Thực hư thông tin gây xôn xao "cơm rang chảy thành nhựa do làm từ gạo giả"

Rang cơm buổi tối ăn rất ngon nhưng để đến sáng hôm sau, chị H.U phát hiện toàn bộ số cơm đã bị chảy thành nhựa. Thông tin này đang được lan truyền liên tục khiến nhiều người tiêu dùng hoang mang.

Mới đây, một thành viên mạng bất ngờ đăng tải bài viết cùng hình ảnh chia sẻ về một hiện tượng khá "lạ", đó là cơm rang sau khi để qua một đêm bỗng dưng chảy thành nhựa. Suy đoán rất có thể mua phải "gạo nhựa", thành viên này đã chia sẻ lên trang facebook cá nhân và khiến cho không ít người tiêu dùng cảm thấy lo lắng.

Trên trang cá nhân của mình, chị H.U chia sẻ: "Em rang cơm buổi tối ăn rất ngon nhưng để đến sáng hôm sau thì chảy ra thành nhựa như thế này. Vậy cái loại gạo em ăn gần tháng nay làm bằng cái gì thế này, có đúng là "Gạo nhựa" đây không? Thấy kinh khủng quá, rồi từ nay cho cái gì vào miệng cũng phải hết sức cẩn thận. Đã đọc báo nói nhiều về loại thực phẩm giả này mà không ngờ mình cũng đang dùng".

thay-626b0
    Bài chia sẻ của facebook-er H.U về món cơm rang nghi làm từ "gạo nhựa" khiến cộng đồng mạng xôn xao - (Ảnh chụp màn hình).

Cùng với thông tin cảnh báo, chị H.U đăng tải hình ảnh của món cơm rang nghi từ "gạo nhựa" này. Theo những hình ảnh được chụp lại, món cơm rang trước đó hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, sau khi để qua đêm, những hạt cơm bỗng vón cục và dính với nhau bởi chất dính như keo, dùng đũa kéo lên xuất hiện từng sợi, co dãn như nhựa.

1-9390f

page-16e57
Những hình ảnh cho thấy sự biến đổi của cơm rang sau khi để qua một đêm - (Nguồn: Facebook H.U).

Ngay sau khi được chia sẻ, thông tin này đã khiến cư dân mạng lo lắng bởi trước đó, những thông tin về gạo độc, gạo giả...bị phát tán dù chưa được kiểm chứng cũng làm cho nhiều người tiêu dùng sợ hãi.

"Đáng sợ quá, bây giờ không biết mua gạo ở đâu an toàn nữa", một người dùng mạng hoang mang.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, nhiều người cũng tỏ ra khá bình tĩnh trước thông tin này và cho rằng đây là hiện tượng bình thường vì cơm rang đã bị thiu khi để qua đêm mà không cho vào tủ lạnh.

"Cơm nóng chiên để qua đêm không bỏ vào tủ lạnh đều bị vậy hết", "Nếu là gạo nhựa thì lúc rang nóng nó phải chảy ra chứ nhỉ?? Làm sao mà lúc ăn bạn khen ngon được? Có thể bị thiu thôi. Chứ đồ nhựa bỏ vào mồm ăn sao thể ngon như đồ bình thường được chứ"... nhiều người đưa ra phân tích.

"Cái này do tinh bột lên men thôi bạn ơi, mà lên men kiểu này hơi hiếm nên bạn thấy lạ thôi", thành viên H.N cũng đồng tình.

Liên hệ với chị H.U - người đăng tải thông tin cảnh báo này, được biết, chị gặp phải hiện tượng này sau khi ăn cơm rang vào tối 14/8. "Sau khi ăn, phần cơm còn lại mình để bên ngoài nhưng nhiệt độ không cao lắm. Mình khẳng định là không thiu, cái sợi đó dai đốt còn cháy nữa. Cơm chưa có mùi gì biểu hiện ôi thiu cả. Nếu cơm bị thiu sẽ có mùi chứ, cơm đó chưa có mùi và cũng không bị ướt mà bị chảy dạng keo", chị H.U chia sẻ.

Chị cũng cho biết, sau khi thử làm vài thử nghiệm đơn giản như rang gạo lên, ngâm gạo vào nước, chị không thấy có hiện tượng gì bất thường và chị cũng thử kiểm tra lại xem các thành phần khác của món cơm rang để tìm hiểu rõ nguyên nhân sự việc.

"Người bán hàng cũng trực tiếp cùng mình kiểm tra các thử nghiệm để khẳng định sản phẩm của họ tuy nhiên cũng không có điểm nào cho thấy dấu hiệu của gạo giả", chị H.U cho hay.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Duy Thịnh - nguyên giảng viên Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết: "Cơm rang nếu để lâu sẽ bị nhiễm khuẩn và thành cơm thiu. Cơm bị thiu sẽ có hiện tượng chảy nhựa ra nên hình ảnh người dân đăng lên là hiện tượng bình thường.

Theo ông Thịnh, không có chuyện người dân mua phải "gạo nhựa". "Tôi khẳng định không có gạo nhựa. Bởi khi nấu trong nhiệt độ cao, nhựa sẽ chảy ra. Chỉ có chuyện gạo thường người ta pha trộn thêm gì đó để thành gạo thơm thôi", ông Thịnh lý giải.

Qua đây, ông Thịnh cũng đưa ra lời khuyên: "Nếu rang cơm thì mọi người nên ăn luôn hoặc cho vào hộp nhựa bảo quản trong môi trường lạnh thì mới có thể để được vài tiếng. Còn không nếu để môi trường bên ngoài rất dễ bị hỏng, thiu cơm, ăn vào sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe".
 

Theo Trí Thức Trẻ

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao