Tết Đoan Ngọ: Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày 'Diệt Sâu Bọ' 5/5 Âm lịch

Tết Đoan Ngọ là một trong những ngày lễ Tết truyền thống của người Việt Nam.

Tết Đoan Ngọ là một ngày Tết truyền thống dựa trên văn hóa tín ngưỡng dân gian Phương Đông nhằm đánh dấu một giai đoạn mới mở đầu cho những điều tốt đẹp, cầu cho mùa màng bội thu, sinh nhai thuận lợi.

Tại mỗi nước khác nhau những tục lệ và nghi thức cho ngày Tết Đoan Ngọ lại khác nhau. Ở Đông Á có Việt Nam, Triều Tiên và Trung Quốc ngày Tết này được bảo tồn và lưu giữ.

Tết Đoan Ngọ: Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày Diệt Sâu Bọ 5/5 Âm lịch-1

Nguồn gốc Tết Đoan Ngọ

Nhiều người cho rằng Tết Đoan Ngọ bắt nguồn từ Trung Quốc, gắn liền với nhiều câu chuyện khá li kỳ và nổi bật nhất là câu chuyện về vị quan tên là Khuất Nguyên. Nhưng đối với người Việt, Tết Đoan Ngọ lại là một ngày lễ có ý nghĩa hoàn toàn khác.

Người Việt Nam ta hay gọi Tết Đoan Ngọ còn được gọi với cái tên khá dân dã đó chính là "Tết giết sâu bọ". Hiểu đơn giản, đây chính là ngày phát động bắt sâu bọ, tiêu diệt bớt các loài sâu bệnh gây hại cho cây trồng.

Tết Đoan Ngọ: Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày Diệt Sâu Bọ 5/5 Âm lịch-2

Theo truyền thuyết kể lại, một ngày sau khi thu hoạch, nông dân ăn mừng vì trúng mùa nhưng sâu bọ năm ấy lại kéo dày ăn mất cây trái, thực phẩm đã thu hoạch. Mọi người đau đầu không biết làm cách nào để có thể giải được nạn sâu bọ này, bỗng nhiên có một ông lão từ xa đi tới tự xưng là Đôi Truân.

Ông chỉ cho dân chúng mỗi nhà lập một đàn cúng gồm đơn giản có bánh tro, trái cây, sau đó ra trước nhà mình vận động thể dục. Nhân dân làm theo chỉ một lúc sau, sâu bọ đàn lũ té ngã rã rượi.

Lão ông còn bảo thêm: "Mỗi năm vào đúng ngày này cứ làm theo những gì ta đã dặn thì sẽ trị được chúng". Dân chúng biết ơn định cảm tạ thì ông lão đã đi đâu mất. Để tưởng nhớ việc này, dân chúng đặt cho ngày này là ngày "Tết diệt sâu bọ"có người gọi nó là Tết Đoan ngọ" vì giờ cúng thường vào giữa giờ Ngọ.

Ý nghĩa Tết Đoan Ngọ

Bên cạnh ý nghĩa tiêu diệt sâu bọ phá hoại mùa màng thì người Việt còn cho rằng đây là dịp để giải trừ bệnh tật trong thời điểm giao mùa.

Người xưa quan niệm bộ phận tiêu hóa của con người thường có các loại ký sinh gây hại không phải lúc nào cũng diệt được. Chỉ có ngày mùng 5/5, các loại ký sinh này thường ngoi lên và đây là thời cơ để con người ăn những thức ăn có vị chua, chát để loại bỏ chúng.

Tết Đoan Ngọ: Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày Diệt Sâu Bọ 5/5 Âm lịch-3
Theo dân gian, 12h ngày 5/5 là thời điểm có dương khí tốt nhất, mặt trời tỏa nắng tốt nhất trong năm. 

Những hoạt động trong ngày

Tết Đoan Ngọ: Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày Diệt Sâu Bọ 5/5 Âm lịch-4
Đúng giờ Ngọ (12h trưa) người dân ở các vùng quê sẽ rủ nhau đi hái lá đem về nấu nước xông để làm sạch cơ thể và giải cảm. 

Tết Đoan Ngọ: Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày Diệt Sâu Bọ 5/5 Âm lịch-5
Người thành phố sẽ đi mua lá thuốc vào ngày này, sau đó đem ra phơi khô rồi bọc lại để trong tủ thuốc gia đình, dùng khi nhà có người ốm đau.

Tết Đoan Ngọ: Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày Diệt Sâu Bọ 5/5 Âm lịch-6
Ngoài ra, sáng sớm Tết Đoan Ngọ, người ta sẽ ăn bánh tro, chè hạt sen, trái cây và rượu nếp để giết sâu bọ, bệnh tật trong người. Thông thường, mọi người hay ăn rượu nếp ngay sau khi ngủ dậy.

Nami (Tổng hợp)
Theo VietNamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/tet-doan-ngo-nguon-goc-va-y-nghia-theo-van-hoa-nguoi-viet-n-265121.html

Tết đoan ngọ

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao