Tranh cãi quanh 'lệnh' cấm nói tục, chửi bậy, mở tivi ồn ào

Quy định về các hành vi nghiêm cấm ở chung cư có hiệu lực từ 2/4 đang gây ra nhiều tranh luận trái chiều, một số đồng tình, số khác cho rằng văn bản này cứng nhắc.

Mới đây, dư luận xôn xao về "lệnh" cấm nói tục, chửi bậy, bật tivi quá to và phơi quần áo ở lan can, cầu thang. Lệnh này được đính kèm theo Thông tư 02 của Bộ Xây dựng về quản lý, sử dụng nhà chung cư có nhiều điều khoản tương đối chi tiết liên quan đến các hành vi bị nghiêm cấm.

Cụ thể, có 12 hành vi bị liệt vào diện “cấm” tại nhà chung cư. Trong đó, hành vi được nhấn mạnh hàng đầu là “gây mất an ninh, trật tự, nói tục, chửi bậy, sử dụng truyền hình, truyền thanh hoặc thiết bị phát ra âm thanh ồn ào làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư”.

Các hành vi khác bị cấm bao gồm phóng uế, xả chất thải, chất độc hại, ném vật rơi từ cửa sổ, ban công, chăn thả gia súc, gia cầm, đốt vàng mã, đốt lửa, phơi quần áo, để vật dụng trên lan can, cầu thang...

Sau khi được phổ biến rộng khắp, nhiều người dân đã đưa ra những ý kiến trái chiều. Một số đồng tình với quy định mới về quản lý chung cư vì cho rằng sẽ làm cho đời sống văn minh hơn. Tuy nhiên, cũng có nhiều người hồ nghi về tính khả thi của các quy định này, khi mà cơ quan điều hành đề ra nhưng lại không đưa cơ chế phạt.

Không sai nhưng khó phạt!

Độc giả Hoàng Quỳnh chia sẻ, những quy định cấm nói tục, chửi bậy, gây ồn ào… không sai, nhưng chưa đến mức phải đưa vào quản lý. Trong khi đó, các vấn đề thiết yếu như thang máy hỏng hóc, giá gửi xe chung cư leo thang, nhà ở xuống cấp, thiết bị không ổn định… nên được ưu tiên quản lý trước. 

Bạn đọc Đặng Thị Mỹ Ngọc, ở chung cư Tôn Thất Thuyết, quận 4, TP HCM cho rằng, nói tục, chửi bậy… là vấn đề không riêng gì ở chung cư mà của toàn xã hội. Theo độc giả này, các hành vi trên liên quan nhiều đến đạo đức, giáo dục. Do đó, việc ban hành thông tư nhưng chưa biết được đơn vị nào sẽ quản lý, cơ chế phát hiện, xử phạt các hành vi phạm, thì theo độc giả này, chắc chắc không mang lại hiệu quả. 

Tranh cai quanh 'lenh' cam noi tuc, chui bay, mo tivi on ao hinh anh
Quy định để chung cư văn minh hơn là đúng, tuy nhiên thực hiện không khả thi. Ảnh minh họa: Lê Quân.

“Cấm là một chuyện, nhưng khó xác định và xử lý vi phạm. Chung cư tôi ở có đến hàng nghìn hộ dân, nhưng Ban quản lý có vài chục người, thì không thể quản lý bao quát hết được, những việc cấm ở trên khi hợp tổ dân phố đã nhắc nhở, phê bình những hộ có hành vi không đúng. Thông tư này lại chỉ nằm trên giấy tờ, không khả thi khi thực hiện”, bà Ngọc nói.

Ông Nguyễn Xuân Hoàng, cư dân của một chung cư cao cấp ở quận 7, TP HCM cho biết, thực tế, những việc cấm trên là không cần thiết ở các chung cư hiện đại, cao cấp. Vì tại đây dân trí tương đối cao, chất lượng hạ tầng tốt, nhà có cách âm nên có mở nhạc, tivi lớn đến độ nào cũng không ảnh hưởng đến hàng xóm.

Theo ông Hoàng, những hành vi bị nghiêm cấm khi ở chung cư trên là đúng. Đó là quy tắc bình thường của xã hội hiện đại. Nhưng yếu tố quan trọng quyết định trong việc quản lý chung cư là Ban quản lý, nhà đầu tư, các cơ quan chức năng phải thống nhất, vì mỗi dự án lại có những đặc điểm riêng. Như những chung cư bình dân thì không thể có tường cách âm, không gian phơi quần áo…

Còn theo bà Mai Hương, ở một chung cư bình dân ở quận Bình Thạnh, việc cấm phơi quần áo ở hành lang, cầu thang không sai, làm vậy sẽ mất mỹ quan đô thị. Nhưng thực tế, những chung cư cũ không có nơi phơi quần áo, phơi trong nhà lại không có ánh sáng, khi thực hiện thông tư này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt của người dân.

Việc phạt như thế nào, ai phạt, có phạt được người vi phạm hay không cũng là vấn đề bạn đọc đặt ra. Một số người liên tưởng đến câu chuyện, ví dụ ở nước ngoài. 

Gây tiếng ồn, mùi khó chịu ở nước ngoài cũng bị phạt

Một số nước trên thế giới như Mỹ và Canada rất chú trọng quyền riêng tư. Vì vậy, việc làm phiền hàng xóm bằng tiếng ồn, mùi khó chịu hoặc ngôn ngữ đều có thể gặp rắc rối với chính quyền.

Căn cứ theo luật pháp, các khu chung cư nghiêm cấm người thuê nhà bật nhạc ồn ào, lăng mạ, sử dụng bạo lực và gây mất trật tự ảnh hưởng tới những người xung quanh.

Bên cạnh đó, việc giữ gìn vệ sinh chung, đặc biệt là mùi khó chịu, cũng được lưu ý. Vì vậy, hút thuốc cũng có thể cấu thành hành vi phạm tội dù hoạt động đó hợp pháp bởi khói thuốc có thể xâm phạm đến quyền "không bị làm phiền" của những người xung quanh.

Tranh cai quanh 'lenh' cam noi tuc, chui bay, mo tivi on ao hinh anh
Tại nước ngoài, việc gây tiếng ồn, tạo mùi khó chịu khi ở môi trường tập thể cũng không được khuyến khích. Ảnh minh họa.

Một số chung cư còn cấm người thuê nhà nuôi động vật. Tại Canada, chính quyền cấm mọi người sử dụng thuốc lá tại các khu công cộng và làm việc.

Trong khi đó, chương 328, khoản 9 của đạo luật bang Hawaii, Mỹ nghiêm cấm mọi người hút thuốc tại những khu vực khép kín, bao gồm các toà nhà, phương tiện giao thông cá nhân, được thuê hoặc thuộc sở hữu của bang. Người vi phạm có thể bị phạt 50 USD. Thậm chí nếu không tuân theo, toà án có thể ra lệnh bắt.

Ngoài ra, người thuê nhà còn không được phép giữ các chất dễ gây cháy nổ trong nhà, không được phép thay đổi kết cấu trong phòng và phải chịu trách nhiệm với hành vi của những người đến thăm họ. Họ phải đền bù nếu khách đến thăm gây thiệt hại.

Một số chung cư cho sinh viên thuê tại bang Wisconsis, Mỹ còn quy định người thuê nhà không được phép lưu trữ các loại vũ khí không có trong danh mục cho phép của luật bang.

Theo Trí thức


Tin tức mới nhất