Cố NSND Trần Hạnh: Sự nghiệp đáng nể, 90 tuổi vẫn thích được đi diễn

NSND Trần Hạnh là nghệ sĩ gạo cội của sân khấu và điện ảnh Việt Nam. Phải tới khi tròn 90 tuổi, một mắt đã mờ, ông mới chính thức nhận danh hiệu cao quý.

Sáng 4/3, thông tin NSND Trần Hạnh qua đời chính thức được xác nhận. Theo gia đình cố nghệ sĩ chia sẻ, ông qua đời lúc 2h50 sáng ngày 4/3, hưởng thọ 93 tuổi. 

Trong quãng đời làm nghề, NSND Trần Hạnh có sự nghiệp vô cùng đáng nể. Ông được phong tặng danh hiệu Nghệ Sĩ Ưu Tú từ ngày 25/1/1994.

Cố NSND Trần Hạnh: Sự nghiệp đáng nể, 90 tuổi vẫn thích được đi diễn-1

Trên sân khấu Nhà hát Kịch Hà Nội, nghệ sĩ Trần Hạnh đã có những vai diễn xuất sắc với nhiều giải vàng, bạc ở các liên hoan sân khấu toàn quốc. 

Ông từng 3 lần đoạt Huy chương vàng trong các vở kịch Nguyễn Trãi, Tiền Tuyến Gọi, Hamlet... Nhà thơ, nhà soạn kịch Lưu Quang Vũ từng nhận xét về vai diễn Nguyễn Trãi của NSND Trần Hạnh: "Bốn, năm người đóng vai Nguyễn Trãi, riêng Trần Hạnh có phong thái hào hoa của người Hà Nội".

Cố NSND Trần Hạnh: Sự nghiệp đáng nể, 90 tuổi vẫn thích được đi diễn-2
Nghệ sĩ Trần Hạnh (trái) vào vai Nguyễn Trãi trong vở kịch "Lam Sơn Tụ Nghĩa" (1962) - Ảnh tư liệu Nhà hát Kịch Hà Nội

Nghệ sĩ Trần Hạnh nghỉ hưu ở sân khấu kịch năm 1989 nhưng tiếp tục dấn thân vào lĩnh vực điện ảnh và truyền hình. Vai diễn điện ảnh đầu tiên của ông là vai nam chính trong Chiếc Bình Tiền Kiếp của đạo diễn Nguyễn Hữu Phần.

Vai diễn truyền hình đầu tiên, cũng là vai nghệ sĩ Trần Hạnh tâm đắc nhất là vai ông Cần trong phim Cuốn Sổ Ghi Đời của đạo diễn Tất Bình.

Cố NSND Trần Hạnh: Sự nghiệp đáng nể, 90 tuổi vẫn thích được đi diễn-3
Cố nghệ sĩ Trần Hạnh trong bộ phim "Ngõ Lỗ Thủng"

Ở mảng này, ông cũng nhận được nhiều giải thưởng: Nam diễn viên xuất sắc tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 11 với phim Nước Mắt Đàn Bà, giải Cống Hiến cho vai ông Thống trong phim Ngõ Lỗ Thủng tại Liên hoan Truyền hình toàn quốc năm 2010 ...

Năm 2015, ở tuổi 87, ông vẫn tham gia phim điện ảnh Cha Cõng Con và phim truyền hình Bão Qua Làng.

Cố NSND Trần Hạnh: Sự nghiệp đáng nể, 90 tuổi vẫn thích được đi diễn-4
NSND Trần Hạnh trong phim ''Cha Cõng Con''.

Thế nhưng phải tới tận khi đã tròn 90 tuổi, một mắt đã mờ, ông mới chính thức được nhận danh hiệu NSND.

Tháng 5/2018, ông được đặc cách xét tặng danh hiệu Nghệ Sĩ Nhân Dân, song phải tới đợt xét tặng danh hiệu NSND - NSƯT lần thứ 9 (năm 2019), ông mới chính thức được nhận danh hiệu cao quý này.

Cố NSND Trần Hạnh: Sự nghiệp đáng nể, 90 tuổi vẫn thích được đi diễn-5

Trong bộ vest rộng thùng thình, để lộ cả vạt áo sơ-mi, NSND Trần Hạnh cúi thấp người tới 3 lần trước khán giả, trước những tràng pháo tay cổ vũ, chúc mừng khi tên của ông được xướng lên.

Tại lễ phong tặng, ông là người duy nhất được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn lời trong bài phát biểu trước toàn thể đại chúng, cũng là nghệ sĩ duy nhất được Thủ tướng ôm, chúc mừng ngay trên sân khấu.

Cố NSND Trần Hạnh: Sự nghiệp đáng nể, 90 tuổi vẫn thích được đi diễn-6

Câu nói của NSND Trần Hạnh: "Nhận danh hiệu NSND, tôi thấy vô cùng vui mừng. Nhưng đó không phải là mục đích của tôi khi làm nghề. Tôi đến với sân khấu vì tình yêu, vì sự đam mê. Mỗi khi được giao vai diễn nào tôi đều cố gắng làm hết sức mình để không phụ lòng khán giả" được Thủ tướng trích dẫn trong bài phát biểu để nói về tinh thần cống hiến không mệt mỏi của người nghệ sĩ.  

Dẫu vậy sau giây phút được nhận danh hiệu, NSND Trần Hạnh vẫn còn trăn trở: "Tôi nhớ nghề lắm chứ, tôi vẫn muốn được đi diễn. Một mắt của tôi đã mờ rồi, tôi cũng đã cai thuốc lá để sức khỏe tốt lên. Tôi mong rằng nếu có đạo diễn nào thương, hãy cứ giao vai cho tôi, nhưng hãy giao vai nhỏ nhỏ thôi, để tôi có đủ sức cống hiến".

Cố NSND Trần Hạnh: Sự nghiệp đáng nể, 90 tuổi vẫn thích được đi diễn-7

Nhân Từ
Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/giai-tri/showbizplus/su-nghiep-dang-ne-cua-nghe-si-tran-hanh-n-253638.html

Trần Hạnh

Tin tức mới nhất