Thủ tướng Trudeau đã 'gây bão' ở Việt Nam như thế nào?

Với vẻ ngoài điển trai như tài tử, phong cách thanh lịch, cuốn hút mà gần gũi, Thủ tướng Canada Justin Trudeau gần như chiếm trọn trái tim cư dân mạng Việt Nam những ngày qua.

Thủ tướng Trudeau đã gây bão ở Việt Nam như thế nào?-1

Thủ tướng Canada Justin Trudeau là một trong những nhà lãnh đạo được quan tâm nhất những ngày qua khi Tuần lễ Cấp cao APEC diễn ra tại Đà Nẵng. Ông đã có chuyến thăm chính thức Việt Nam, tham dự một số hoạt động tại TP.HCM trước khi bay ra thành phố biển miền Trung hội ngộ cùng lãnh đạo 20 nền kinh tế khác thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Ảnh: Việt Hùng.

Thủ tướng Trudeau đã gây bão ở Việt Nam như thế nào?-2

Ở tuổi 45, vị thủ tướng gây ấn tượng bằng vẻ đẹp như tài tử và phong thái thanh lịch, cuốn hút mà cũng rất gần gũi. Dù đây là lần đầu ông đến Việt Nam với tư cách người đứng đầu chính phủ Canada, ông từng đến Việt Nam vào năm 1995 khi còn là sinh viên. "Tôi từng đón Giáng Sinh ở Helsinki, đón giao thừa trên tuyến đường sắt xuyên Siberia, ở Trung Quốc nhiều tuần, tới Việt Nam đón Tết và cuối cùng đến Thái Lan nghỉ dưỡng trên bãi biển", ông chia sẻ với Lonely Planet

Thủ tướng Trudeau đã gây bão ở Việt Nam như thế nào?-3

Trong cuộc gặp với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Hà Nội hôm 8/11, hai nhà lãnh đạo đã cùng ra tuyên bố chung, thiết lập quan hệ đối tác toàn diện giữa Việt Nam và Canada. Sự kiện này có ý nghĩa không chỉ với quan hệ song phương giữa hai nước, mà còn đánh dấu việc Việt Nam hoàn tất thiết lập khuôn khổ quan hệ đối tác với tất cả các nước G7. 

Thủ tướng Trudeau đã gây bão ở Việt Nam như thế nào?-4

Trên mạng xã hội, vị thủ tướng điển trai đã gây xôn xao mạng xã hội ngay khi vừa bước ra khỏi máy bay ở Nội Bài. Những tấm hình ông Trudeau với mái tóc nâu hạt dẻ gợn sóng và nụ cười luôn thường trực được chia sẻ nhanh chóng. Không ít bình luận cho rằng kể cả khi ngồi xổm cho cá ăn, phong thái của vị thủ tướng vẫn tỏa ra sức hấp dẫn đặc biệt. 

Thủ tướng Trudeau đã gây bão ở Việt Nam như thế nào?-5

Cảnh tượng tại Đại học Tôn Đức Thắng (TP.HCM) không khác buổi họp fan của một nghệ sĩ thần tượng khi ông Trudeau xuất hiện với quần âu, sơ mi trắng và cà vạt hồng chấm bi vào chiều 9/11. Ông đi bộ một đoạn dài từ phía ngoài vào hội trường nơi diễn ra buổi nói chuyện và gần như mọi sinh viên đều muốn có cơ hội bắt tay vị thủ tướng. Ông nhiệt tình đáp lại tình cảm của các bạn trẻ, không quên nở nụ cười rạng rỡ. 

Thủ tướng Trudeau đã gây bão ở Việt Nam như thế nào?-6

Là thủ tướng trẻ thứ hai của Canada khi nhậm chức vào năm 2015, ông Trudeau đã tham gia rất nhiều hoạt động thúc đẩy vai trò của giới trẻ, quyền phụ nữ, quyền của các nhóm thiểu số, bảo vệ môi trường. Ông cũng từng đóng phim, yêu thích quyền Anh, có đai nâu Judo. Nhiều người cho rằng phong cách của ông Trudeau không phù hợp với chuẩn mực của một chính trị gia, song cũng không ít người lại yêu thích sự gần gũi, bình dân đó. 

