'Tháng năm rực rỡ': Một thời tuổi trẻ mà ai cũng muốn trở về

"Tháng năm rực rỡ" là câu chuyện tình bạn đầy cảm xúc về những khát vọng thời non trẻ và nỗi hoài niệm ở tuổi xế chiều.

Làm lại các tác phẩm nước ngoài, thường là Hàn Quốc, là trào lưu đang lên của điện ảnh Việt. Nhờ kịch bản gốc xuất sắc, các đạo diễn nước nhà chỉ cần “xào nấu” một chút là sẽ có ngay một bộ phim mới.

Song, việc “nấu” thế nào cho ngon cũng là một nghệ thuật. Sau Em là bà nội của anh, Tháng năm rực rỡ từ bản gốc Sunny chính là phim làm lại xuất sắc nhất.

Tháng năm rực rỡ: Một thời tuổi trẻ mà ai cũng muốn trở về-1

Bộ phim có hai bối cảnh vào năm 2000 khi nhóm “nữ quái” Ngựa Hoang đã trưởng thành và trước giải phóng khi họ còn là những cô học sinh tinh nghịch. Lúc bấy giờ, Hiểu Phương (Hoàng Yến Chibi) là một học sinh từ tỉnh lẻ Phan Rí chuyển lên Đà Lạt. Tại ngôi trường mới, cô bé làm quen được với nhóm Ngựa Hoang gồm Mỹ Dung (Hoàng Oanh), Bảo Châu (Khổng Tú Quỳnh), Tuyết Anh (Jun Vũ),...

Trong khi đó vào năm 2000, Hiểu Phương (Hồng Ánh), lúc này đã là một bà nội trợ, vô tình gặp lại Mỹ Dung (Thanh Hằng) ở bệnh viện. Với căn bệnh ung thư quái ác, cô trưởng nhóm ngày nào chỉ còn sống được 2 tháng. Cả hai quyết tâm tìm lại những người bạn cũ để ôn lại những kỷ niệm xưa trước khi Mỹ Dung nhắm mắt.


Trailer phim.

Một thời tuổi trẻ như thế đó

Có lẽ, ai trong chúng ta cũng có một thời tuổi trẻ đầy nhiệt huyết và không thiếu những trò tinh nghịch. Vì thế mà mỗi người sẽ dễ dàng nhìn thấy bản thân mình trong từng thành viên của nhóm Ngựa Hoang.

Cô nàng Lan Chi ham ăn, Bảo Châu đỏng đảnh, Tuyết Anh lạnh lùng, Hiểu Phương hiền lành, Mỹ Dung cá tính và luôn muốn bảo bọc cả nhóm. Ấy vậy mà chính tình tương đẹp những năm tháng ấy đã kết nối những con người với tính cách khác xa nhau.

Tháng năm rực rỡ: Một thời tuổi trẻ mà ai cũng muốn trở về-2

Bao nhiêu trò tinh nghịch thời học sinh cũng được đạo diễn Nguyễn Quang Dũng khắc họa rõ nét trong “đứa con tinh thần” của mình. Nào là những buổi hẹn nhóm bạn khác ra sau trường “xử” nhau. Hay mối tình đầu đau khổ nhưng chẳng dám ngỏ. Rồi những cãi vả giữa các thành viên trong nhóm chỉ vì người này đẹp hơn kẻ kia để sau đó họ càng thấu hiểu và thân nhau hơn. Dù bao sự kiện xảy ra tới tấp, họ vẫn giữ mai được tình bạn trong trẻo, không toan tính.

Những cô gái trẻ ấy đã sống một thời thanh xuân đẹp nhất thế gian với những ước mơ thật đẹp. Hiểu Phương luôn muốn trở thành một nhà văn, Bảo Châu mơ làm một đại minh tinh, Mỹ Dung chỉ mong mãi làm “chị đại” của nhóm, Lan Chi muốn thành một bà chủ ngân hàng. 

Tháng năm rực rỡ: Một thời tuổi trẻ mà ai cũng muốn trở về-3

Nhưng không phải cứ ước mơ là sẽ đạt được. Có thể thấy trong Tháng năm rực rỡ là sự tương phản rõ rệt giữa hai thế hệ. Tuyến nhân vật trẻ của nhóm Ngựa Hoang lúc nào cũng yêu đời, tràn đầy sức sống để hướng tới tương lai. Nhưng khi đã xế chiều, mỗi người có một nỗi lo riêng trong cuộc sống, ánh mắt của họ lúc nào cũng nhìn về quá khứ đầy hoài niệm. 

Người thì trở thành một bà nội trợ nhàm chán giữa bốn bức tường, kẻ thì phải nuôi đứa con bị bệnh tim bẩm sinh bằng tiệm cầm đồ nghèo giữa xóm lao động. Hay như Mỹ Dung chẳng thể nào giữ được lời hẹn ước bảo vệ từng thành viên trong nhóm vì căn bệnh ung thư. Dù là như thế, họ vẫn luôn thương yêu nhau như ngày thơ bé. Tình bạn chẳng phải là để phán xét nhau mà là quan tâm, giúp đỡ đối phương những khi lỡ vận.

Tháng năm rực rỡ: Một thời tuổi trẻ mà ai cũng muốn trở về-4

Diễn xuất tuyệt vời của dàn diễn viên

Tháng năm rực rỡ không hề có một nhân vật nam chính nào mà chỉ xoay quanh 12 nhân vật nữ. Dù tuổi đời của hai lớp diễn viên cách xa nhau, chúng ta vẫn dễ dàng cảm nhận được nét tính cách rõ rệt của từng nhân vật.

Một Hiểu Phương rụt rè, nhút nhát luôn cong người và cuối mặt xuống đất hết cỡ của Hoàng Yến Chibi trở thành một bà nội trợ hiền lành, cam chịu qua diễn xuất của Hồng Ánh.

Tháng năm rực rỡ: Một thời tuổi trẻ mà ai cũng muốn trở về-5

“Chị đại” cá tính và luôn đứng ra xử lý mọi vấn đề của nhóm của Hoàng Oanh vẫn giữ được nét mạnh mẽ, cứng rắn do Thanh Hằng thủ vai. Một Thùy Linh hay chửi thề khi bé lớn lên đã thêm sở thích “chăn chuối” cực kỳ hài hước với diễn xuất của Mỹ Duyên.

Dù tính cách vẫn thế nhưng sự khác biệt trong suy nghĩ giữa hai thế hệ đã được các diễn viên thể hiện một cách rõ rệt. Họ không chỉ mang đến tiếng cười mà còn lấy đi những giọt nước mắt của người xem xuyên suốt tác phẩm. 

Tháng năm rực rỡ: Một thời tuổi trẻ mà ai cũng muốn trở về-6

Yếu tố âm nhạc cũng góp một phần không nhỏ vào cảm xúc của bộ phim. Những ca khúc trước năm 75 như Vết thù trên lưng ngựa hoang, Tôi muốn, Niệm khúc cuối,... với phần phối nhạc mới lại không chỉ mang tới nét hoài niệm buồn man mác mà còn thể hiện được sự yêu đời của những cô gái trẻ. Bên cạnh đó, loạt bài hát mới như Nụ hôn đánh rơi, Tháng năm rực rỡ,... như một nét chấm phá thêm vào tác phẩm.

Tháng năm rực rỡ: Một thời tuổi trẻ mà ai cũng muốn trở về-7

Một điểm nhấn khác là đạo diễn Nguyễn Quang Dũng đã thể hiện được phần nào bối cảnh Việt Nam trong hai mốc lịch sử đặc biệt. Đó là thời kỳ trước năm 75 ở miền Nam với phong cách retro đặc trưng du nhập từ phương Tây cùng những cuộc xung đột giữa học sinh, sinh viên với chính quyền. Hay một Việt Nam thời kỳ đổi mới những 2000 với chuyến thăm lịch sử của tổng thống Bill Clinton. 

Nhìn chung, Tháng năm rực rỡ là một bộ phim chuyển thể xuất sắc, tạo tiền đề cho những dự án tiếp theo của điện ảnh Việt.

Tâm Nguyễn
Theo Vietnamnet

 


tháng năm rực rỡ

Tin tức mới nhất