Sự trở lại của những gương mặt cũ

Màn ảnh rộng Việt chứng kiến sự trở lại của các diễn viên từng tạo nên sức hút với khán giả trước đây

Nhiều gương mặt cũ của màn ảnh rộng trở lại sau thời gian dài vắng bóng với những vai diễn chính, phụ khác nhau. Họ trở thành nhân tố tạo sự chú ý của khán giả.

Thu hút sự tò mò

Người trong giới nhận định phim điện ảnh ngoài việc cần các gương mặt mới, tươi trẻ, thì cũng cần những gương mặt cũ, có danh tiếng và diễn xuất ổn, để làm điểm tựa bảo đảm diễn xuất cho phim. Họ có thể vào vai khách mời, vai phụ, thứ chính hoặc đồng vai chính tùy theo kịch bản. Những gương mặt cũ tham gia còn làm tăng sự tò mò, trở thành nhân tố quảng bá, tăng độ nhận diện của phim, thu hút khán giả đến với phim giai đoạn đầu.

Gương mặt gần nhất tái xuất điện ảnh sau 8 năm vắng bóng là Thúy Diễm. Cô hoạt động tích cực trên màn ảnh nhỏ qua nhiều vai diễn truyền hình được yêu thích nhưng không tham gia dự án điện ảnh nào kể từ vai khách mời phim Tik tak anh yêu em của đạo diễn Trần Ka My năm 2016. Lần này, Thúy Diễm trở lại với vai Bà kế trong phim dị bản kinh dị Cám, của đạo diễn Trần Hữu Tấn, ra rạp từ 20/9. Đây là vai phản diện thử thách lớn về mặt diễn xuất và cũng là cơ hội để Thúy Diễm khẳng định vị thế của mình trong lòng khán giả cùng tham vọng trở thành "ác nữ" màn ảnh Việt.

"Bà kế là một người mẹ độc ác, sắc bén trong từng lời nói lẫn hành động. Tôi nghĩ khi diễn những hành động cư xử độc ác với người lớn còn dễ chịu hơn là mọi sự tàn nhẫn đối với một đứa trẻ. Với vai diễn này, tôi phải diễn rất nhiều cảnh cần lột tả được nội tâm ghét cay ghét đắng, hận thù, trút hết những điều kinh khủng nhất lên đứa trẻ. Đó là điều rất kinh khủng, ám ảnh tôi đến thời điểm phim đã đóng máy" - Thúy Diễm kể lại.

Đạo diễn Trần Hữu Tấn cho biết anh chọn Thúy Diễm vào vai diễn vì bên cạnh vẻ ngoài xinh đẹp diễn viên này còn có nét sắc sảo phù hợp nhân vật Bà kế mưu mô của phim. "Tôi ấn tượng với khả năng đài từ của Thúy Diễm, giọng nói của cô ấy có sự xéo sắc nhưng rất dịu dàng, vô cùng phù hợp với sự đanh đá của một người phụ nữ phòng nhì nhưng đồng thời lại thể hiện được sự quyền lực của người mẹ kế" - đạo diễn Trần Hữu Tấn nhận xét.

Thúy Diễm cũng cho biết cô rất vui và nhận vai ngay lập tức khi biết diễn viên Quốc Cường vào vai người chồng Hai Hoàng, đóng cặp với cô trong lần trở lại màn ảnh rộng này. Cả hai đã từng đóng vợ chồng trong phim truyền hình Vàng trong cát phát sóng năm 2011.

Trước Thúy Diễm, khán giả Việt cũng chứng kiến sự trở lại của NSƯT Hoài Linh trong vai ông Đạo phim "Làm giàu với ma" của đạo diễn Nhật Trung và Quyền Linh vai ông Hai phim Hai Muối của NSƯT Vũ Thành Vinh đạo diễn. Vướng bê bối quanh chuyện từ thiện, NSƯT Hoài Linh vắng bóng một thời gian và năm 2022 có trở lại màn ảnh rộng với vai phụ Bảy Tình phim Mến gái miền Tây của đạo diễn Trần Thanh Phong.

Lần này, NSƯT Hoài Linh trở lại với vai ông Đạo, làm nghề đạo tỳ, hết mực yêu thương con trai Lanh (Tuấn Trần đóng). Đạo diễn Nhật Trung cho biết ngay từ đầu đã nhận định NSƯT Hoài Linh phù hợp nhất với vai diễn. Lúc nhỏ NSƯT Hoài Linh từng theo phụ người lớn đi khâm liệm ở các đám tang. Khi ngỏ lời mời, NSƯT Hoài Linh suy nghĩ, đắn đo nhiều trước khi quyết định tham gia. Nghệ sĩ Quyền Linh cũng tham gia phim điện ảnh sau hơn 20 năm vắng bóng vì ủng hộ tác phẩm điện ảnh đầu tay của bạn là NSƯT Vũ Thành Vinh và thích kịch bản với câu chuyện người cha hết lòng vì con gái.

Ngoài ra, khán giả cũng được thưởng thức phần trình diễn của NSƯT Thành Lộc với vai thầy pháp trong phim kinh dị Ma da của đạo diễn Nguyễn Hữu Hoàng. Đây là sự trở lại màn ảnh rộng sau 5 năm kể từ phim Ngôi nhà bươm bướm của đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh. Đáng tiếc, nhiều cảnh quay bị cắt, thời lượng ít ỏi khiến vai diễn trở lại của NSƯT Thành Lộc chưa tạo được điểm nhấn riêng...

Sự trở lại của những gương mặt cũ-1
Diễn viên Thúy Diễm trong tạo hình Bà kế cùng diễn viên Quốc Cường với vai Hai Hoàng phim “Cám”. (Ảnh do nhà sản xuất cung cấp)

Khó mời nhưng chưa chắc đã thắng

Tuy nhiên, việc mời được các gương mặt cũ, các diễn viên thành danh, có lượng người hâm mộ riêng tham gia không dễ vì họ hiện đã không còn quan tâm nhiều đến thù lao mà quan trọng là mối quan hệ thân tình với đạo diễn, nhà sản xuất, sự yêu thích với vai diễn nếu kịch bản thật sự hay, vai diễn được xây dựng tốt, hứa hẹn nâng tầm danh tiếng của họ khi phim ra rạp.

Điều quan trọng, họ cũng không phải nhân tố có thể bảo đảm phim chắc chắn thắng doanh thu mà yếu tố quyết định hiện tại là câu chuyện được kể có hợp lý, mạch lạc, chinh phục được khán giả hay không. Diễn viên gạo cội, danh tiếng góp mặt sẽ giúp tăng sức hút ban đầu với khán giả nhưng giữ chân được khán giả, trụ rạp, tăng doanh thu cho phim phải nhờ vào nội tại của tác phẩm. "Diễn viên danh tiếng có thể giúp nhà đầu tư yên tâm, dễ để khán giả tiếp cận dự án, điểm nhấn quảng bá nhưng không chắc gì bảo đảm dự án thắng doanh thu phòng vé" - đạo diễn Võ Thanh Hòa bày tỏ.

Với những gương mặt cũ từng vướng phải lùm xùm hoặc bê bối, nhân vật gây tranh cãi trong công chúng, việc mời họ vào tác phẩm điện ảnh còn là một sự mạo hiểm của nhà đầu tư, nhà sản xuất. Tuy nhiên, từ thực tế doanh thu của hai phim Làm giàu với ma và Hai Muối cũng cho thấy khán giả đã có sự thay đổi nhiều so với giai đoạn trước. Họ trở nên tinh tế hơn, không mang định kiến thương - ghét ngoài đời sống vào việc thưởng thức tác phẩm điện ảnh. Theo thống kê của trang Box Office Vietnam, tính đến ngày 16/9, phim Làm giàu với ma đã thu hơn 114,8 tỉ đồng, phim Hai Muối thu hơn 39 tỉ đồng.

Theo các nhà chuyên môn, điện ảnh Việt đang trong giai đoạn phát triển, thị trường thay đổi liên tục và với sự phát triển của công nghệ đòi hỏi nhà làm phim phải luôn cập nhật, để tâm đầu tư mạnh về kịch bản. Đã qua rồi thời khán giả đổ xô ra rạp chỉ vì diễn viên mà bất chấp nội dung câu chuyện. 

Nếu vai diễn không hợp, kịch bản không có chất điện ảnh thì rất khó để khán giả yêu thích chỉ vì có một vài diễn viên được lòng công chúng. Họ sẽ so sánh giữa những tác phẩm cùng thời điểm và đưa ra chọn lựa với những phim ít điểm trừ hơn - biên kịch Đông Hoa nhận định.

Theo Người Lao Động

Xem link gốc Ẩn link gốc https://nld.com.vn/su-tro-lai-cua-nhung-guong-mat-cu-19624091620320419.htm

phim việt nam

Tin tức mới nhất