Tác giả hit quốc dân 'Việt Nam ơi': 'Tôi viết bài hát trong 30 phút'

Minh Beta sáng tác 'Việt Nam ơi' chỉ trong 30 phút khi cảm xúc dâng trào. Trước thềm trận đấu giữa Việt Nam và Nhật Bản tối 24/1, ca khúc này một lần nữa được vang lên khắp nơi.

Tối 24/1, đội tuyển Việt Nam sẽ gặp đội tuyển Nhật Bản tại Dubai trong trận tứ kết Asian Cup 2019. Người hâm mộ Việt Nam một lần nữa mong chờ những lời ca "Việt Nam hỡi, Việt Nam ơi, tự hào hát mãi lên Việt Nam ơi..." vang lên sau trận đấu. 

Kể từ khi bóng đá Việt lấy lại lòng tin của người hâm mộ với chiến thắng của U23 Việt Nam tại Thường Châu, Trung Quốc, giai điệu của ca khúc Việt Nam ơi lại trở nên quen thuộc với khán giả. Ca từ đơn giản, giai điệu vui tươi, đầy khí thế khiến Việt Nam ơi thật sự trở thành món ăn tinh thần cho người hâm mộ.

Nhạc sĩ tay ngang viết nhạc trong 30 phút

Không nhiều người biết ca khúc Việt Nam ơi được ra đời từ năm 2011, trước khi tác giả Minh Beta lên đường đi du học. Minh Beta không phải cái tên lạ lẫm trong lĩnh vực phim ảnh. Chàng trai sinh năm 1983 sở hữu chuỗi rạp phim, đồng thời là giám đốc sản xuất nhiều phim điện ảnh Việt những năm gần đây. Đôi khi, anh xuất hiện trong một số phim do mình sản xuất với vai trò diễn viên.

Vốn là tay ngang trong lĩnh vực âm nhạc, vậy nên giai điệu Việt Nam ơi được viết ra bằng những cảm xúc bâng khuâng của chính mình.

"Thời điểm đó, tôi có nhiều cảm xúc lẫn lộn bởi không biết sau khi đi du học tôi có về Việt Nam không, hay sẽ ở lại đó bắt đầu sự nghiệp. Những cảm xúc này thôi thúc tôi phải giải tỏa và thế là tôi bắt đầu viết ca khúc này. Chỉ mất 30 phút để ca khúc này thành hình. Khi viết xong, tôi cho bạn bè nghe thử. Mọi người rất thích và động viên tôi thực hiện MV cho ca khúc này", anh chia sẻ.

Và thế là MV Việt Nam ơi được thai nghén, sau đó ra đời vào tháng 8/2011. Tuy viết nhạc rất nhanh nhưng đến khi thu âm, nhạc sĩ mất đến 5 lần thu để có được bản phối mà anh ưng ý. 

Tác giả hit quốc dân Việt Nam ơi: Tôi viết bài hát trong 30 phút-1
Ca khúc Việt Nam ơi được Minh Beta viết chỉ trong 30 phút.

Điều đặc biệt trong MV là sự xuất hiện của các nghệ sĩ tên tuổi như Thái Hòa, Khánh Thi, Dương Triệu Vũ, Lệ Quyên, Đinh Ngọc Diệp và MC Tùng Leo. Mỗi nghệ sĩ tự tay viết nên một định nghĩa về quê hương, bắt đầu với cụm từ: "Việt Nam trong tôi là....".

Wanbi Tuấn Anh cũng xuất hiện trong đoạn cuối của MV. Đây là thời điểm nam ca sĩ đang ở đỉnh cao của sự nghiệp khi cho ra đời hàng loạt ca khúc hit. 

"Năm 2011, tôi chưa có ngân sách để có thể làm MV một cách hoành tráng. Khi đó, tôi tập hợp bạn bè mình, những người có hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật để cùng hỗ trợ.

Khi nghe tôi chia sẻ đang thực hiện một án cộng đồng, mọi người đã góp một chút công sức để làm. Mọi người lên ý tưởng về khung cảnh xã hội Việt Nam thu nhỏ trong studio và truyền tải những thông điệp tích cực", anh kể.

Tác giả hit quốc dân Việt Nam ơi: Tôi viết bài hát trong 30 phút-2
Wanbi Tuấn Anh góp mặt trong đoạn cuối MV cùng Minh Beta và các em nhỏ. 

Ngay từ khi ra mắt công chúng, ca khúc nhận được sự yêu quý nhất định. Thế nhưng phải đến đầu năm 2018, cùng với sự trỗi dậy của bóng đá Việt, ca khúc này mới được "sống lại một lần nữa", theo lời Minh Beta chia sẻ. 

"Tôi chỉ nghĩ mình truyền tải một thông điệp tích cực cho mọi người nhưng không ngờ qua 8 năm thì mọi người vẫn yêu mến ca khúc. Tôi chưa bao giờ nghĩ sáng tác của mình có thể phổ biến đến như vậy. Đó là niềm vinh dự và tự hào vượt quá những gì tôi mong đợi", anh nói.

Không nhận được tiền tác quyền của ca khúc

Bên cạnh Việt Nam ơi, Minh Beta kể sáng tác một số ca khúc khác nhưng chưa công bố. Lý do là anh chưa thật sự ưng ý với những sáng tác của mình. Chàng trai 36 tuổi sở hữu nhan sắc nổi trội và tài năng ở nhiều lĩnh vực nhưng chưa bao giờ nghĩ bản thân sẽ lấn sâu vào con đường ca hát hay diễn xuất để trở thành một nghệ sĩ.

Tác giả hit quốc dân Việt Nam ơi: Tôi viết bài hát trong 30 phút-3
Ở tuổi 36, Minh Beta thành công trong lĩnh vực kinh doanh.

"Tôi chưa có ý định sẽ lấn sân sâu vào âm nhạc vì âm nhạc chỉ đến với tôi khi có cảm hứng thôi, mà cảm hứng thì nó đến bất chợt và đi cũng bất chợt. Tôi không cố gắng đặt cho mình danh xưng ca sĩ, diễn viên gì cả. Tôi quan niệm sẽ làm những gì mình thích và mọi thứ sẽ đến với mình", anh chia sẻ. 

Dù sở hữu ca khúc nổi tiếng, được phát khắp nơi, từ sóng truyền hình quốc gia cho đến trên đường phố, trong những ngõ hẻm mỗi khi đội tuyển Việt Nam chiến thắng thế nhưng Minh Beta cho hay anh lại không nhận được tiền tác quyền cho ca khúc này.

"Tôi chưa từng thấy đài truyền hình hay các đơn vị khác liên hệ về việc bản quyền ca khúc. Nhưng thật ra tôi cũng không quan tâm lắm bởi tôi sáng tác ca khúc này là để tặng mọi người thôi. Tôi chỉ mong muốn mọi người khi sử dụng thì hãy tôn trọng và để tên tác giả là đủ rồi", anh nói.

Theo Zing


Asian cup 2019 đội tuyển việt nam

Tin tức mới nhất