Số phận hai bé gái sau 13 năm vụ hát nhép chấn động

Dương Bái Nghi là cô bé có giọng hát thiên thần nhưng phải đứng sau hát nhép cho Lâm Diệu Khả tại đêm khai mạc Olympic Bắc Kinh 2008. Hiện tại, cô vẫn tham gia ca hát.

Trang Sina mới đây đưa tin câu chuyện lừa dối của đạo diễn Trương Nghệ Mưu và ê-kíp đã khiến cuộc đời của Dương Bái Nghi và Lâm Diệu Khả thay đổi sau Olympic Bắc Kinh 2008.

Lâm Diệu Khả, vốn được khen ngợi là em bé xinh xắn có giọng hát như thiên thần thì bị chỉ trích là kẻ cướp vinh quang của người khác. Còn Dương Bái Nghi bị soi mói đời tư, luôn nhận ánh mắt tiếc nuối từ công chúng. Sau 13 năm, cuộc sống của cả hai đã có những ngã rẽ trái ngược.

Màn đánh tráo thế kỷ

Theo Baidu, Dương Bái Nghi sinh năm 2001 tại Bắc Kinh. Với đam mê âm nhạc được truyền lại từ cha, cô từng học hát và kinh kịch, nhưng không được đào tạo chuyên môn sâu.

Năm 2008, Dương Bái Nghi được cha mẹ cho tham gia cuộc thi tuyển chọn giọng hát phục vụ đêm khai mạc Olympic Bắc Kinh 2008. Dương Bái Nghi nổi bật với giọng hát trong trẻo, giàu cảm xúc.

Tuy nhiên, theo Sina, 15 phút trước khi lễ khai mạc diễn ra, tổng đạo diễn Trương Nghệ Mưu tuyên bố chọn Lâm Diệu Khả hát chính với ca khúc Bài Ca Tổ Quốc. Tiết mục thành công, Lâm Diệu Khả trở thành "em gái Olympic".

Số phận hai bé gái sau 13 năm vụ hát nhép chấn động-1
Lâm Diệu Khả được biểu diễn trước hàng trăm triệu khán giả nhờ vẻ ngoài đẹp hơn Dương Bái Nghi.

Sau vài ngày, đạo diễn âm nhạc Trần Kỳ Cường - người phụ trách âm nhạc cho đêm khai mạc - bất ngờ công bố một sự thật gây sốc. Đó là Lâm Diệu Khả chỉ hát nhép, người sở hữu giọng ca thiên thần là Dương Bái Nghi.

Ông cho biết ban tổ chức cần một cô bé vừa đẹp vừa hát hay. Nhưng chất giọng Diệu Khả chỉ ở mức trung bình dù ngoại hình sáng sân khấu. Trong khi đó, Dương Bái Nghi, một em nhỏ với chiếc răng sún, kém ăn hình hơn lại sở hữu chất giọng mê đắm lòng người.

"Vì lợi ích quốc gia, chúng tôi cần chất giọng Dương Bái Nghi và biểu cảm gương mặt Lâm Diệu Khả. Đó là lý do chúng tôi để cô bé hát nhép. Dương Bái Nghi cũng vui vẻ vì điều này, đêm khai mạc thực sự thành công", ông Trần nói.

Sự lựa chọn của ban tổ chức Trung Quốc khiến nhiều bậc cha mẹ xót xa. Họ cảm thấy bị lừa dối, họ bức xúc vì việc quá quan trọng ngoại hình của đạo diễn Trương Nghệ Mưu và ê-kíp. Cũng từ đó, Dương Bái Nghi luôn xuất hiện trong sự tiếc nuối của khán giả.

Sau Olympic Bắc Kinh 2008, với vẻ ngoài xinh xắn cùng danh tiếng nổi bật, Lâm Diệu Khả nhanh chóng bước chân vào giới giải trí. Cô tham gia các tác phẩm như Phương Bắc Có Giai Nhân, Hồng Lâu Mộng, Mỹ Nhân Tâm Kế.

Lâm Diệu Khả còn được mời tới nhiều sự kiện thương mại với mức cát-xê cao. Công chúng Trung Quốc cho rằng những điều này vốn thuộc về Dương Bái Nghi.

Sự rẽ hướng khác biệt

Tuy nhiên, cha mẹ của Dương Bái Nghi và chính cô lại không để tâm tới những bàn luận của khán giả. Họ từ chối các buổi phỏng vấn, không tỏ ra mình là nạn nhân. Chính sự khiêm tốn này khiến công chúng có thiện cảm hơn với Dương Bái Nghi.

Nhờ màn biểu diễn tại đêm khai mạc Olympic Bắc Kinh, Dương Bái Nghi được bầu chọn là Giọng ca hay nhất năm 2008. Đạo diễn Trương Nghệ Mưu cũng hết lời khen ngợi cô: "Cô bé trời sinh đã có giọng hát trong sáng, không cần sử dụng nhiều kỹ thuật. Sự tinh khiết, tự nhiên ấy khiến người nghe cảm động".

Năm 2009, Dương Bái Nghi ký hợp đồng với công ty giải trí Kim Bài Đại Phong, trở thành ca sĩ nhí. Cô từng tham gia hát nhạc nền cho phim hoạt hình Cừu Vui Vẻ Và Sói Xám, ca khúc Đừng Nhìn Ta Chỉ Là Con Dê.

Ngoài ra, để đền bù cho Dương Bái Nghi, chương trình bế mạc Olympic 2008 đã để cô bước lên thể hiện ca khúc Bài Ca Tổ Quốc. Năm 2012, Dương Bái Nghi nằm trong số 21 bạn nhỏ được lựa chọn để biểu diễn bài hát Bắc Kinh Chào Đón Bạn. Cô còn được tham gia một số sự kiện lớn khác.

Số phận hai bé gái sau 13 năm vụ hát nhép chấn động-2
Dương Bái Nghi từng được yêu thích sau khi chuyện hát nhép tại Olympic bị lộ.

Tuy nhiên, khi công ty quản lý muốn phát triển sự nghiệp của Dương Bái Nghi nhiều hơn, sắp xếp nhiều sự kiện để cô tham gia, cha mẹ của cô đã từ chối. Họ cho rằng ca hát không phải con đường duy nhất để thành công.

Năm 2016, cha của Dương Bái Nghi có trả lời phỏng vấn về việc con gái ông vẫn tiếp tục đam mê ca hát, nhưng dường như cả cô và gia đình đều không muốn cô được biết đến nhiều: "Con gái tôi có rất nhiều khả năng trong tương lai, nhưng cho tới lúc này, cháu vẫn cần những kỳ nghỉ hè vô tư, vui vẻ. Cháu mới đang ở tuổi thiếu niên".

Ngoại trừ ca hát, gia đình Dương Bái Nghi quan tâm phát triển toàn diện việc học văn hóa của con gái. Năm 2017, Dường Bái Nghi tham gia cuộc thi USAD China.

Đây là cuộc thi thử thách học vấn và kỹ năng tổng hợp, với 10 bài thi phủ khắp các lĩnh vực kiến thức của một học sinh trung học và còn đòi hỏi những năng lực về nghệ thuật, về diễn thuyết... Vượt qua các thí sinh khắp cả nước, Dương Bái Nghi được cử sang Mỹ thi trận chung kết.

Số phận hai bé gái sau 13 năm vụ hát nhép chấn động-3
Cô từ chối việc phát triển sự nghiệp giải trí mà chuyên tâm học hành. Chỉ thỉnh thoảng, Dương Bái Nghi mới trổ tài ca hát ở các sân khấu nhỏ.

Năm 2019, Dương Bái Nghi đại diện cho trường Trung học cơ sở số 8 Bắc Kinh tham gia cuộc thi NEC National Economics Challenge tổ chức tại Tô Châu. Cô và đội của mình giành được giải nhất phần thi đổi mới kinh tế với số điểm tuyệt đối, giành huy chương vàng.

Ở tuổi 20, Dương Bái Nghi với thành tích học tập tốt đang đi du học. Thỉnh thoảng cô vẫn đứng trên sân khấu biểu diễn. Cô có thể đánh đàn guitar và có giọng hát hay, giàu cảm xúc như khi còn nhỏ.

Theo Sina, Dương Bái Nghi có một tương lai tươi sáng nhờ sự lựa chọn đúng đắn của cha mẹ khi muốn con tập trung vào việc học tập. Cô và gia đình không bị cuốn theo ánh hào quang của người nổi tiếng.

Trong khi đó, ở tuổi 22, Lâm Diệu Khả chật vật vì không tìm được cơ hội phát triển sự nghiệp ở giới giải trí. Cô từng đau khổ khi có điểm số tốt nghiệp cấp 3 không cao và không được các trường nghệ thuật hàng đầu như Học viện Điện ảnh Bắc Kinh và Học viện Âm nhạc Trung ương nhận.

Cô không được giới giải trí trọng dụng vì ngoại hình khi trưởng thành không nổi bật. Ngoài ra, Lâm Diệu Khả còn vướng hàng loạt scandal như phẫu thuật thẩm mỹ, ăn chơi, hét giá cát-xê, chảnh chọe...

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/so-phan-hai-be-gai-sau-13-nam-vu-hat-nhep-chan-dong-post1230820.html

hát nhép

Tin tức mới nhất