Trào lưu nấu gà cùng thuốc cảm khiến FDA cảnh báo nguy hiểm

Cảnh báo xu hướng mới trên mạng xã hội có tên "sleepy chicken", nghĩa nấu chín gà trong thuốc cảm NyQuil và các loại thuốc trị ho khác.

Thời gian gần đây, thử thách nấu chín gà cùng thuốc cảm đang vô cùng phổ biến trên mạng xã hội TikTok. Trào lưu này mang lên "sleepy chicken" hoặc “NyQuil chicken”. Khi thực hiện thử thách, người tham gia sẽ đổ thuốc NyQuil (loại thuốc cảm cúm không cần kê đơn) lên phần thịt gà sống và nấu chín chúng. 

Chỉ tính đến hôm 20/9, hashtag #sleepychicken đã thu hút được hơn 1,3 triệu lượt xem video trên TikTok. Có đến vài trăm video thực hiện trào lưu này. 

Trào lưu nấu gà cùng thuốc cảm khiến FDA cảnh báo nguy hiểm-1

Trào lưu mang lên "sleepy chicken" hoặc “NyQuil chicken” được FDA cảnh báo nguy hiểm. Đáng nói, không ít trong số những người tham gia là trẻ em, video của họ thậm chí còn nhận về hàng trăm lượt thích và bình luận.

FDA và giới chuyên gia y tế đã chính thức cảnh báo

Nhận thấy mức độ rủi ro của trào lưu này đối với sức khỏe, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã vào cuộc, cảnh báo các bậc cha mẹ về khả năng gây tổn thương của thử thách "NyQuil chicken" với con nhỏ.

Những thử thách này thường nhắm vào giới trẻ, có thể gây hại cho mọi người - và thậm chí gây tử vong”, FDA viết trong một tuyên bố.

Cơ quan này cảnh báo rằng ngay cả khi người tham gia không ăn thịt gà nấu bằng thuốc cảm, thì hơi nước bốc ra trong khi nấu ăn cũng gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng cho sức khỏe.

Trào lưu nấu gà cùng thuốc cảm khiến FDA cảnh báo nguy hiểm-2

Theo FDA, các thành phần trong thuốc NyQuil như acetaminophen, dextromethorphan và doxylamine rất dễ bị thay đổi nồng độ và đặc tính khi đun sôi.

"Việc hít phải hơi nước từ NyQuil đun sôi có thể gây ra các vấn đề về hô hấp, như ảo giác, mất ý thức hoặc thậm chí co giật. Hơi nước bốc ra từ món gà nấu NyQuil mang theo nhiều phân tử hóa học, dễ dàng xâm nhập vào bên trong cơ thể qua đường hô hấp. Việc hít phải những hơi này liều lượng có thể gây kích ứng phổi và tác động xấu đến não", Bill Sullivan, giáo sư về Dược học và Độc chất tại Đại học Y Indiana nói.

Hơn nữa, việc nấu chín thịt gà không đúng cách cũng có thể gây hại cho hệ tiêu hóa. Điều đó còn tồi tệ hơn nếu thịt gà được nấu chưa chín kỹ. 

Trào lưu nấu gà cùng thuốc cảm khiến FDA cảnh báo nguy hiểm-3

Trước cảnh báo của FDA, TikTok hiện đã xóa kết quả tìm kiếm cho từ khóa “NyQuil Chicken” và hashtag liên quan đến trào lưu nấu nướng mới nhất này. Tuy nhiên, một số tên gọi khác khi tìm kiếm vẫn đưa ra gợi ý.

"Đừng biến mình trở thành những chú chuột thí nghiệm"

Mặc dù hiện tại chưa có bất kỳ trường hợp nào nhận kết quả nghiêm trọng, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng ta có thể chủ quan. 

Bài học năm xưa về “Thử thách Benadryl” đã từng để lại những cái giá quá đắt. Với trào lưu đó, người tham gia đã uống thuốc dị ứng Benadryl liều cao để tạo ảo giác, dẫn đến nhiều trường hợp nhập viện và tử vong.

Trào lưu nấu gà cùng thuốc cảm khiến FDA cảnh báo nguy hiểm-4

Hơi nước bốc ra từ món gà nấu NyQuil mang theo nhiều phân tử hóa học, dễ dàng xâm nhập vào bên trong cơ thể qua đường hô hấp.

Đáng nói, thành phần của NyQuil bao gồm cồn, dextromethorphan, doxylamine, acetaminophen và các hóa chất khác. Trong đó, cồn và dextromethorphan có thể gây ảo giác và thần kinh.

Doxylamine là một chất kháng histamine có thể gây buồn ngủ, tác dụng phụ của nó kéo dài đến tận ngày hôm sau, điều đó vô cùng nguy hiểm với những người lái xe. Còn nếu dùng acetaminophen với liều lượng cao, nó có thể gây tổn thương gan.

Các chuyên gia đều khẳng định rằng, tác động của việc nấu thịt gà cùng thuốc cảm NyQuil đối với sức khỏe như thế nào còn phụ thuộc vào liều lượng, cách nó chuyển hóa trong cơ thể của một người. Tuy nhiên điều chắc chắn là chúng sẽ gây ra những tác hại không ngờ.

"Do đó, đừng biến mình trở thành một chú chuột thí nghiệm" -  Bà Sue Ford, giám đốc chương trình độc chất học, Đại học Saint Louis Mỹ cảnh báo.

Theo Phụ Nữ Việt Nam 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/trao-luu-nau-ga-cung-thuoc-cam-thuoc-ho-khien-fda-dua-ra-canh-bao-nguy-hiem-20220923170714107.htm

cảnh báo trào lưu

Tin tức mới nhất