Bản án cuối cùng vụ bé Nhật Linh bị sát hại tại Nhật 4 năm trước

Tòa án Cấp cao Tokyo bác kiến nghị đòi mức án tử hình đối với Shibuya, quyết định y án chung thân, không tăng lên án tử hình vì "không phù hợp luật pháp".

Vụ án bé Lê Thị Nhật Linh bị sát hại ngày 24/3/2017 tại thành phố Matsudo, tỉnh Chiba, Nhật Bản đến nay đã chính thức đi đến hồi kết, sau 4 năm gia đình chiến đấu đòi công bằng cho bé. Thủ phạm giết hại bé Nhật Linh là Yasumasa Shibuya, 46 tuổi, hội trưởng phụ huynh tại trường tiểu học của bé.

Bản án cuối cùng vụ bé Nhật Linh bị sát hại tại Nhật 4 năm trước-1
Bé Lê Thị Nhật Linh trước khi bị sát hại

Theo Kyodo News đưa tin, sáng 23/3/2021 (theo giờ địa phương), Tòa án Cấp cao Tokyo đưa kết luận cuối cùng về bản án dành cho Yasumasa Shibuya. Theo đó, thẩm phán Masahiro Hiraki tuyên bố giữ nguyên quyết định tại toà sơ thẩm tù không thời hạn, đồng thời kháng cáo cả bên công tố và bên bào chữa.

Tại phiên tòa, thẩm phán cho hay, các điều tra viên đã "thu thập bất hợp pháp" mẫu ADN mà chưa có lệnh khám xét, song vẫn khẳng định điều này có thể chấp nhận được vì tính bất hợp pháp không quá lớn và nhu cầu lấy mẫu ADN của bị cáo Shibuya là cần thiết. 

Tòa án Cấp cao Tokyo cũng bác bỏ kiến nghị đòi mức án tử hình đối với Shibuya từ các công tố viên, lý do quyết định y án chung thân, không tăng nặng lên án tử hình là vì "không phù hợp luật pháp" và "không hợp lý khi phiên sơ thẩm đã không đưa ra bản án tử hình". 

Theo cáo trạng, nạn nhân là bé Lê Thị Nhật Linh, 9 tuổi, học sinh lớp 3 tiểu học tại thành phố Matsudo, tỉnh Chiba đã bị Shibuya bắt cóc khi đang trên đường tới trường, sau đó tấn công tình dục nạn nhân, siết cổ rồi bỏ thi thể gần rãnh nước. Điều gây sợ hãi hơn nữa là Shibuya là hàng xóm, sống cách nhà bé Linh chỉ khoảng 300m.

Đến sáng sớm 26/3, thi thể bé được tìm thấy cạnh bãi cỏ bên con sông tại thành phố Abiko, tỉnh Chiba, cách nhà bé khoảng 10 km.

Bản án cuối cùng vụ bé Nhật Linh bị sát hại tại Nhật 4 năm trước-2
Bị cáo Yasumasa Shibuya (đeo kính), 46 tuổi, từng là hội trưởng phụ huynh của trường học mà bé Nhật Linh theo học
 

Theo kết quả khám nghiệm, cảnh sát ước tính bé Linh có thể bị sát hại vào khoảng từ sáng 24/3 đến đêm 25/3. Họ không loại trừ khả năng em bị giết ngay sau khi bị bắt cóc. Nguyên nhân gây tử vong của bé là bị siết cổ. Nạn nhân có dấu hiệu bị xâm hại tình dục.

Ngày 4/4/2017, cảnh sát bắt nghi phạm Shibuya Yasumasa, 46 tuổi, khi đó là hội trưởng hội phụ huynh trường tiểu học của bé Linh. Vụ án được khởi tố. Kết quả giám định cho thấy ADN của Shibuya trùng khớp với ADN trên thi thể và trên các đồ vật của nạn nhân được tìm thấy tại hiện trường.

Sau đó, cảnh sát tìm thấy nhiều dấu máu trên ghế trong xe của Shibuya. Các dấu máu này có ADN trùng với nạn nhân. Đây được cho là phát hiện quan trọng trong cuộc điều tra nên cảnh sát quyết định kéo dài thời gian giam giữ đối với nghi phạm.

Sau quá trình điều tra, phá án, cảnh sát khởi tố nghi phạm với 3 tội danh về các hành vi bắt giữ nạn nhận lên ôtô riêng, thực hiện hành vi dâm ô và giết hại nạn nhân. Trong suốt thời gian đầu điều tra, thủ phạm tỏ thái độ rất bình tĩnh, liên tục quanh co chối tội khiến gia đình và dư luận càng thêm bức xúc.

Ngày 28/11/2017, tòa án sơ thẩm tại tỉnh Chiba của Nhật Bản tuyên bị cáo Yasumasa Shibuya án tù chung thân về tội sát hại bé Lê Thị Nhật Linh. Tuy nhiên, phía gia đình bị hại và dư luận tại Việt Nam lẫn Nhật Bản đều bất bình trước mức án này.

Anh Lê Anh Hào, cha của nạn nhân đi xin chữ ký ủng hộ tuyên án tử hình Shibuya và nhận được tới 1,34 triệu chữ ký của công dân cả 2 nước.

Bản án cuối cùng vụ bé Nhật Linh bị sát hại tại Nhật 4 năm trước-3
Anh Lê Anh Hào, bố ruột bé Nhật Linh từng dành nhiều thời gian vận động lấy chữ ký ở Nhật để tòa xử án tử hình với hung thủ giết con anh

Thời điểm đó, sự việc bé Nhật Linh bị sát hại dã man thu hút sự quan tâm rất lớn của người dân cả 2 nước Việt Nam và Nhật Bản. Hầu hết mọi người đều vô cùng phẫn nộ trước hành vi vô nhân tính của kẻ biến thái, Yasumasa Shibuya. 

HT
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/toa-an-dua-ban-an-cuoi-cho-ke-sat-hai-be-nhat-linh-tai-nhat-n-255655.html

Bé gái Việt bị sát hại ở Nhật Hiếp dâm

Tin tức mới nhất