Thực hư công dụng của bình xịt muỗi bày bán tràn lan trên mạng?

Nhiều cửa hàng online đã tung ra các sản phẩm bình xịt muỗi, hóa chất tự phun để diệt muỗi. Công dụng chưa biết thế nào, nhiều người sau khi dùng đã thấy chóng mặt, đau đầu.

Chị Vũ Thị Lan (Hoàng Mai, Hà Nội) đang hết sức lo lắng vì khu nhà chị nằm trong tâm điểm của ổ dịch. Để phòng bệnh sốt xuất huyết, mấy ngày trước, chồng chị đã tự mua hóa chất về phun diệt muỗi. Không những vậy, chị Lan còn trang bị thêm 5 bình xịt cầm tay là hàng xách tay từ Mỹ về được quảng cáo là có công dụng diệt muỗi và phòng chống sốt xuất huyết cho các thành viên trong nhà.

Mẹ chị Lan phàn nàn, sốt xuất huyết chưa thấy đâu mà có lần sau khi con trai phun hóa chất, dùng bình xịt xách tay, đầu bà đau nhức, buồn nôn vì ngửi mùi hóa chất lạ.

Theo chị Lan, giá các sản phẩm này dao động từ 190.000 - 270.000 đồng/1 lọ 250ml. Không chỉ có sản phẩm từ Mỹ, nhiều bạn chị còn quảng cáo cả các sản phẩm xách tay của Nhật, Hàn Quốc, Anh... có cùng công dụng.

 

Thực hư công dụng của bình xịt muỗi bày bán tràn lan trên mạng?-1
Các loại bình xịt diệt muỗi hàng xách tay của Mỹ, Nhật, Hàn Quốc ... có giá dao động từ 190.000 tới 270.000 đồng/1 lọ 250ml. Ảnh minh họa: IT

Bác sĩ Hà Tấn Dũng  - Trưởng khoa sốt rét, ký sinh trùng (Viện Sốt rét - ký sinh trùng – côn trùng Trung ương) cho biết, hiện nay trên thị trường lưu hành khá nhiều loại bình xịt diệt muỗi, kem thoa đuổi muỗi. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, người dùng nên mua những loạt bình xịt, hoặc kem bôi được cấp phép lưu hành của Bộ Y tế.

“Việc sử dụng bình xịt muỗi cá nhân hay trong gia đình là việc được khuyến khích. Tuy nhiên, người tiêu dùng nên tìm hiểu lựa chọn đúng các sản phẩm uy tín, được Bộ Y tế cấp phép, có nhãn mác và hướng dẫn bằng tiếng Việt để dùng. Không nên mua các sản phẩm xách tay vì chưa được kiểm định, rất khó biết chất lượng sản phẩm” – ông Dũng khuyến cáo.

Về việc người dân tự ý mua hóa chất về phun diệt muỗi, ông Hoàng Đức Hạnh – Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho rằng đây chỉ là trường hợp cá biệt.

Ông Hạnh cảnh báo hiện nay rất nhiều công ty lợi dụng hoạt động phòng chống dịch để đi phun thuốc thu tiền hoặc bán thuốc kiếm lời. Tuy nhiên, nếu sử dụng hóa chất không đảm bảo cũng giống như việc điều trị mà không kê đơn, sẽ dẫn đến hiện tượng kháng thuốc cho cả cộng đồng, thậm chí gây ngộ độc hóa chất vô cùng nguy hiểm cho người dân.

 

Thực hư công dụng của bình xịt muỗi bày bán tràn lan trên mạng?-2
Phun thuốc diệt muỗi không đúng cách sẽ không có tác dụng. Ảnh minh họa: IT

Ông Hạnh cho biết, việc phun hóa chất không hề đơn giản, cần phải có cán bộ kỹ thuật pha đúng liều lượng, nồng độ thuốc. Ngoài ra phải sử dụng máy phun chuyên dụng, vòi phun sương đúng chuẩn. Cách phun phải đúng kỹ thuật, phun ở mọi góc cạnh thì mới phát huy được hiệu quả như mong muốn. Lịch phun hóa chất phải được nhắc lại 3 lần trong tháng. Chính vì vậy, người dân không vì quá lo lắng mà tự ý mua thuốc về phun.

“Người dân không có kiến thức, kỹ thuật nếu mua hóa chất về tự pha, tự phun thì hiệu quả đâu chưa thấy mà chỉ thấy tốn kém, thậm chí có thể dẫn tới ngộ độc hóa chất. Thay vì tự phun hóa chất, người dân nên làm sạch môi trường, dọn bỏ lu đựng nước, diệt bọ gậy.

Thực hiện ngủ mắc màn, phòng muỗi đốt. Khi phát hiện có người bị sốt xuất huyết hoặc ổ dịch cần báo cáo ngay cho cán bộ y tế quản lý ở phường xã để có biện pháp phòng trừ dịch bệnh” – ông Hạnh khuyến cáo.

Theo Dân Việt


dịch sốt xuất huyết sốt xuất huyết

Tin tức mới nhất