Thủ tướng Trudeau đã gây bão ở Việt Nam như thế nào?-7

"Các bạn hãy nghĩ về tương lai, hãy nghĩ về ngày mai bởi các bạn sẽ là những lãnh đạo tương lai của thế giới, của đất nước mình", thủ tướng Canada nhắn nhủ trong cuộc trò chuyện. Ông cũng chia sẻ về những áp lực khi phải đối diện với sự kỳ vọng của người thân và cái bóng quá lớn của cha ông, cố thủ tướng Pierre Trudeau, một trong những chính trị gia nổi bật nhất lịch sử thế giới hiện đại. 

Thủ tướng Trudeau đã gây bão ở Việt Nam như thế nào?-8

Là “con nhà tông” nhưng trong suốt quãng thời gian trưởng thành, ông lại có xu hướng rời xa chính trị. Sau nhiều lần từ chối tham gia chạy đua chức vị lãnh đạo đảng Tự do, Justin Trudeau cuối cùng cũng tuyên bố chính thức mở chiến dịch vận động vào năm 2012. Ông liên tục bị các phe đối thủ chỉ trích vì thiếu kinh nghiệm, song chính tư tưởng tự do mới mẻ, đặc biệt là vẻ ngoài tài tử và phong thái cuốn hút, đã giúp Trudeau giành chiến thắng.

Thủ tướng Trudeau đã gây bão ở Việt Nam như thế nào?-9

Hình ảnh ông Trudeau ghé quán cà phê vỉa hè ở trung tâm Sài Gòn là một trong những hình ảnh được chia sẻ nhiều nhất trong ngày 9/11. Ông chỉ ngồi 10 phút vì lịch trình dày đặc, trò chuyện với một nhân viên lâu năm của Tổng lãnh sự quán Canada tại TP HCM bên cạnh ly cà phê phin. Đây là kế hoạch riêng, không có trong lịch trình được thông báo trước nên nhiều phóng viên đã bỏ lỡ khoảnh khắc này.

Thủ tướng Trudeau đã gây bão ở Việt Nam như thế nào?-10

Đến tối, vị thủ tướng lại gây "bão mạng" khi hình ảnh ông chạy bộ ven kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè xuất hiện trên các mặt báo. Trong trang phục quần đùi, áo ba lỗ để lộ hình xăm trên bắp tay, ông Trudeau chạy cùng cận vệ trong khoảng 30 phút. Vốn là người yêu thích vận động, ông Trudeau từng làm việc này trong các chuyến công du nước ngoài trước đây. Do đó, khi ông đến Việt Nam, câu hỏi "liệu thủ tướng Canada có chạy bộ không" rất được các cánh săn ảnh quan tâm. 

Thủ tướng Trudeau đã gây bão ở Việt Nam như thế nào?-11

Trong những ngày lưu lại Đà Nẵng, thủ tướng Canada cũng rất "được lòng" những nhân viên phục vụ, tình nguyện viên, phóng viên ở đây. Họ bỏ thời gian theo dõi lễ đón ông ở sân bay qua màn hình tivi, xếp hàng chờ được bắt tay ông sau khi ông ra khỏi phòng họp, chuẩn bị sẵn máy ảnh để selfie cùng vị thủ tướng, òa lên bất ngờ khi ông xuất hiện không báo trước trong một cuộc họp báo cuối ngày 11/11. 

Thủ tướng Trudeau đã gây bão ở Việt Nam như thế nào?-12

Giới chỉ trích Trudeau trong nước từng cho rằng ông là “thủ tướng chỉ biết chụp hình tự sướng”. Tuy nhiên, sau 2 năm ông lên nắm quyền, những ý kiến đó cũng vơi bớt theo thời gian cùng với sự ủng hộ gia tăng dành cho chủ trương cởi mở của thủ tướng Canada. Đối với nhiều người phương Tây, Justin Trudeau là người bảo vệ những giá trị tự do. Canada của ông được ví như thành trì cuối cùng nơi chủ nghĩa tự do đã lung lay dữ dội những năm gần đây còn nương náu. 

Theo Zing


Thủ tướng Canada Justin Trudeau Justin Trudeau

Tin tức mới nhất