Thưởng Tết 2022 có giảm vì dịch COVID-19?

Theo ông Ngọ Duy Hiểu - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, có khoảng 30 - 50% doanh nghiệp sẽ giảm thưởng Tết cho người lao động.

Nhiều doanh nghiệp vẫn đang nỗ lực để duy trì lương tháng 13. Tuy nhiên, mức thưởng cụ thể cũng sẽ thấp hơn năm trước.

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán năm 2022, hiện các doanh nghiệp đang phải tính toán phương án thưởng Tết cho lao động. Một số nhận định cho rằng, thưởng Tết năm nay khó tăng và một số ngành được thưởng cao là những ngành không bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh như khoáng sản, cảng biển… cũng chỉ duy trì mức thưởng như năm ngoái vì phải trích các quỹ dự phòng.

Đối với các ngành xuất khẩu chủ lực, mức thưởng dự kiến vẫn giữ nguyên như 2021 ở miền Bắc và miền Trung và giảm khoảng 30 - 50% ở miền Nam.

Ngành da giày và dệt may - hai ngành sử dụng nhiều lao động đang cố gắng đảm bảo thưởng Tết bằng khoảng 80% của năm trước.

Thưởng Tết 2022 có giảm vì dịch COVID-19?-1
Ảnh minh họa

Theo Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu, việc không tăng lương tối thiểu năm 2022 do ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến đời sống đoàn viên lao động khó khăn. Để duy trì trách nhiệm xã hội, nhiều doanh nghiệp vẫn chăm lo và bảo đảm thưởng Tết cho đoàn viên lao động mặc dù không được như năm trước.

Theo ghi nhận của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, nhìn chung dù khó khăn nhưng các doanh nghiệp vẫn cố gắng chăm lo cho người lao động. Trừ một số doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp ngừng hoạt động sẽ khó có thể có nguồn thưởng Tết cho lao động, số còn lại vẫn có thưởng dù mức giảm chỉ có thể bằng hoặc thấp hơn các năm trước.

Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết, theo quan sát đánh giá, sẽ có 30 - 50% doanh nghiệp sẽ giảm thưởng Tết năm 2022. Dù vậy, đây vẫn sẽ là nỗ lực lớn của doanh nghiệp và chủ sử dụng.

Với các doanh nghiệp khó khăn, không thể thưởng Tết hoặc doanh nghiệp phá sản, ngừng hoạt động, công nhân, lao động mất việc, Tổng Liên đoàn sẽ tính toán có kế hoạch hỗ trợ lao động cụ thể.

Căn cứ thực tế nguồn lực xã hội khó khăn, tích lũy của công đoàn cơ sở hạn chế, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam dự kiến trích kinh phí khoảng 2.400 tỷ để hỗ trợ 8 triệu đoàn viên lao động trong doanh nghiệp với mức 300.000 đồng/người. Công đoàn cơ sở tiếp tục kêu gọi nguồn lực xã hội hóa để tăng phúc lợi cho người lao động, nhiều phiên chợ mua hàng giảm giá…

Những khoản tiền người lao động có thể được nhận dịp Tết

Mặc dù đời sống bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi COVID-19, nhưng người lao động vẫn có cơ hội được nhận một số khoản tiền thưởng và hỗ trợ để đón Tết Nhâm Dần 2022.

Thứ nhất là khoản thưởng Tết do doanh nghiệp tự chi trả.

Thứ hai là lương tháng 13 theo thỏa thuận với doanh nghiệp.

Thứ ba là 300 nghìn đồng tiền thăm hỏi và quà từ quỹ tài chính công đoàn.

Theo Sức khỏe và Đời sống

Xem link gốc Ẩn link gốc https://suckhoedoisong.vn/thuong-tet-2022-co-giam-vi-dich-covid-19-169211221082041011.htm

thưởng Tết

Tin tức mới nhất