Hoàng Tử Gió qua đời

Tại sao 'giang hồ mạng' Phú Lê và đàn em được thả tự do, không phải hầu tòa?

"Giang hồ mạng" Phú Lê và đàn em được thả tự do, không phải hầu tòa sau vụ việc hành hung người nhà "hot girl" Đào Chile.

Trưa 12/12, Tòa án nhân dân huyện Đan Phượng, Hà Nội thông báo hủy phiên xét xử Lê Văn Phú, tức Phú Lê, 40 tuổi, quê tại Yên Bái và đàn em về tội cố ý gây thương tích. Phía bị hại là mẹ và dì của "hot girl" Trần Thị Đào, tức Đào Chile, 30 tuổi, trú cụm 9, xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng.

TAND huyện Đan Phượng cho biết, gia đình Đào Chile đã rút đơn yêu cầu khởi tố, do đó vụ án bị đình chỉ và phiên tòa dự kiến mở vào ngày 15/12 tới cũng không được diễn ra. Phú và đàn em đã được trả tự do sau đó.

Dưới góc độ pháp lý, các luật sư đồng tình quan điểm, hành vi của Phú Lê và đàn em gây bức xúc cho gia đình bị hại và dư luận. Tuy nhiên với thương tích của nạn nhân dưới 11% (mẹ Đào Chile bị tổn hại 1% sức khỏe), nếu có đơn đề nghị xử lý hình sự, thì cơ quan tố tụng sẽ xử lý theo khoản 1, Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015.

Trong quá trình giải quyết vụ án, nếu bị hại tự nguyện rút đơn, theo luật, vụ án bị đình chỉ.

"Đây là quy định của Bộ luật tố tụng hình sự về trường hợp khởi tố vụ án theo yêu cầu của người bị hại. Quy định này thể hiện tính nhân văn trong việc áp dụng pháp luật hình sự, tạo cơ hội cho người phạm tội trong trường hợp ít nghiêm trọng mà đã được người bị hại tha thứ", luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư Hà Nội phân tích.

Tại sao giang hồ mạng Phú Lê và đàn em được thả tự do, không phải hầu tòa?-1
Phú Lê tại cơ quan điều tra

Theo đó, Khoản 2, Điều 155, Bộ luật hình sự năm 2015 quy định: "Trường hợp người đã yêu cầu khởi tố rút yêu cầu thì vụ án phải được đình chỉ, trừ trường hợp có căn cứ xác định người đã yêu cầu rút yêu cầu khởi tố trái với ý muốn của họ do bị ép buộc, cưỡng bức thì tuy người đã yêu cầu khởi tố rút yêu cầu, Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, Tòa án vẫn tiếp tục tiến hành tố tụng đối với vụ án".

Trả lời về việc rút đơn yêu cầu, Đào Chile cho biết, do bố của Phú Lê đang lâm bệnh nặng, vì tình cảm, gia đình cô rút đơn để Phú có thể phụng dưỡng bố. "Bên cạnh đó, gia đình anh Phú cũng đã bồi thường, khắc phục hậu quả cho chúng tôi", Đào Chilie nói.

"Khi vụ án bị đình chỉ mà bị can, bị cáo đang bị tạm giam thì cơ quan tố tụng cũng sẽ ra quyết định hủy bỏ biện pháp ngăn chặn là tạm giam để trả tự do cho bị can, bị cáo", luật sư Cường nói.

Tuy không phải hầu tòa nhưng Phú Lê và đàn em có thể bị xử phạt hành chính 2-3 triệu đồng, theo Điều 5 Nghị định 167/2013 của Chính phủ. Sau vụ việc này, nếu các đối tượng tiếp tục gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích cho người khác thì sẽ bị xử lý nghiêm minh.

"Các cơ quan bảo vệ pháp luật ở các địa phương vẫn đang tích cực kiểm tra giám sát hoạt động mạng xã hội để kịp thời ngăn chặn, loại bỏ những thông tin độc hại. Với những đối tượng giang hồ mạng mà ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự an toàn xã hội thì có thể áp dụng các biện pháp hành chính hoặc hình sự để xử lý, nhằm làm trong sạch môi trường mạng", luật sư cho hay.

Tại sao giang hồ mạng Phú Lê và đàn em được thả tự do, không phải hầu tòa?-2
Vợ chồng Phú Lê bị bắt

Trước đó, theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Đan Phượng, khoảng đầu tháng 8/2020, vợ của Phú Lê là Lã Thị Kiều, 35 tuổi, trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội và Đào Chile phát sinh mâu thuẫn trong việc bán hàng online.

Kiều và Đào nhiều lần quay video, chửi bới, thách thức và hẹn nhau để giải quyết mâu thuẫn. Khoảng 9h sáng 2/8/2020, vợ chồng Phú Lê gọi điện cho Đào Chile hẹn gặp tại UBND xã Dục Tú, huyện Đông Anh, Hà Nội để giải quyết dứt điểm.

Tối 2/8, Phú Lê tụ tập nhóm đàn em, trong đó có Hoàng Văn Thụy, 25 tuổi, trú tại xã Kiên Thành, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái và Trần Văn Tư, 32 tuổi, trú tại xã An Ninh, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình.

Trưa 3/8, Tư điều khiển xe máy chở Thụy đến nhà Đào Chile. Thụy đã dùng tuýp sắt đánh vào chân bà Nguyễn Thị Bé, 67 tuổi, dì ruột của Đào và Nguyễn Thị Nga, 69 tuổi, mẹ của Đào. Hậu quả, bà Nga bị thương tích, tổn hại 1% sức khỏe.

Gây án xong, các nghi phạm bỏ chạy theo đường đê sông Hồng, hướng về quận Bắc Từ Liêm. Trên đường đi, 2 đối tượng cởi áo chống nắng và vứt hung khí nhằm phi tang.

Theo Pháp luật & Bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/tai-sao-giang-ho-mang-phu-le-va-dan-em-duoc-tha-tu-do-khong-phai-hau-toa-162201312080803408.htm

giang hồ mạng Phú Lê cố ý gây thương tích giang hồ

Tin tức mới nhất

Bạn đang xem bài viết trong sự kiện: Hoàng Tử Gió qua đời