mới nhất là dự án chưa từng có với quy mô toàn cầu NCT. Đó là chưa kể những kế hoạch được cho là “điên rồ” như trường học Kpop còn đang thai nghén, khu phức hợp văn hóa SM Coex Artium bị chỉ trích “đào mỏ” fan…
Dù có là công ty “khó ưa” trong mắt nhiều người thì cũng không thể phủ nhận sức sáng tạo của “đế chế” SM.
Khu phức hợp văn hóa SM Coex Artium bị chỉ trích “làm tiền” fan.
Khu phức hợp văn hóa SM Coex Artium bị chỉ trích “làm tiền” fan.
Cái hay của SM là luôn tìm hướng đi mới cũng như nỗ lực mở rộng và cải tiến Kpop. Họ không ngại theo xu hướng của thế giới và… đối chọi với xu hướng trong nước. Sự kiên định đó đã mang lại “quả ngọt” khi giờ đây điểm digital đã không còn là yếu điểm chết người của gà nhà SM nữa.
Bên cạnh những dự án ngày càng quy mô…
Nghệ sĩ SM cũng đang ngày càng khắc phục được yếu điểm digital. Có thể đạt được điều này là nhờ sự kiên định đối với dòng nhạc họ theo đuổi.
Nghệ sĩ SM cũng đang ngày càng khắc phục được yếu điểm digital. Có thể đạt được điều này là nhờ sự kiên định đối với dòng nhạc họ theo đuổi.
Tương tự đối với EDM, theo thời gian chắc chắn dòng nhạc này sẽ trở nên thân thuộc với công chúng. SM có cái lý của mình và đủ tỉnh táo để theo đuổi tham vọng đó đến cùng. Không phải ai cũng có được bản lĩnh của kẻ dẫn đầu. Và với SM, nếu đã nắm trong tay thì hãy cứ tiếp tục!
Theo Saostar
-
6 giờ trướcSong Hye Kyo bị mỉa mai khi chồng cũ có con; Jiyeon hoàn tất thủ tục ly hôn chồng cầu thủ sau 2 năm kết hôn.
-
8 giờ trướcNhiều khán giả xem xong clip không khỏi trầm trồ trước cơ ngơi của Như Loan và thích thú khi được biết thêm về cuộc sống của cô.
-
12 giờ trước“Để tôi có được ngày hôm nay, từ Mai Thu Hường trở thành Maya, tôi phải biết ơn ân nhân của mình là anh Hà Dũng” - Maya chia sẻ.
-
15 giờ trướcTừng xảy ra mâu thuẫn căng thẳng, mối quan hệ giữa chị đẹp Hoàng Yến và Hòa Minzy hiện tại gây bất ngờ.
-
16 giờ trướcCác thực tập sinh phải trả giá bằng sức khỏe tuổi thanh xuân để trở thành ngôi sao Kpop. Sau nhiều năm, cơ thể họ kiệt quệ vì chế độ ăn kiêng và tập luyện phản khoa học.
-
17 giờ trướcKarik nắm trong tay 3 thí sinh kinh nghiệm để bước vào vòng Bứt phá, là Manbo, Mason Nguyễn và Queen B. Trong số đó, Mando đang là quân bài tẩy của Karik.
-
19 giờ trướcGia đình, bạn bè và các cựu thành viên One Direction đã đến tiễn đưa Liam Payne trong hành trình cuối. Tang lễ ca sĩ được tổ chức tại nhà thờ thế kỷ 12 ở vùng nông thôn nước Anh, phía tây bắc London. Payne qua đời ở tuổi 31 vì ngã từ ban công khách sạn ở Argentina.
-
21 giờ trướcEllen DeGeneres, Portia de Rossi và Eva Longoria là những cái tên tiếp theo rời khỏi nước Mỹ sau chiến thắng của ông Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.
-
1 ngày trướcNgày 21/11, tại Đà Nẵng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg ngày 29/8 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa (CNVH) Việt Nam.
-
1 ngày trướcGiọng ca trẻ Đỗ Phú Quí hứng chỉ trích nặng nề từ khán giả vì sản phẩm "Pickleball". Bản Visualizer của ca khúc trên YouTube nhận đến 24.000 lượt dislikes.
-
1 ngày trước“Trời ơi, bây giờ tôi mới biết độ giàu của Chế Phong” - Thúy Nga nói.
-
1 ngày trước"Chị đẹp đạp gió 2024" có sự đổi mới khi 30 chị đẹp tham gia chương trình sẽ cùng sinh hoạt chung trong không gian kí túc xá.
-
1 ngày trước"Master of Master" tập mở màn đầy cảm hứng với khách mời Noo Phước Thịnh không chỉ mang đến câu chuyện thành công, mà còn là bài học sâu sắc lòng kiên định và cách đối mặt với áp lực.
-
1 ngày trướcNgười yêu hiện tại của Quang Đăng - Yee Pink vừa có bài đăng khiến cư dân mạng đặc biệt chú ý.
-
1 ngày trướcLisa thông báo phát hành album solo làm dấy lên mối lo ngại cho kế hoạch trở lại của BlackPink. Khán giả chỉ ra các thành viên gần như không có thời gian trống vì bận rộn lịch trình cá nhân.
-
2 ngày trướcBài báo tuyên bố thành công của Rosé với bản hit “APT.” trên bảng xếp hạng Billboard là nhờ BTS mở đường gây ra tranh luận dữ dội ở Hàn Quốc. Đa số cư dân mạng bày tỏ ý kiến phản đối người viết.
-
2 ngày trướcMinh Hằng chia sẻ về việc bị so sánh với Tóc Tiên, cân bằng giữa hai vai trò là một người mẹ và một người nghệ sĩ khi tham gia "Chị đẹp đạp gió".
-
2 ngày trướcChâu Tuyết Vân - "Chị đẹp đi đường quyền" mới đây đã có cũ ngã đau điếng khi trình diễn bản hit Một Cú Lừa của Bích Phương tại công diễn 1 Chị đẹp đạp gió 2024.
-
2 ngày trướcMẹ ruột đã lên tiếng đính chính thông tin Beyoncé nhận 10 triệu USD cho vài phút xuất hiện tại buổi mít tinh tranh cử vào cuối tháng 10.
Tin tức mới nhất
-
4 giờ trước
-
6 giờ trước
-
6 giờ trước
Hay nhất 2sao
-
10 ngày trước
-
11 ngày trước