Vì sao thế hệ mỹ nhân sợ xấu khiến ngành phim ảnh Trung Quốc sa sút?

Trang điểm kỹ càng trong mọi hoàn cảnh mà bỏ quên tính logic của tác phẩm khiến Cúc Tịnh Y và nhiều diễn viên trẻ Trung Quốc bị chỉ trích.

Sáng 15/11, Sina đưa tin nữ diễn viên Mạnh Tử Nghĩa bị biên kịch, đạo diễn nổi tiếng Trung Quốc Quách Kính Minh chỉ trích vì thiếu chuyên nghiệp trong show Diễn viên mời vào chỗ.

Theo trang báo, Mạnh Tử Nghĩa tự ý sử dụng chuyên viên trang điểm riêng mà không có sự cho phép của ê-kíp quay phim. Trong khi các thí sinh khác đều sử dụng người do ban tổ chức sắp xếp.

Ồn ào nổ ra, Mạnh Tử Nghĩa trở thành cái tên được tìm kiếm nhiều nhất trên mạng xã hội Weibo. Nữ diễn viên sau đó lên tiếng giải thích do thiếu nhân viên hậu trường nên cô mới phải sử dụng nhà tạo mẫu của riêng mình, chứ không có chuyện tự ý sửa phong cách trang điểm.

Vì sao thế hệ mỹ nhân sợ xấu khiến ngành phim ảnh Trung Quốc sa sút?-1
Mạnh Tử Nghĩa bị biên kịch, đạo diễn Quách Kính Minh chỉ trích vì tự ý sử dụng chuyên viên trang điểm riêng.

Tuy nhiên, lý do này không được khán giả chấp nhận. Nhiều cư dân mạng chỉ trích nữ diễn viên "giả vờ giả vịt", "sai không biết nhận lỗi". Cùng với đó, phản ứng của truyền thông cũng không tích cực.

"Sự việc của Mạnh Tử Nghĩa đang nói lên một thực trạng trong lứa diễn viên trẻ hiện nay, đó là họ quá 'ám ảnh' về yếu tố đẹp trên màn ảnh.

Trong nhiều bộ phim, bất kể nhân vật đang ở hoàn cảnh nào, có tâm trạng gì, thứ khán giả nhìn thấy lại là diễn viên với gương mặt trang điểm kỹ càng thay vì thông điệp diễn viên cần mang tới. Đôi lúc, tôi cảm tưởng thứ mình đang xem không phải phim", nhà báo Lưu Kiêu Khiêm trên Toutiao bình luận.

Phải đẹp trong mọi hoàn cảnh
"Tại sao em lại dùng trang điểm riêng của mình. Tôi quay phim chứ không quay Mạnh Tử Nghĩa. Kiểu đẹp đó của em chính là phong cách một hot girl mạng. Nếu còn tiếp tục tự ý thay đổi hóa trang thì không cần phải quay nữa", Quách Kính Minh tức giận phê bình nữ diễn viên.

Thực tế, đây không phải lần đầu Mạnh Tử Nghĩa có thái độ không chuyên nghiệp trong diễn xuất.

Trong show Sinh viên năm nhất, Mạnh Tử Nghĩa là học viên khóa điện ảnh được Viên Vịnh Nghi dẫn tới phim trường trải nghiệm quá trình quay phim. Khi đó, nữ diễn viên đảm nhận vai quần chúng, mặt phải trang điểm nhem nhuốc theo yêu cầu của kịch bản.

Vì sao thế hệ mỹ nhân sợ xấu khiến ngành phim ảnh Trung Quốc sa sút?-2
Trong "Trần Tình Lệnh", Mạnh Tử Nghĩa sơn móng tay, tóc tạo kiểu trong những phân cảnh phải làm ruộng, tưới tiêu.

Tuy nhiên, nữ diễn viên đã tự ý thay đổi trang phục, hóa trang để trắng trẻo, xinh xắn hơn khi lên hình. Thái độ thiếu chuyên nghiệp của Mạnh Tử Nghĩa khiến Viên Vịnh Nghi khó chịu.

"Thế bây giờ em là ai? Đạo diễn hay diễn viên? Diễn viên có thể tự ý thay đổi hóa trang như vậy à?", người đẹp họ Viên thẳng thắn chỉ trích.

Không riêng Mạnh Tử Nghĩa, "mỹ nữ 4.000 năm" Cúc Tịnh Y nhiều lần bị khán giả chỉ trích chỉ biết chăm chút ngoại hình trên màn ảnh.

Trong bộ phim Thư sinh xinh đẹp (Sungkyunkwan Scandal phiên bản Trung Quốc), Cúc Tịnh Y vào vai nữ chính Tuyết Văn Hi. Vì học tập trong ngôi trường dành cho nam sinh, Văn Hi luôn phải giả trai để giấu đi thân phận nữ nhi.

Song, dù cải trang thành nam, Cúc Tịnh Y lại đánh son đỏ cam nổi bật, mắt trang điểm đậm, tóc mái để xõa. Tạo hình nữ tính không hợp hoàn cảnh của nữ diễn viên khiến khán giả khó chịu. Trang QQ gay gắt chỉ trích Cúc Tịnh Y và đoàn làm phim Thư sinh xinh đẹp đang "làm nhục" trí tuệ người xem.

Vì sao thế hệ mỹ nhân sợ xấu khiến ngành phim ảnh Trung Quốc sa sút?-3Vì sao thế hệ mỹ nhân sợ xấu khiến ngành phim ảnh Trung Quốc sa sút?-4
Cúc Tịnh Y thường xuyên gây tranh cãi với lối trang điểm không phù hợp khi lên phim.

Đến Như Ý Phương Phi, cựu thành viên SNH48 lại gây tranh cãi vì trang điểm "lố".

Trong phân cảnh Phó Dung (Cúc Tịnh Y thủ vai) về chịu tang chị gái, nữ diễn viên đánh mắt đậm, tô son đỏ chót, không phù hợp với tâm lý đau buồn, tiều tụy vì mất người thân. Giữa lúc "tang gia bối rối", tạo hình của người đẹp họ Cúc khiến khán giả đặt dấu hỏi lớn.

Ở phân cảnh Phó Dung bị bắt cóc, tên hung thủ bịt miệng cô bằng tấm vải. Sẽ không có gì đáng nói nếu lúc này, Cúc Tịnh Y không ngậm miếng vải chỉ có kích cỡ bằng miếng bông tẩy trang. Dù bị khống chế, lớp trang điểm của Cúc Tịnh Y vẫn hoàn hảo, tóc tai, trang phục chỉnh tề.

Tân Hoa Xã cho hay Mạnh Tử Nghĩa và Cúc Tịnh Y chỉ là hai trong số rất nhiều diễn viên trẻ hiện nay không dám xấu trước ống kính máy quay. Điển hình nhất là khi quay cảnh ăn uống, họ không dám động đũa chỉ một miếng nhỏ vì sợ lem son.

Trong hậu trường, việc diễn viên chuẩn bị sẵn son môi, chì kẻ mắt trong túi để tranh thủ dặm lại khi có cơ hội là chuyện thường thấy.

"Họ chăm chút ngoại hình, nhan sắc thay vì kỹ năng diễn xuất trong mọi phân cảnh. Phải nhớ rằng đây là đóng phim, chứ không phải tham gia cuộc thi nhan sắc", trang báo viết.

Vậy đâu là nguyên nhân?

Bàn về vấn đề diễn viên trẻ ngại xấu trước ống kính máy quay, đạo diễn Ninh Hạo - người đàn ông đứng sau thành công của Mở cờ trong bụng cho hay một phần "sạn" hóa trang xuất phát từ sự "tiếp tay" của nhiều nhà sản xuất phim.

Theo ông, không ít đồng nghiệp quá dễ tính dẫn đến việc diễn viên tự ý thay đổi tạo hình, hóa trang để xinh đẹp, nổi bật hơn trên màn ảnh.

Bên cạnh đó, một bộ phận đạo diễn vì lòng tham lợi nhuận, không quan tâm đến chất lượng của "đứa con tinh thần" nên sẵn sàng "nhắm mắt đẩy thuyền", để mặc diễn viên "tự tung tự tác".

"Họ tạo hiệu ứng truyền thông bằng sự thiếu chuyên nghiệp và nhiều 'hạt sạn' hóa trang của dàn diễn chính. Dù được chú ý theo cách không mấy tích cực, họ hài lòng vì ít ra tác phẩm vẫn được nhắc tên", đạo diễn Ninh Hạo nói.

Vì sao thế hệ mỹ nhân sợ xấu khiến ngành phim ảnh Trung Quốc sa sút?-5
Nhiều diễn viên đặt ra điều kiện về việc "không được xấu" trước khi ký kết hợp đồng.

Chia sẻ trên QQ, nhà làm phim Cao Tông Phước cho hay ngay cả khi đạo diễn khắt khe trong vấn đề hóa trang, vẫn không tránh được việc có "sạn" trong phim.

"Mỗi lần họp đoàn làm phim trước giờ bấm máy, tôi đều yêu cầu mọi diễn viên tuân thủ đúng tạo hình nhân vật trong kịch bản. Đến lúc quay, đôi khi vẫn thấy một diễn viên vào vai lao động lam lũ ăn diện, trang điểm sắc nét. Một vai diễn ảnh hưởng đến tiến trình làm việc của hơn trăm nhân viên, không phải muốn đợi để sửa lại cái này, chỉnh lại cái kia là có thể đợi", anh thở dài.

Tuy nhiên theo Sina, nguyên nhân chính dẫn đến "sạn" hóa trang trên màn ảnh là thái độ hạch sách của thế hệ diễn viên trẻ. Trang báo cho hay hiện nay, "không được xấu" đã trở thành điều kiện thỏa thuận để ký kết hợp đồng giữa nhiều ngôi sao và đoàn làm phim.

"Thời điểm mới bắt tay làm phim, chúng tôi gặp khó khăn trong việc mời chào diễn viên. Sau thời gian 'chạy đôn chạy đáo', tôi có cơ hội gặp mặt với ê-kíp của một vài diễn viên trẻ khá có tiếng trên thị trường. Đến lúc trao đổi, họ đề ra những yêu cầu rất 'buồn cười'.

Tóc mái không được hất lên trong mọi hoàn cảnh để tránh ảnh hưởng đến hình tượng diễn viên, hay suốt quá trình quay nữ chính phải đánh màu son đậm để hình ảnh sắc nét khi lên phim. Nếu không đáp ứng điều kiện này, họ không đặt bút ký kết hợp đồng", một đạo diễn họ Hoàng tiết lộ trên Sina.

"Đừng tơ tưởng thành công nếu không dám xấu"
"Diễn viên chăm chút nhan sắc, theo đuổi cái đẹp không phải điều sai trái. Tuy nhiên, việc chỉ quan tâm đến xấu, đẹp của bản thân mà bỏ qua tính logic của kịch bản, sự phù hợp với tạo hình nhân vật khi diễn xuất rất đáng lên án. Tâm lý sợ xấu, sợ dìm hàng chỉ thể hiện thái độ thiếu chuyên nghiệp của một người làm nghệ thuật", biên kịch Tưởng Văn Lệ nhận định.

Nhật báo Bắc Kinh cho rằng những trường hợp như Mạnh Tử Nghĩa, Cúc Tịnh Y thiếu tố chất cơ bản của một diễn viên khi đứng trên phim trường. Nếu muốn được khán giả công nhận, cần nhiều hơn một khuôn mặt chỉ biết đẹp trên màn ảnh. Trang này nhận định đây cũng là lý do ngành phim ảnh Trung Quốc thời gian qua không tìm được nhân tố mới và bị cũ.

Nhìn vào thành công của những diễn viên thực lực trong làng giải trí xứ Trung như Triệu Vy, Chương Tử Di hay Châu Tấn, ai trong số họ cũng từng không chỉ một lần hy sinh nhan sắc vì vai diễn.

Trong Thiếu Lâm túc cầu, Triệu Vy khiến khán giả bất ngờ với tạo hình cô gái làm bánh A Mai xấu "kinh khủng khiếp". "Nàng Tiểu Yến Tử" không ngại ăn mặc, trang điểm lòe loẹt để phù hợp với vai diễn.

Ở những cảnh cuối phim, nữ diễn viên xuất hiện với chiếc đầu cạo trọc cùng gương mặt chỉ có duy nhất lớp son dưỡng không màu.

Vì sao thế hệ mỹ nhân sợ xấu khiến ngành phim ảnh Trung Quốc sa sút?-6
Cảnh xuất hiện không tóc trong "Thiếu Lâm túc cầu" được coi là thước phim kinh điển xuyên suốt sự nghiệp diễn xuất của Én nhỏ.

Tạo hình quá xấu khiến "nàng Tiểu Yến Tử" bị nhà văn Quỳnh Dao gọi điện trách móc vì phủi sạch bao công sức xây dựng hình ảnh một Triệu Vy xinh đẹp qua Hoàn Châu cách cách và Tân dòng sông ly biệt. Tuy nhiên, sự hy sinh nhan sắc này là bước đệm đưa Triệu Vy trở thành một trong những nữ diễn viên hàng đầu Trung Quốc. Cảnh xuất hiện không tóc trong Thiếu Lâm túc cầu được coi là thước phim kinh điển xuyên suốt sự nghiệp diễn xuất của Én nhỏ.

Vào vai Tống Vận Bình trong Đại giang đại hà, Đồng Dao để mặt mộc trong suốt quá trình quay phim để tái hiện đúng hình ảnh người phụ nữ trong xã hội cũ. Nữ diễn viên tiết lộ trên phim trường, cô không soi gương, hạn chế để hình tượng bản thân ảnh hưởng đến vai diễn, sẵn sàng mọi hóa trang sao cho phù hợp với nhân vật, bối cảnh.

"Đây là kỹ năng cơ bản một diễn viên cần có", người đẹp 30 chưa phải là hết nói.

Đáp trả mọi hy sinh của Đồng Dao cho vai diễn, nữ diễn viên giành giải Nữ phụ xuất sắc tại Liên hoan Phim truyền hình quốc tế Thượng Hải. Hình tượng cô "sống lại" trong lòng công chúng sau 5 năm vắng bóng màn ảnh.

Trái lại, những diễn viên sợ xấu trên màn ảnh khó được khán giả công nhận dù nhiều năm "lăn lộn" với nghề.

Vì sao thế hệ mỹ nhân sợ xấu khiến ngành phim ảnh Trung Quốc sa sút?-7
Angelababy nhiều lần bị ném đá vì diễn xuất "giữ hình tượng" trên phim.

Trong Vân Trung Ca, Angelababy giả vờ "nhấp môi" khi quay cảnh ăn uống vì ám ảnh cân nặng. Đến Cô phương bất tự thưởng, vì quá để ý đến biểu cảm phải đẹp lúc lên phim, cảnh khóc của nữ diễn viên bị nhận xét giả tạo, vô cảm. Đó là lý do 13 năm trong nghề, Angelababy vẫn chỉ được biến đến như một bình hoa "có sắc không hương".

"Là một diễn viên, họ cần biết cách sống cuộc đời của nhân vật, chứ không phải đem con người thật của mình lên phim. Tác phong làm việc thiếu chuyên nghiệp của lứa diễn viên trẻ hiện nay là điều bắt buộc phải thay đổi, bởi khán giả không có nhu cầu ngắm một gương mặt chỉ biết xinh đẹp trên màn ảnh. Đừng tơ tưởng thành công nếu không dám xấu", đạo diễn Trịnh Hiểu Long nói.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/vi-sao-the-he-my-nhan-so-xau-khien-nganh-phim-anh-trung-quoc-sa-sut-post1157705.html?fbclid=IwAR0cTeFbsJKBeYmmhNeqWrxw3somSGYdF1MVYMWg4_k0fYwztdJzv96lCkU

phim trung quốc

Tin tức mới nhất