Thiếu niên 15 tuổi hôn mê, suy hô hấp vì uống nhầm thuốc cai nghiện

Người bình thường uống phải dung dịch này có thể dẫn tới ngừng thở, hôn mê, thậm chí tử vong. Biểu hiện giống ngộ độc heroin nhưng thời gian ngộ độc kéo dài hơn.

Thông tin từ Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), đơn vị vừa tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhân H.Q.Đ. (15 tuổi, ở Hà Nội), nhập viện trong tình trạng hôn mê, suy hô hấp, phải đặt ống nội khí quản do ngộ độc methadone.

Theo gia đình bệnh nhân, vào khoảng 12h ngày 19/4, đi học về, Đ. mở tủ lạnh thấy cốc nước màu hồng liền lấy uống giải khát.

Vài tiếng sau, Đ. xuất hiện tình trạng khó thở, buồn nôn, nổi mẩn ngứa toàn thân, phù nề mi mắt kèm theo các biểu hiện ngộ động nên được người thân đưa vào bệnh viện cấp cứu. May mắn được đưa vào viện kịp thời nên Đ. đã qua cơ nguy kịch sau 1 ngày điều trị tích cực nhưng vẫn cần theo dõi chặt trong thời gian tới. 

Thiếu niên 15 tuổi hôn mê, suy hô hấp vì uống nhầm thuốc cai nghiện-1
Dung dịch methadone có màu sắc giống nước giải khát

Được biết, thứ mà Đ. uống không phải nước giải khát mà là dung dịch methadone - chất trong nhóm opioids, được dùng thay thế cho ma túy trong chương trình quản lý bệnh nhân cai nghiện, giúp người nghiện đỡ lên cơn vật. 

Tuy nhiên, nếu người bình thường không may uống phải dung dịch này sẽ dễ bị ngộ độc kéo dài nhiều ngày, có thể dẫn tới ngừng thở, hôn mê, thậm chí là tử vong. Những trường hợp ngộ độc methadone thường rất nặng, biểu hiện giống ngộ độc heroin nhưng thời gian ngộ độc còn kéo dài hơn.

TS Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, đây không phải là trường hợp đầu tiên ngộ độc methadone. Trước đó, tại trung tâm cũng từng tiếp nhận và điều trị cho vài trường hợp bị ngộ độc methadone tại gia đình do tưởng là nước ngọt. 

Qua đây, các bác sĩ đưa ra khuyến cáo, trong trường hợp phát hiện người thân hoặc bất kỳ ai uống nhầm methadone nhưng vẫn còn tỉnh táo thì cho bệnh nhân uống nước, gây nôn để nôn dung dịch ra. Còn trường hợp bệnh nhân nặng hơn, xuất hiện các biểu hiện chậm chạp, thở khò khè cần hô hấp nhân tạo tại chỗ đúng cách và gọi cấp cứu để đưa người gặp nạn đến cơ sở y tế gần nhất. 

Ngoài ra, để tránh những tai nạn đáng tiếc, TS Nguyên cho rằng, việc quản lý methadone cần chặt chẽ hơn, tránh để lẫn với các thực phẩm, đồ uống khác.

HT 
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/thieu-nien-hon-me-sau-khi-uong-nham-thuoc-cai-nghien-n-258970.html

ngộ độc cai nghiện

Tin tức mới nhất