Tiêu Chiến trả lời phỏng vấn sau quãng thời gian khổ ải vì fan: 'Tôi không uất ức, chỉ thấy khó hiểu'

Chờ cho sóng gió dần qua đi, Tiêu Chiến lần đầu tiên lên tiếng xin lỗi về scandal bị công chúng chỉ trích, tẩy chay dữ dội.

Tối 6/5, Tiêu Chiến tiếp nhận phỏng vấn, chia sẻ về quãng thời gian lùm xùm vừa qua. Trước đó, người hâm mộ của nam diễn viên đã kiến nghị một fanfic (truyện do fan sáng tác) liên quan đến Tiêu Chiến, khiến cho trang web nổi tiếng AO3 bị chặn tại Trung Quốc.

Sự việc này đã dẫn tới làn sóng tẩy chay dữ dội, hàng loạt các bộ phim Tiêu Chiến từng đóng đều bị đánh giá 1 sao. Việc ngôi sao Trần Tình Lệnh lên tiếng trực tiếp lên tiếng xin lỗi đã thu hút sự chú ý lớn của cộng đồng mạng.

Tiêu Chiến trả lời phỏng vấn sau quãng thời gian khổ ải vì fan: Tôi không uất ức, chỉ thấy khó hiểu-1
Tiêu Chiến lần đầu tiếp nhận phỏng vấn sau scandal

- Hai tháng qua tôi nhận thấy bạn rất ít khi đăng tải Weibo, nhưng vào ngày 25/4 bạn đã đăng tải "Những chuyện đã qua đều khắc ghi trong lòng. Cám ơn tất cả những phê bình và chỉ giáo thiện ý, một đường trưởng thành". Dòng trạng thái này thu hút rất nhiều sự chú ý. Hôm nay bạn đích thân tới đây, chúng tôi muốn nghe lời chia sẻ từ chính bạn. Khi bạn đăng dòng trạng thái đó, bạn thực sự nghĩ gì?

- Khi 23 tuổi, tôi từ một người bình thường tình cờ bước vào giới giải trí. Trách nhiệm tôi phải gánh vác lớn hơn bao giờ hết. Sự thay đổi về thân phận, với tôi mà nói không quan trọng bằng sự thay đổi về tâm tính. Thực tế từ trước tới nay tôi luôn yêu cầu bản thân không ngừng tiến bộ, không ngừng học hỏi.

Cách đây không lâu có một vài tranh cãi liên quan đến tôi, vào thời điểm mà toàn dân đang phải phòng chống dịch bệnh. Lúc ấy tôi đang tự cách ly tại nhà, vừa cảm thấy bất an, vừa cảm thấy có lỗi. Nếu những tranh cãi này gây ảnh hưởng tiêu cực tới cộng đồng mạng, thì ở đây, tôi chân thành nói với mọi người một lời, tôi xin lỗi. 

- Bạn cũng đăng trên weibo "Cảm ơn tất cả những phê bình và chỉ giáo thiện ý". Vậy cụ thể những phê bình và chỉ giáo ám chỉ điều gì?

Từ khi tôi ra mắt tới nay, những lời phê bình và chỉ giáo thiện ý chưa từng giảm bớt. Lúc đầu, tôi chỉ là một người nghiệp dư bước lên sân khấu, muốn hát, muốn nhảy. Lúc ấy tôi chưa được đào tạo bài bản, mà ca hát cũng theo bản năng.

Thời điểm đó bạn bè xung quanh rất tốt, tiền bối rất tốt, mà cư dân mạng cũng phê bình và chỉ giáo nhiều. Bản thân tôi luôn cố gắng tiếp thu, vì có như vậy thì mới càng thêm tiến bộ.

Đương nhiên có những bình luận ác ý, đặc biệt là những tin đồn vu khống, không chỉ riêng tôi mà còn liên quan tới bạn bè, thậm chí là gia đình, gây tổn thương và làm phiền họ. 

Tiêu Chiến trả lời phỏng vấn sau quãng thời gian khổ ải vì fan: Tôi không uất ức, chỉ thấy khó hiểu-2

- Khi lần đầu đọc được những tin đồn vu khống và bình luận tiêu cực, tâm trạng bạn như thế nào? Có cảm thấy uất ức không?

Tôi không cảm thấy uất ức, chỉ là thấy khó hiểu. 

- Lúc nghĩ không thông bạn giải quyết cảm xúc ra sao?

 Lúc trước có một người bạn, cậu ấy thường xuyên gửi tin nhắn chỉ dẫn tôi nhiều điều. Cậu ấy nói một câu, tôi cảm thấy rất đúng, muốn chia sẻ cho bạn nghe. Cậu ấy nói rằng: "Lúc chăm chỉ thì làm việc, mơ hồ thì đọc sách, một mình thì suy nghĩ, buồn thì đi ngủ". Thực tế câu nói này có thể gọi là bản tóm tắt tình hình của tôi trong vài tháng qua.

Thời gian này tôi thường suy nghĩ xem có phải tôi đã phát ngôn những lời không đúng khi còn trẻ hay không. Giống như thời điểm tôi mới dùng weibo, khi 19 - 20 tuổi, tôi đã có những bình luận không phù hợp ở nơi công cộng. Tôi nghĩ điều đó đã làm tổn thương đến người khác. Vì thế ở đây tôi chân thành xin lỗi, xin lỗi những người bị tổn thương bởi lời nói của tôi.

Còn có một trái tim luôn thấy biết ơn, đây là điều tôi được gia đình giáo dục từ nhỏ. Lần này ở nhà tôi đã xem rất nhiều thứ, như việc một người mẹ đi đánh quái vật để bảo vệ con mình.

Điều này thực sự rất tuyệt vời, người mẹ muốn con mình sống trong thế giới tươi đẹp, dùng tình yêu của mẹ cách ly con khỏi những điều xấu xa. Do đó tôi cảm ơn mỗi người, luôn phấn đấu, có trách nhiệm với cuộc sống của mình. Một trái tim biết ơn, cũng là biểu hiện một con người trưởng thành.

Là một người nổi tiếng, dù diễn viên hay ca sĩ, tôi đều phải không ngừng nâng cao diễn xuất, kĩ năng ca hát của bản thân, đem đến những tác phẩm tốt nhất cho khán giả. Mặc dù từ lúc ra mắt tới nay tôi chưa có được một tác phẩm nào thực sự nổi bật, nhưng ở đây tôi muốn nói, tôi sẽ tiếp tục trưởng thành, thử sức với nhiều vai diễn, bài hát khác nhau. Với tôi, đây là con đường phát triển mãi mãi.

Tiêu Chiến trả lời phỏng vấn sau quãng thời gian khổ ải vì fan: Tôi không uất ức, chỉ thấy khó hiểu-3

- Trước đây bạn là một người nghiệp dư, sau "Trần Tình Lệnh" liền nổi tiếng, thu hút nhiều người hâm mộ. Sở hữu lượng lớn fan, cảm xúc ấy được miêu tả như thế nào?

Tôi thấy bản thân rất may mắn khi từ một người nghiệp dư cho đến khi được công chúng quan tâm. Là diễn viên hay ca sĩ, đều có chứa đựng may mắn trong đó. Thực tế tôi không biết họ là ai, ở đâu, lớn lên ra sao, nhưng tôi biết rằng có nhiều người ủng hộ tôi, và dùng tên tuổi tôi để thực hiện các hoạt động thiện nguyện lan tỏa yêu thương tới mọi người.

Càng nhiều người ủng hộ, quan tâm, trách nhiệm của bạn càng lớn. Vì vậy tôi cũng muốn cố gắng lan truyền năng lượng của mình, như tôi vừa nói, mong muốn bản thân ngày càng tốt hơn, xứng đáng với tình yêu của họ.

- Tôi tin rằng có rất nhiều người hâm mộ cũng sẽ mang đến một số rắc rối. Ví dụ, trên mạng thường nói rằng thần tượng nên quản lý người hâm mộ của họ. Bạn nghĩ gì về điều này?

Vâng, điều này là vây quanh tôi vài tháng qua. Tôi thực sự nghĩ về nó nghiêm túc. Tôi đã cùng các nhân viên thảo luận xem xử lý ra sao. Trước hết tôi không đồng tình với điều này.

