Tòa bắt giam nạn nhân bị hiếp dâm chỉ vì dám cãi thẩm phán

Luật pháp Ấn Độ dù đã gia tăng khung hình phạt cho tội hiếp dâm, song công lý vẫn xa vời với phụ nữ nước này khi đa số thẩm phán vẫn có xu hướng đổ tội cho nạn nhân.

Tòa án bang Bihar (Ấn Độ) vừa khiến dư luận phẫn nộ khi tống giam một nạn nhân của vụ hiếp dâm sau khi người này to tiếng với thẩm phán tại tòa. Lý do cô gái tức giận nằm ở việc cảnh sát không bảo vệ danh tính nạn nhân, cộng với việc nhiều lần bắt cô mô tả lại sự việc đau lòng, theo Telegraph India.

Trước đó, cô gái 22 tuổi khởi kiện nhóm 4 người đàn ông vì hành vi hiếp dâm tập thể. Hồi đầu tháng 7, nhóm người này dụ dỗ cô đến nơi vắng vẻ, nói rằng họ sẽ dạy cách cô đi xe phân khối lớn. Thực tế, những kẻ này thay nhau cưỡng hiếp cô gái.

Tòa bắt giam nạn nhân bị hiếp dâm chỉ vì dám cãi thẩm phán-1
Cô gái bị bắt giữ sau khi to tiếng với thẩm phán tại tòa án vì cho rằng cảnh sát đã cố tình không bảo vệ mình. Ảnh minh họa.

Nạn nhân sau đó đã tìm đến sự trợ giúp của hai nhà hoạt động vì phụ nữ và một tổ chức hỗ trợ khác để giúp cô nộp đơn khiếu nại lên cảnh sát.

Trong những ngày tiếp theo, nạn nhân liên tục bị lực lượng chức năng yêu cầu thuật lại vụ việc nhiều lần. Các quan chức cảnh sát cũng bị cho là đã làm lộ danh tính của nạn nhân với những người hàng xóm xung quanh nhà cô gái. Một trong bốn gã đàn ông cố gắng khiến nạn nhân rút lại lời cáo buộc bằng cách đề nghị kết hôn.

Vào thời điểm đến phòng xử án ngày 10/7, người phụ nữ cho hay cô đã quá mệt mỏi, cảm thấy tức giận và bị tổn thương nặng nề.

Khi hai nhà hoạt động nữ quyền, những người đang hỗ trợ vụ kiện của nguyên đơn, bị yêu cầu rời khỏi phòng xử án, nạn nhân đã to tiếng và yêu cầu thẩm phán để họ ở lại.

Tòa bắt giam nạn nhân bị hiếp dâm chỉ vì dám cãi thẩm phán-2
Nạn nhân của vụ hiếp dâm vẫn bị giam giữ, còn 4 kẻ giở trò đồi bại vẫn chưa bị xét xử. Ảnh: AP.

“Tại thời điểm đó, cảm xúc của cô ấy bùng nổ. Cô ấy bị sang chấn, không có người giúp đỡ giữa lúc phải ở chung phòng với những kẻ giở trò đồi bại với mình, và cứ bị yêu cầu kể lại những chi tiết muốn quên về vụ hiếp dâm”, Ashish Ranjan, thư ký của tổ chức hỗ trợ cho nạn nhân, phát biểu.

Hành động của nạn nhân khiến thẩm phán tức giận, cho rằng cô gái không tôn trọng ông ta và hành vi này nên “bị tống vào tù”.

Sau đó, thư ký tòa án đã đệ đơn khiếu nại cảnh sát chống lại cô gái và hai nhà hoạt động xã hội, với lý do “cản trở thủ tục tố tụng và sử dụng vũ lực để ngăn chặn cán bộ tòa án thực hiện nhiệm vụ”.

Kết quả, ba người bị bắt và sẽ bị giam giữ trong vòng 14 ngày.

Tòa bắt giam nạn nhân bị hiếp dâm chỉ vì dám cãi thẩm phán-3
Hành xử của những quan chức cấp cao đối với nạn hiếp dâm ở Ấn Độ vẫn là chủ đề gây bức xúc trong lòng người dân, đặc biệt là phái nữ. Ảnh: BBC.

Hai nhà hoạt động đã được xin bảo lãnh nhưng tình trạng sức khỏe của nạn nhân vẫn mơ hồ. “Cô gái rất cần được tư vấn tâm lý, sau tất cả những gì trải qua. Hiện, cô ấy vẫn bị giam giữ”, Ranjan nói.

Vụ việc khiến 376 luật sư trên khắp Ấn Độ ký đơn kiến nghị lên Tòa án bang Bihar, trong đó ghi “việc bắt giữ nạn nhân đã khiến việc xử lý nhóm người hiếp dâm bị trì hoãn”.

Sự việc của cô gái là trường hợp mới nhất khiến người dân Ấn Độ bất bình trước cách chính quyền xử lý các vụ tấn công tình dục. Tháng 6, tòa án bang Karnataka cho phép người đàn ông bị cáo buộc hiếp dâm được tại ngoại sau khi đổ lỗi cho nạn nhân.

"Người phụ nữ giải thích rằng sau khi thực hiện hành vi đó, cô cảm thấy mệt và ngủ thiếp đi. Đây là lời giải thích không thích đáng của một phụ nữ Ấn Độ", thẩm phán này nói.

Trong dữ liệu mới nhất của Cục Thống kê tội phạm quốc gia của nước này, cứ 15 phút lại có một vụ phụ nữ bị hiếp dâm. Mặc dù chính phủ nước này đã thay đổi luật, đẩy khung hình phạt cao hơn cho tội danh này, các chuyên gia cho hay vẫn rất khó để đánh giá liệu tình hình có được cải thiện hay không vì không có dữ liệu so sánh.

"Hầu hết số thẩm phán vẫn là đàn ông. Họ nhìn vào nạn nhân bị cưỡng hiếp với ánh mắt nghi ngờ và lên án các cô gái tại sao không chống cự mạnh hơn", Lalitha Kumaramangalam, cựu giám đốc của Ủy ban Phụ nữ Quốc gia, nói.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/toa-bat-giam-nan-nhan-bi-hiep-dam-chi-vi-dam-cai-tham-phan-post1108744.html

ấn độ Hiếp dâm

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao