Suýt mất mạng chỉ vì cắt búi trĩ ở nhà thuốc 'truyền miệng'

Sau khi trở về, ông thấy hậu môn đau rát, bìu sưng to. Nghĩ do mới đi thắt về bị đau bình thường nên ông không đến bệnh viện kiểm tra.

Mới đây, tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn (Hà Nội) vừa tiếp nhận bệnh nhân nam, 55 tuổi, nhập viện trong tình trạng sốc nhiễm khuẩn, mạch nhanh, huyết áp tụt, khó thở, bộ phận sinh dục sưng nề, xuất hiện hoại tử. 

Trước đó, bệnh nhân được chẩn đoán trĩ độ 2. Nghe theo lời người quen mách bảo, ông tìm đến một nhà thuốc đông y ở Ninh Bình thắt búi trĩ. 

Tuy nhiên khi trở về nhà, ông thấy hậu môn đau, bìu sưng to. Nghĩ do mới đi thắt trĩ về bị đau là chuyện bình thường nên ông không đến bệnh viện kiểm tra. 

Đến ngày thứ 3, bệnh nhân thấy sưng nề bầm tím bìu, đau bụng, khó thở nên kêu người nhà đưa đi cấp cứu. Thời điểm vào viện, bệnh nhân lơ mơ, sốt 39 độ C, bìu căng, da bìu có điểm hoại tử. 

Suýt mất mạng chỉ vì cắt búi trĩ ở nhà thuốc truyền miệng-1
Bệnh nhân đang được thăm khám, điều trị tại bệnh viện.Ảnh BVCC

Kiểm tra trực tràng của người này, bác sĩ phát hiện ông bị hẹp ống hậu môn, có tới 3 búi trĩ đã thắt. 

"Chúng tôi chẩn đoán bệnh nhân mắc hội chứng fournier hiếm gặp. Hội chứng này là một loại nhiễm trùng ở bộ phận sinh dục, gây hoại tử vị trí này và khu vực xung quanh: Các mô tế bào ở vùng này sẽ hấp hối hoặc chết đi do nhiễm khuẩn.

Chứng hoại thư fournier thường được gây ra bởi 1 trong 3 - 4 loại vi khuẩn khác nhau. Tỷ lệ nam giới mắc hội chứng fournier cao gấp 10 lần so với nữ giới. Đáng chú ý, theo ước tính, có khoảng 20% - 40% người bị hoại tử fournier đã tử vong", TS.BS Ôn Quang Phóng, khoa Ngoại tiêu hóa cho biết.

Tại bệnh viện, bệnh nhân được phẫu thuật rạch ổ áp xe tầng sinh môn bẹn bìu, sau đó đưa về phòng hồi sức, điều trị bằng kháng sinh phối hợp liều cao. 

Hiện tại, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch nhưng chưa khâu được vết thương, chờ ổn định sẽ mổ thêm 2-3 lần nữa. 

Qua đây, các chuyên gia đưa ra khuyến cáo cho người dân, khi mắc bệnh trĩ nên đến những cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và điều trị bằng những phương pháp phù hợp với mức độ mắc bệnh. Tuyệt đối không được đến những cơ sở không uy tín, tránh để lại biến chứng ngoài ý muốn. 

Triệu chứng điển hình của hội chứng fournier:

- Bệnh thường khởi đầu rất dữ dội. Ban đầu sẽ đau vùng bìu kèm theo hiện tượng phù nề gây căng phồng tại chỗ. Rất nhanh bìu trở nên rắn, đau, sưng đỏ và tiết dịch. Các vết lằn màu nhạt trên da bắt đầu xuất hiện.

- Xuất hiện những dấu hiệu nhiễm độc toàn thân và suy kiệt.

- Sốt cao, rét run (đôi khi nhiệt độ hạ quá thấp).

- Mạch nhanh, huyết áp hạ, nhịp thở nhanh.

- Hội chứng rối loạn tiêu hóa như buồn nôn hoặc nôn.

- Sờ sẽ thấy tiếng lạo xạo của hơi ở dưới da từ vùng bìu lan lên bụng.

 

HT
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/suyt-mat-mang-vi-chua-tri-o-noi-khong-uy-tin-n-257020.html

bệnh trĩ đông y

Tin tức mới nhất