- Bạn không đồng tình?

Tôi không đồng ý, đây là ý kiến chủ quan của tôi. Bởi tôi nghĩ rằng những yêu thích tôi và tôi không phải quan hệ cấp trên cấp dưới, mà đó là quan hệ bình đẳng.

Với tôi mà nói, là người nghệ sĩ, người của công chúng, nên làm tốt công việc của mình, đó là diễn cho tốt, hát hay các bài hát của mình, nghiêm túc trong công việc, truyền năng lượng tích cực tới mọi người, dẫn dắt những người yêu mến tôi. Đây là việc tôi muốn làm và đang nỗ lực làm.

Vì vậy với những người yêu mến và ủng hộ tôi, tôi hi vọng họ không làm ra những việc quá cực đoan, làm tổn thương người khác hoặc tổn thương chính họ. Tôi hi vọng họ có thể tự bảo vệ mình, trân trọng bản thân và cuộc sống của chính họ.

Tiêu Chiến trả lời phỏng vấn sau quãng thời gian khổ ải vì fan: Tôi không uất ức, chỉ thấy khó hiểu-4

- Sống tốt cuộc sống của chính họ, có phải anh muốn nói như vậy?

Đúng vậy, đó là điều căn bản. Nếu như có cơ hội thì sau giờ học hoặc giờ làm, chúng ta sẽ cùng nhau làm nhiều việc giúp đỡ người khác và có ý nghĩa với xã hội.

- Vừa rồi bạn đã đề cập rất nhiều tới làm việc công ích. Tôi cũng biết được phòng làm việc của bạn thường xuyên tham gia hoạt động thiện nguyện. Bạn có thể chia sẻ thêm về những hoạt động phúc lợi cộng đồng trong tương lai...

Thật ra, tôi nghĩ rằng làm từ thiện là trách nhiệm mà một người bình thường nên thực hiện, chưa kể đến nhân vật công chúng được mọi người quan tâm, do đó càng phải có trách nhiệm hơn nữa. 

Trong thời điểm dịch bệnh, mỗi thời khắc đều có nhiều thông tin khác nhau. Tôi muốn đem một phần năng lượng ít ỏi của mình giúp đỡ, tiếp sức mạnh cho mọi người. Mọi người có thể thấy những dự án do người hâm mộ khởi xướng, sau đó đoàn đội của tôi sẽ hỗ trợ, hy vọng sẽ lan tỏa tình yêu của chúng tôi đến mọi người. 

Tôi luôn nghĩ rằng làm thiện nguyện là một việc cần phải làm trong một thời gian dài và kiên trì. Vì vậy sau này tôi sẽ tham gia nhiều hoạt động hơn, hi vọng tạo được sức ảnh hưởng để mọi người cùng tham gia. Chúng ta cùng nhau làm một điều bình thường với một trái tim bình thường.

Không lâu trước đây, cộng đồng fan của Tiêu Chiến phát động phong trào cùng nhau report trang AO3 với lý do bất mãn trước việc Tiêu Chiến bị nữ tính hóa, thay đổi giới tính trong nhiều tác phẩm. 

Sự việc càng thêm căng thẳng khi cho đến tối 29/2, trang web này chính thức bị sập, đóng cửa vĩnh viễn tại Trung Quốc.

AO3 được mệnh danh là thiên đường fanfic, nơi thỏa sức sáng tạo của các cộng đồng fan khác nhau. Vì vậy các tác giả, người hâm mộ của nhiều nghệ sĩ khác, những người có bài viết trên AO3 tức giận đổ tội cho cộng đồng fan Tiêu Chiến đã khiến trang web bị cấm.

Tất cả fan của các nghệ sĩ khác đã vào Douban đánh giá phim của Tiêu Chiến 1*/10. Họ tuyên bố không ủng hộ bất cứ nhãn hàng nào để Tiêu Chiên làm người đại diện, thậm chí nhiều yêu cầu nam diễn viên biến mất khỏi làng giải trí. 

Vân Anh
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/toan-bai-phong-van-tieu-chien-xin-loi-sau-scandal-ca-nhan-n-221268.html

Tiêu Chiến

Tin tức mới nhất