Vụ trẻ 4 tháng tuổi tử vong ở Sơn La: Tạm đình chỉ công tác kíp trực

Liên quan đến vụ việc bé trai 4 tháng tuổi tử vong, BVĐK huyện Mường La đã ra quyết định đình chỉ công tác chuyên môn kíp trực để làm rõ trách nhiệm.

Liên quan đến trường hợp tử vong đáng tiếc của cháu Nguyễn Minh P. 4 tháng tuổi khi đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa huyện Mường La, tỉnh Sơn La, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Mường La đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác chuyên môn đối với kíp trực, bao gồm: bác sĩ Cầm Thùy Linh, Phó trưởng khoa Nội tổng hợp và điều dưỡng trưởng khoa Nhi Cà Thị Tiệt.

Bệnh viện cho biết, sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng để xác minh, làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm minh.


Bệnh viện đa khoa huyện Mường La (tỉnh Sơn La), nơi xảy ra sự việc

Theo báo cáo của BVĐK huyện Mường La: Kíp trực ngày 19/7 có bác sĩ Tòng Văn Tỉnh, Phó Giám đốc Bệnh viện trực lãnh đạo và trực chung hệ nội là bác sĩ Cầm Thùy Linh, Phó trưởng khoa Nội.

Ngày 19/7, theo phân công của Bệnh viện, người trực tại Khoa Nhi là điều dưỡng Cà Thị Tiệt – Điều dưỡng trưởng Khoa Nhi, nhưng do chị Tiệt đang bị viêm giác mạc mắt nên đã nhờ điều dưỡng Lò Văn Mai trực thay.

Vào 20h ngày 19/7, Bệnh viện tiếp nhận cháu Nguyễn Minh P. trong tình trạng sốt, ho, nôn, bỏ bú, ỉa lỏng. Gia đình bệnh nhi cho biết, 2 ngày trước cháu đã sốt nóng, ho, nôn trớ, đi ngoài phân lỏng, gia đình đã dùng một số thuốc nhưng không đỡ nên đưa bé vào bệnh viện khám và điều trị. Bệnh nhân được nhân viên y tế tiếp nhận khám, đo mạch, đo nhịp thở...

Sau đó, với các thông tin về tình hình của cháu bé, điều dưỡng Mai đã báo cáo với bác sĩ Linh và bệnh nhi được chẩn đoán viêm phổi/tiêu chảy mất nước vừa, theo dõi hội chứng não, màng não. 

Nhưng vì trùng hợp thời điểm đó bác sĩ Linh đang bận xử trí hai bệnh nhân tại Khoa Nội và Khoa Hồi sức cấp cứu, nên đã chỉ định miệng để điều dưỡng Mai xử trí cho bệnh nhân P. bằng việc truyền dịch qua đường tĩnh mạch và cho bé uống thuốc.

Khoảng 14 phút sau, bác sĩ Linh lên Khoa Nhi kiểm tra thì thấy bệnh nhi đã ổn định nên tiếp tục giao điều dưỡng Mai theo dõi trong đêm.

Đến 5h50' ngày 20/7, cháu bé bị sốt 38,5 độ, miệng ngáp, người mệt lả nên điều dưỡng Mai đã gọi điện mời bác sĩ Linh lên xử trí cấp cứu bệnh nhân.

Bác sĩ Linh nghe máy nhưng chưa kịp đến ngay, nên điều dưỡng Mai đã chườm ấm toàn thân cho bệnh nhi, đồng thời cho dùng thuốc hạ nhiệt nhưng bệnh nhi không uống được.

Sau đó, do bệnh nhân tiếp tục sốt cao, khó thở nhẹ nên điều dưỡng Mai dùng viên đặt hậu môn Efferangan 80mg và chườm ấm toàn thân, thở ô-xy, đồng thời, tiếp tục gọi điện thoại cho bác sĩ.

Do bác sĩ Linh không nghe máy, nên điều dưỡng Lò Văn Mai đã gọi cho điều dưỡng Nguyễn Chi Mai ở Khoa Nội nhờ sang gọi bác sĩ Linh hộ và gọi điều dưỡng Tiệt cùng xử trí bệnh nhi.

6h sáng, bác sĩ Linh lên đến Khoa Nhi. Lúc này bé khó thở, tim đập nhanh, loạn nhịp, cổ cứng và được chẩn đoán bị hội chứng não, màng não, viêm phổi, tiêu chảy mất nước vừa.

Sau khi cho bé P. dùng thuốc, bác sĩ đã giải thích tình trạng nặng cho người nhà bệnh nhi và tiếp tục theo dõi. Nhưng 10 phút sau thì bệnh nhi khó thở liên tục, tim có cơn ngừng đập, nghe rời rạc… nên được tiến hành các biện pháp cấp cứu.

Sau đó, bệnh nhân liên tục có diễn biến nặng nên các nhân viên y tế vừa làm các biện pháp cấp cứu, đồng thời, điều dưỡng đã gọi bác sỹ chuyên khoa cấp I Nguyễn Anh Long, Trưởng khoa Nhi lên hỗ trợ xử trí bệnh nhân. Các bác sĩ đã liên tục thực hiện các biện pháp cấp cứu cho cháu bé nhưng không có kết quả. Bệnh nhi đã tử vong hồi 6h50 phút ngày 20/7/2018. 

Nguyên nhân tử vong được chẩn đoán là do suy hô hấp trụy tim mạch không phục hồi do hội chứng não, màng não/viêm phổi. Hiện đang chờ kết quả giám định của Pháp y Trung ương.


PGĐ Sở Y tế Sơn La làm việc với Bệnh viện huyện Mường La. 

Trả lời phóng viên VOV, bà Đèo Thị Nhung, Giám đốc bệnh viện đa khoa huyện Mường La cho biết: "Ngay sau sự việc xảy ra, trước những bức xúc của phía gia đình cho rằng cháu Nguyễn Minh P. tử vong do sự tắc trách của các bác sĩ, bà đã báo cáo ngay vụ việc với Lãnh đạo UBND huyện, Công an huyện Mường La, lãnh đạo Sở Y tế Sơn La; mời pháp y đến khám nghiệm tử thi. Đồng thời, đại diện Bệnh viện đa khoa huyện đã đến thăm hỏi, động viên, chia sẻ mất mát với gia đình cháu Nguyễn Minh P".

Theo bà Nhung, đây là sự việc đau buồn không mong muốn, rất đáng tiếc đối với cán bộ, nhân viên, y bác sỹ của Bệnh viện. Phía bệnh viện sẽ phối hợp với các lực lượng chức năng tiếp tục làm rõ vụ việc trên tinh thần công minh, không bao che, ai sai phạm đến đâu sẽ xử lý nghiêm minh đến đó. Đây cũng là bài học kinh nghiệm đắt giá đối với một bệnh viện cấp 3 miền núi trong hoạt động khám chữa bệnh cho nhân dân trong thời gian tới.

Bà Đèo Thị Nhung nói: "Sự việc xảy ra đúng là một bài học sâu sắc cho tập thể Ban giám đốc bệnh viện. Đã thường xuyên nhắc nhở cán bộ viên chức phải thực hiện đúng Luật khám, chữa bệnh và 12 điều y đức dành cho người làm công tác y tế và đã ký cam kết hoàn thành nhiệm vụ của người viên chức.

Thế nhưng cán bộ chưa tuân thủ. Vì vậy, tới đây, Ban giám đốc Bệnh viện sẽ tiếp tục thường xuyên nhắc nhở cán bộ thực hiện đúng 12 điều y đức, đúng Luật khám, chữa bệnh và sẽ sát sao hơn nữa; trực lãnh đạo sẽ phải đi “tua” kiểm tra các bác sỹ trực chuyên môn hàng ngày để kịp thời phát hiện và hạn chế xảy ra các vi phạm về công tác chuyên môn và công tác về y đức".

Cũng theo bà Nhung, sau khi có báo cáo của bệnh viện, sáng 23/7, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Phạm Văn Thủy đã triệu tập các thành phần liên quan, gồm: Ban giám đốc Sở Y tế, Phòng Nghiệp vụ Y và Thanh tra Sở Y tế; Lãnh đạo Bệnh viện đa khoa tỉnh (là bệnh viện tuyến trên Bệnh viện đa khoa Mường La); cán bộ Trung tâm Pháp y tỉnh và Ban giám đốc BVĐK Mường La họp để nghe báo cáo toàn bộ vụ việc và chỉ đạo thực hiện việc giải quyết, xử lí vụ việc theo trình tự và quy định của pháp luật.

Tại buổi thăm hỏi, động viên gia đình cháu Nguyễn Minh P chiều 24/7, bà Nguyễn Thị Kim An, Phó giám đốc Sở Y tế Sơn La sau khi chia sẻ nỗi đau của gia đình, cũng nói rõ: Với trách nhiệm của mình, Sở Y tế Sơn La sẽ tiếp tục phối hợp với các lực lượng chức năng làm rõ về sức khỏe của cháu bé trước khi tử vong, xác định rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan; nếu có sai phạm sẽ nghiêm khắc xử lý theo đúng quy định hiện hành. 

Về phía gia đình bệnh nhi, anh Nguyễn Bình Sơn (bố của bệnh nhi) cho biết, trước nỗi đau mất mát quá lớn, anh đã chia sẻ đau thương, mất mát của gia đình, cùng những bức xúc của anh lên mạng xã hội. Nay được biết tỉnh Sơn La, ngành y tế và Bệnh viện đa khoa huyện Mường La thể hiện trách nhiệm và quyết tâm làm rõ vụ việc một cách nghiêm túc, không bao che, bản thân anh và gia đình rất đồng tình và mong muốn vụ việc sớm được giải quyết ổn thỏa.

"Mong các cơ quan chức năng làm việc khách quan, không bao che cán bộ, để không gia đình nào còn phải lâm vào hoàn cảnh đáng tiếc, tang thương như gia đình nhà tôi", anh Sơn nói

Theo VOV


Bé trai tử vong ở Sơn La

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao