Vụ vỡ đập thủy điện tại Lào: Đã vớt được 26 thi thể

Theo cơ quan chức năng Lào, có 94 người chết và mất tích sau sự cố vỡ đập thủy điện ở tỉnh Attapeu; trong đó, cơ quan chức năng đã vớt được 26 người.


Phóng viên trao đổi với Bí thư ngoại giao tỉnh Attapeu

Liên quan đến sự cố vỡ đập thủy điện tại Lào trong đêm 23/7, là doanh nghiệp đầu tư tại tỉnh Attapeu, công ty Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) vừa có thông cáo cho biết, thiệt hại về hoạt động đầu tư và kinh doanh của dự án là không đáng kể. Không có thiệt hại về người.

Hiện tại có 24 cán bộ, công nhân viên đang làm việc tại Nông Trường 12, công ty Đại Thắng (công ty con của HAGL) và 2 trẻ em là con em của nhân viên đang bị mắc kẹt trong khu vực bị ảnh hưởng. Dự kiến 15h chiều nay, máy bay trực thăng sẽ đưa toàn bộ 26 người đến nơi an toàn.

Trước tình hình khó khăn của bà con bị nạn, công ty HAGL thành lập đội cứu nạn gồm 10 bác sỹ, y sỹ, y tá với đầy đủ thuốc men và thiết bị sẽ có mặt tại Attapeu chiều nay (ngày 25/7), phối hợp cùng đoàn cứu trợ của chính phủ Lào.

Công ty HAGL bước đầu hỗ trợ 50 tấn gạo, 100.000 gói mì tôm, 5 tấn cá khô, 2.000 bộ quần áo, 100 túi bảo quản tử thi. Đồ cứu trợ sẽ được chuyển từ Gia Lai đến Attapeu vào 17h chiều nay 25/7 để bàn giao cho Uỷ ban cứu trợ Chính phủ Lào. Trong thời gian tới, công ty sẽ nỗ lực hỗ trợ bà con vùng bị vỡ đập khắc phục khó khăn, sớm ổn định lại cuộc sống.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Sulivong Aphayvong, Bí thư ngoại giao tỉnh Attapeu cho biết, hiện phương tiện giao thông vào khu vực ngập lụt rất khó khăn. Lực lượng quân đội đang dùng ca nô để đưa nhu yếu phẩm vào cứu trợ bà con vùng ảnh hưởng. Có 94 người chết và mất tích; trong đó, cơ quan chức năng đã vớt được 26 người. Ngoài ra, có 1.372 ngôi nhà bị ngập lụt.

Trước đó, thông tấn Lào (Laos News Agency) ngày 24/7 đưa tin, đập thủy điện Xepian-Xe Nam Noy ở tỉnh Attapeu, miền Đông Nam nước này đã bị sập vào cuối ngày 23/7, khiến 5 tỷ mét khối nước thoát ra ngoài (khối lượng nước không kiểm soát được tương đương hơn 2 triệu hồ bơi đạt chuẩn Olympics).

Sự cố này đã làm hàng trăm người mất tích và nhiều nhà cửa bị nước lũ nhấn chìm.Giới chức địa phương đã huy động thuyền để cứu trợ người dân tại quận San Sai vì mực nước lên cao sau khi đập vỡ.

Vụ vỡ đập đã gây ngập úng ở 6 làng thuộc huyện Sanamxay, trong đó 2 làng Hinlad và Mai bị ảnh hưởng nặng nhất. Hơn 1.300 gia đình và khoảng 6.600 người rơi vào cảnh mất nhà cửa.

Theo Baogiaothong


Vỡ đập thủy điện ở Lào

Tin tức mới nhất