'Thánh giao hàng' đột quỵ trên xe, hé lộ áp lực khủng khiếp của shipper
Tại thị trường giao đồ ăn lớn nhất thế giới, nghề làm nhân viên giao hàng (shipper) đang rơi vào khủng hoảng. Cái chết của "thánh giao hàng" phơi bày sự cạnh tranh tàn khốc trong công việc này.
Shipper đột quỵ khi đang ngủ gục trên xe. Ảnh: SCMP
Ông Yuan (55 tuổi) làm shipper cho một nền tảng giao đồ ăn tại Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang. Ông qua đời sáng 6/9, khi đang ngủ trên chiếc xe giao hàng của mình sau một ngày làm việc dài 18 tiếng.
Ông Yuan từng được ca ngợi là "thánh giao hàng" vì sự tận tụy, chăm chỉ.
"Có những ngày, ông ấy làm đến 3h sáng, chợp mắt chút ít rồi lại dậy lúc 6h để tiếp tục. Nhiều khi ông chóng mặt vì mệt mỏi, chỉ nghỉ tạm trên xe rồi lại lao đầu vào công việc", một đồng nghiệp của ông kể lại.
Một tháng trước khi qua đời, ông Yuan bị gãy chân trong một tai nạn khi đang đi giao hàng. Thay vì nghỉ ngơi hồi phục, ông quay lại làm việc sau 10 ngày, cố gắng tích lũy tiền để chi trả học phí cho con trai.
Trong một vụ việc khác gây xôn xao mạng xã hội, một người giao hàng đã tức giận, đập điện thoại xuống đường sau khi bị khách hàng đánh giá 1 sao. "Họ muốn chúng tôi chết sao?", nam shipper hét lớn.
Cái chết của ông Yuan và sự giận dữ của người giao hàng ở trên chỉ là hai trong số nhiều câu chuyện cho thấy áp lực khắc nghiệt mà những người làm nghề shipper ở Trung Quốc đang phải đối mặt.
Nhân viên giao hàng của Meituan tại Bắc Kinh. Ảnh: Chinadaily
Chật vật kiếm sống
Khoảng 12 triệu shipper là xương sống của mạng lưới giao đồ ăn khổng lồ ở Trung Quốc. Họ từng giữ vai trò thiết yếu trong đại dịch Covid-19, khi người dân phải ở nhà vì các lệnh phong tỏa.
Giờ đây, họ là một phần không thể thiếu trong văn hóa ẩm thực của Trung Quốc, giao đồ ăn cho khách hàng bất kể trời mưa lớn hay bão gió.
Tuy nhiên, người làm nghề này ngày càng khó khăn. Thu nhập giảm dù giờ làm tăng lên, áp lực từ công ty quản lý và khách hàng tăng cao.
Theo báo SCMP, ở Trung Quốc, áp lực mà các shipper phải đối mặt hàng ngày được xem là bình thường. Họ có thể bị sa thải nếu không giao đúng hẹn hay bị người dùng phản ánh tiêu cực.
Thậm chí, có shipper còn bị khách hàng lăng mạ, sỉ nhục.
Theo Trung tâm nghiên cứu việc làm mới của Trung Quốc, năm 2018, các shipper kiếm được trung bình hơn 1.000 USD/tháng (hơn 25 triệu đồng), nhưng đến 2023 còn khoảng 900 USD/tháng (22,7 triệu đồng).
Jenny Chan, Phó giáo sư Xã hội học tại Đại học Bách khoa Hong Kong, nhận định: "Họ phải làm việc nhiều hơn và chịu áp lực lớn vì các nền tảng giao hàng muốn duy trì chi phí thấp".
Nam shipper Yang, 35 tuổi, (bên trái) chia sẻ về khó khăn của mình. Ảnh: CNN
Suy thoái kinh tế khiến khách hàng gọi các bữa ăn rẻ hơn, kéo thu nhập của shipper đi xuống. Điều này buộc các shipper phải làm việc nhiều giờ hơn để duy trì mức lương.
Lu Sihang (20 tuổi) tiết lộ, anh làm 10 tiếng mỗi ngày, giao khoảng 30 đơn và kiếm được 30 - 40 USD/ngày (750.000 - 1 triệu đồng). Với mức thu nhập này, Lu phải làm việc liên tục, gần như không có ngày nghỉ.
Trong bối cảnh kinh tế trì trệ và việc làm khan hiếm, thị trường lao động trở nên cạnh tranh gay gắt hơn. Tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên Trung Quốc lên tới 18,8% vào tháng 8/2024.
