Tổng giám đốc chiếm đoạt hơn 31,3 tỷ đồng của cổ đông

Bị cáo buộc chiếm đoạt hơn 31,3 tỷ đồng của cổ đông, tại phiên tòa, Quân không thừa nhận tội danh mà nói rằng đã đưa hết số tiền đó cho cha để mua đất.

Ngày 28/5, TAND TPHCM mở phiên xét xử sơ thẩm đối với bị cáo  Đỗ Tú Quân (41 tuổi, ngụ tại huyện Cần Giờ, TPHCM) về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Quân nguyên là Tổng giám đốc Công ty CP Cửu Long Phi.

Theo truy tố, năm 2007, ba cha con Quân thành lập Công ty CP Cửu Long Phi. Trong đó, Quân là Tổng giám đốc còn Chủ tịch HĐQT là ông Đỗ Vĩnh Thành (cha ruột Quân), Đỗ Tú Linh (chị ruột Quân) là cổ đông.

Đến tháng 12/2009, Công ty CP Cửu Long Phi thay đổi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Theo đó, Quân là Tổng giám đốc và là Người đại diện theo pháp luật; ông Yuen Hon Kim (quốc tịch Anh) là Chủ tịch HĐQT; ông Đỗ Vĩnh Thành và Đỗ Tú Linh là cổ đông.

Từ khi thành lập đến năm 2012, hầu hết hoạt động kinh doanh của công ty này là mua đất tại huyện Cần Giờ, sau đó góp vốn bằng quyền sử dụng đất vào chính công ty và chuyển thành cổ phần của các thành viên, tương ứng với số tiền mua đất.

Tổng giám đốc chiếm đoạt hơn 31,3 tỷ đồng của cổ đông-1
Bị cáo Đỗ Tú Quân. Ảnh: KH

Thời điểm này, người nước ngoài chỉ được góp vốn đầu tư vào doanh nghiệp tại Việt Nam, chưa được đứng tên trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Do đó, các cổ đông trong công ty đã họp bàn và thống nhất Công ty CP Cửu Long Phi cử người Việt đại diện mua đất, sau đó chuyển chủ quyền cho công ty.

Tại Hợp đồng đầu tư kinh doanh, ký kết giữa ông Yuen Hon Kim và cha con Đỗ Tú Quân, đã thống nhất: Khi dự án được xác nhận phù hợp thì các cổ đông sẽ yêu cầu sự chấp nhận bằng văn bản của ông Kim trước khi tiếp tục mua đất.

Từ tháng 12/2007-12/2012, ông Yuen Hon Kim đã chuyển hơn 156 tỷ đồng vào tài khoản cá nhân của cha con bị cáo Đỗ Tú Quân. Số tiền này để Quân và Linh thay mặt ông Yuen Hon Kim mua đất và đứng tên chủ sở hữu, phí hoa hồng mua đất là 3%. Sau đó, chị em Quân sẽ góp vốn chuyển nhượng các thửa đất này vào công ty, và quy ra tỉ lệ cổ phần tương ứng trên giá trị các thửa đất đã góp vốn hoặc chuyển nhượng.

Từ năm 2008-2011, Quân đã rút hơn 31,3 tỷ đồng do ông Yuen Hon Kim gửi vào tài khoản của Công ty CP Cửu Long Phi với lý do để mua 2 lô đất. Tuy nhiên, trên thực tế, sau khi đã rút số tiền trên thì Quân không tiến hành việc mua đất, cố tình gian dối, chối bỏ trách nhiệm và chiếm đoạt số tiền này.

Tại phiên tòa, bị cáo Quân không thừa nhận cáo buộc của VKS. Bị cáo khai số tiền hơn 31,3 tỷ đồng đã giao cho cha mình là ông Đỗ Vĩnh Thành ngay tại quầy giao dịch của ngân hàng, để ông này đi mua đất. Tuy nhiên, ông Thành đã phủ nhận lời khai của con gái. 

HĐXX xét thấy hành vi của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, đã xâm phạm đến tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ, nên cần phải xử lý nghiêm để có tác dụng giáo dục đối với bị cáo và răn đe, phòng ngừa chung.

Vì vây, sau khi xem xét, HĐXX đã quyết định tuyên phạt bị cáo Đỗ Tú Quân 18 năm tù.

 

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/tong-giam-doc-chiem-doat-hon-31-3-ty-dong-cua-co-dong-2285411.html?fbclid=IwZXh0bgNhZW0CMTAAAR1Y35oXC2n8_oYJdPxY_k59doc9ARto4wpo_MW7oeojOFNCo7KPeaA56pk_aem_ARUCGTzXEdc1mt5Ba7Ntm9ZvjPPUezgEhOyfVYeWmRLha87_yjAlvlnUDpaIqg2B7YrERlBntB-wIQsO2Vez-aJR

chiếm đoạt tài sản

Tin tức mới nhất