Tại sao phụ nữ Hong Kong thà chết chứ không chịu lấy đàn ông đồng hương?

Ở Hong Kong, dường như nữ giới chẳng còn mặn mà với đàn ông trong nước.

"Không! Thà chết già chết ế chứ không lấy chồng trong nước!"

Hanna Lung đập mạnh điện thoại xuống bàn, mặt đỏ bừng tức giận. Cô vừa đọc xong một bài viết trên mạng, nói rằng phụ nữ Hong Kong nên bớt mơ mộng về một ngày sẽ tìm được một Bạch mã hoàng tử của đời mình và bước ra thế giới thực, tìm lấy một anh chồng trong nước trước khi ế chỏng chơ không ai thèm ngó đến.

Lung cực kỳ phẫn nộ với luận điểm của tác giả bài viết - "lý do duy nhất mà một người phụ nữ tuổi 30 chưa lấy chồng là chẳng ai thèm ngó ngàng tới cô ta". Hanna Lung năm nay 31 tuổi, cô làm trong ngành truyền thông, thậm chí còn đang là ngôi sao sáng trong công ty. Ở tuổi này cô vẫn độc thân.

"Vấn đề không phải là đàn bà chúng tôi cần ai cưới về. Quan trọng hơn là chúng tôi muốn gì trong đời chứ, lựa chọn đời tôi cơ mà. Tại sao đàn ông Hong Kong không trở nên thực tế hơn và thôi ngay suy nghĩ trách móc phụ nữ nhỉ?", Lung giãi bày.

Hong Kong cũng đang phải đối mặt với vấn đề mất cân bằng giới tính khá lớn. Tuy nhiên, trái với việc Trung Quốc đang thừa thãi rất nhiều đàn ông, Hong Kong lại "tồn kho" không ít phụ nữ.

Tại sao phụ nữ Hong Kong thà chết chứ không chịu lấy đàn ông đồng hương? - Ảnh 1.

 Hong Kong đang có mức chênh lệch đàn ông-phụ nữ khá lớn.

Theo số liệu được công bố bởi chính phủ, tỷ lệ đàn ông/1000 phụ nữ nước này đã giảm từ 1087 năm 1981 xuống 858 năm 2014. Trong năm vừa rồi, Hong Kong có hơn 1 triệu phụ nữ độc thân trên 15 tuổi, trong khi đó số nam giới là 962.700 người. 

Điều này có nghĩa là sẽ có 37.300 cô gái phải độc thân nếu không "xuất kho" lấy chồng ngoại quốc, chưa kể đến trường hợp một bộ phận trong số hơn 962 nghìn nam giới kia thích đem lại hạnh phúc cho một nam giới khác.

Trong nhiều năm qua, báo đài, truyền hình Hong Kong liên tục phát đi thông điệp rằng: "Đất nước sắp hết đàn ông rồi, các chị các mẹ các em mau mau đi săn lấy một thằng ngay kẻo ế!!!. Người ta kêu gọi chị em đảo quốc mau chóng bỏ ngay thói kén chọn, chỉ thích trai đẹp điều kiện tốt. Họ nói phụ nữ hãy bỏ cái suy nghĩ bánh bèo công chúa, dẹp tư tưởng đào mỏ kiếm chác hay đừng trở thành người phụ nữ thành đạt, bận rộn theo đuổi sự nghiệp.

Điều quan trọng là, đàn ông và phụ nữ Hong Kong không ai muốn mình phải ổn định cuộc sống mà lại không sung sướng được như lúc độc thân. Và các quý ông, quý bà Hong Kong dường như đều mong muốn, hướng tới mục đích khác nhau.

Phụ nữ Hong Kong từ lâu đã bị chỉ trích là thực dụng, khát tiền. Nhưng cái gì cũng có lý do của nó.

Fan Lai, một chuyên viên tư vấn hôn nhân tình yêu gia đình cho biết, phụ nữ Hong Kong luôn mong muốn được kết hôn với con cái của những nhà tài phiệt. Mặt khác, vẫn rất nhiều cô nhắm tới các anh chàng có mức thu nhập 80.000 HKD đến 100.000 HKD/tháng (khoảng 230- 286 triệu VNĐ).

Tại sao phụ nữ Hong Kong thà chết chứ không chịu lấy đàn ông đồng hương? - Ảnh 2.

 Phụ nữ Hong Kong bị chỉ trích là thực dụng.

Lý do là vì các cô muốn lấy một người chồng độc lập về tài chính, một người chồng sẽ không tự nhiên quay sang hỏi vay tiền vợ hay ăn bám họ. Hầu hết đều là những phụ nữ có giáo dục, có học hành, có sự nghiệp và tương lai. Bởi vậy, các cô muốn duy trì một tương lai cũng phải tốt đẹp như thế. Các cô không thích đánh bạc hay tình yêu xanh mượt, vợ chồng mỗi người một nắm cỏ, nắm rơm nhai cả ngày.

Fan Lai cho biêt, Bạch mã hoàng tử trong mắt phụ nữ Hong Kong không chỉ cao to đẹp trai bên ngoài, mà số dư tài khoản ngân hàng cũng không được còi cọc cùng một sự nghiệp hứa hẹn. Kể cả thế, đàn ông Hong Kong cũng có một vài vấn đề khiến phụ nữ phải khó chịu, như Hanna Lung từng thề thốt rằng có chết cũng không lấy trai đồng hương chẳng hạn.

"Họ không thích phụ nữ quá quan trọng sự nghiệp. Có nghề nghiệp cũng chẳng sao, nhưng đến khi về muốn cưới xin, họ thích các cô gái sẵn sàng ngồi nhà chăm sóc chồng con, dọn dẹp nhà cửa chứ không phải đi bạt mạng cả ngày vì công việc", Lai nói.

Nhưng thực tế đi, làm gì có cô gái thông minh, xinh đẹp, cầu tiến nào lại chấp nhận phải chôn chân ở nhà với nồi niêu xoong chảo, bỉm sữa và giẻ lau nhà? 

Đã có nhiều khảo sát nhắm tới các cô gái Hong Kong về đối tượng các cô mong muốn làm bạn đời. Và rất buồn, đàn ông Hong Kong luôn là sự lựa chọn cuối cùng, hoặc có khi còn không được nhắc đến. 

Phụ nữ Hong Kong cho rằng nam giới nước mình không phải là các quý ông thực thụ, thay vào đó là óc gia trưởng đến gai người. Đàn ông Hong Kong không mở cửa xe cho phụ nữ, không giữ cửa khi họ đi vào, không chủ động thanh toán luôn cho người đẹp và cũng chẳng đưa họ về đến nhà. Nhưng đàn ông ngoại quốc thì khác!

Diana Lam là một nữ sinh viên 20 tuổi, cô coi những anh con trai trong lứa tuổi mình chẳng khác gì nắm đất ven đường, chán chẳng buồn nhìn, hẹn hò tất nhiên lại càng không.

"Toàn bọn dở ông dở thằng. Ông nào cũng chỉ cắm mặt vào chơi điện tử với xem truyện tranh hoạt hình. Nếu đàn ông mà không có sự nghiệp chắc chắn hứa hẹn, còn lâu chúng tôi mới thèm hẹn hò với họ", Lam cho biết.

Trong khi đó, Irene Fung, một nữ doanh nhân tuổi tứ tuần cho biết cô đã gặp kha khá đàn ông trong thị trường môi giới hôn nhân. Đáng buồn là trong mắt Fung, họ đều là những cá thể giới tính đực không có bản sắc, tuềnh toàng suồng sã, nhút nhát và thiếu tự tin. 

Tại sao phụ nữ Hong Kong thà chết chứ không chịu lấy đàn ông đồng hương? - Ảnh 3.

 Đối với phụ nữ Hong Kong, thà ở không nuôi thân còn hơn là lấy chồng trong nước.

"Có lần tôi hẹn hò với một gã suốt cả buổi chỉ luyên thuyên về việc hắn sở hữu bao nhiêu tài sản. Chán không mê được", Fung thở dài.

Mặt khác, một vấn đề khiến đàn ông Hong Kong kém hấp dẫn hơn hẳn với phụ nữ là về khả năng yêu đương của mình. 60% trong số 2.100 phụ nữ được khảo sát tố rằng đàn ông Hong Kong "vừa dốt môn Sinh vừa yếu môn Lý", có những vấn đề kéo dài cả quý đến cả năm. 

Bên cạnh đó, dường như "ổn định" đối với đàn ông Hong Kong chỉ là công cuộc kiếm một bà vợ về nhà lấp chỗ trống mà thôi. Rất nhiều cô gái nói rằng mình từng gặp những người đàn ông giàu có, đuề huề vợ con vẫn tiếp tục đi cặp bồ, có bạn gái lén lút sau lưng vợ mình, đôi khi còn công khai. 

Bởi vậy, phụ nữ Hong Kong dường như chẳng còn thiết tha gì với đàn ông đồng hương. Mà đây hoàn toàn không phải vấn đề chỉ của riêng Hong Kong, mà còn là vấn đề chung của các nước Châu Á, đặc biệt là các nước Đông Á vốn nặng tư tưởng trọng nam khinh nữ bấy giờ.

Dường như ở Hong Kong, độc thân đối với phụ nữ không phải là chấm hết!

Theo Trí thức trẻ


Tin tức mới nhất