Yang (35 tuổi) thừa nhận nghề làm shipper không còn dễ kiếm tiền như trước. Nhưng với anh, nó phù hợp vì linh hoạt. "Nếu muốn kiếm nhiều tiền, bạn cần làm nhiều hơn. Nếu muốn nghỉ ngơi, bạn có thể làm ít lại".
Theo VietNamNet
-
14 giờ trướcTừng tốt nghiệp loại giỏi ngành Ngôn ngữ Nhật, Thanh Nhàn có thể sử dụng được cả tiếng Nhật, Trung và Anh. Dẫu vậy, sau khi ra trường, Nhàn quyết định theo đuổi nghề tài xế xe công nghệ.
-
1 ngày trướcSau 10 năm trúng xổ số 108 triệu Bảng Anh (hơn 3.435 tỷ đồng), người đàn ông cho biết cuộc sống rất nhàm chán, khác xa tưởng tượng.
-
1 ngày trướcChỉ nhớ rằng bản thân từng đóng phim nhưng chưa một lần xem lại, sau hơn 20 năm, cậu bé ngày đó giờ đã có quá nhiều thay đổi.
-
1 ngày trướcNam tiktoker thường xuất hiện với tạo hình giả gái trong các video, nhưng mới đây Long Chun đã khiến cộng đồng mạng "sốc ngã ngửa" khi thông báo có con gái đầu lòng.
-
1 ngày trướcSau cuốc xe đáng nhớ với Sơn Tùng M-TP, nam tài xế xích lô đến từ Nam Định đã nhận về bất ngờ khiến không ít người thích thú.
-
1 ngày trướcTiền đạo Nguyễn Xuân Son cho biết anh tập hát Quốc ca Việt Nam mỗi ngày trước trận đấu giữa Việt Nam và Myanmar.
-
1 ngày trướcBữa cơm mà Mai Ngọc chia sẻ trên trang cá nhân rất đơn giản, thanh đạm nhưng đủ chất.
-
1 ngày trướcHLV Myo Hlaing Wincho biết, Myanmar tập trung nghiên cứu cả đội tuyển Việt Nam chứ không dành sự quan tâm riêng với tiền đạo nhập tịch Nguyễn Xuân Son.
-
1 ngày trướcĐội tuyển Indonesia sẽ không có được sự phục vụ của trung vệ trị giá 350.000 euro (khoảng 9 tỷ đồng).
-
1 ngày trướcDịch vụ thuê vệ sĩ đối phó với bạn trai cũ hay các mối đe dọa khó xử được nhiều cô gái lựa chọn.
-
1 ngày trướcHuấn luyện viên Kim Sang-sik kỳ vọng Nguyễn Xuân Son thể hiện tốt trong lần đầu tiên ra sân cho đội tuyển Việt Nam.
-
1 ngày trướcKhoảnh khắc hạnh phúc của vợ chồng Midu - Minh Đạt đang thu hút sự chú ý của mọi người.
-
1 ngày trướcTuy nhiên, nữ streamer lập tức có "thái độ" ngay sau khi bị cảnh cáo.
-
1 ngày trướcMột người đàn ông Hàn Quốc trúng vé số cào 17,6 tỷ đồng nên phấn khích giục đồng nghiệp mua thêm tấm nữa, không ngờ trúng luôn giải thưởng tương tự.
-
1 ngày trướcTheo Phó Chủ tịch Google, số vị trí việc làm trong nghề này sẽ tăng rất mạnh, thu nhập có thể lên tới 3,8 tỷ đồng/năm mà không đòi hỏi cao về bằng cấp.
-
1 ngày trướcĐây là một vị công chúa nhà Trần, từng kết hôn với vua Chế Mân của nước láng giềng để đổi lấy hai vùng đất quan trọng cho Đại Việt.
-
1 ngày trướcElon Musk không có quyền an ninh để vào các cơ sở tối mật của SpaceX, và các lãnh đạo tại công ty cũng không tìm cách xin cấp quyền đó cho ông.
-
1 ngày trướcTheo bảng xếp hạng FIFA mới nhất vừa được công bố hôm nay 19/12, ĐT Việt Nam tăng 2 bậc, trở thành đội nhảy vọt nhiều nhất thế giới. Ngược lại, đội tụt bậc nhiều nhất là Indonesia.
-
1 ngày trướcTrong tà áo dài màu hồng phấn, nhan sắc của bà mẹ U50 khiến nhiều người xuýt xoa.