Trước khi đi Mỹ trở về và gây ý kiến trái chiều, Hương Tràm từng 'đáng gờm' thế nào?
Sự thay đổi của Hương Tràm khiến một số khán giả thích thú, nhưng cũng không ít người bày tỏ sự tiếc nuối.
Thời gian gần đây, Hương Tràm mới từ Mỹ về nước và tham gia một số show âm nhạc đình đám. Nữ ca sĩ được khán giả mong chờ về sự xuất hiện trở lại của mình.
Tuy nhiên, sau một số tiết mục trình diễn mới nhất, Hương Tràm vấp phải không ít phản ứng từ công chúng khi thay đổi nhiều về phong cách, cách hát lẫn giọng hát. Rất nhiều ý kiến cho rằng Hương Tràm mất giọng và hát yếu đi.
Bên cạnh đó, cũng có quan điểm cho rằng nữ ca sĩ chỉ đang thay đổi cách hát nên giọng bị mỏng hơn trước. Hầu hết khán giả đều đồng ý rằng, họ thích Hương Tràm của trước đây hơn, với giọng hát nội lực tiệm cận diva.
Vậy, Hương Tràm trước khi đi Mỹ trở về đã từng "đáng gờm" thế nào về giọng hát?
Giọng hát đặc biệt với nhiều lợi thế lớn
Nhạc Việt ở thời Hương Tràm trước đây, đa số là các giọng nữ cao mảnh nhẹ, âm sắc sáng (light lirico soprano). Thông thường, giọng nữ sẽ chỉ dày và tối hơn khi có tuổi.
Hương Tràm thì khác. Dù còn rất trẻ, nhưng cô đã sớm sở hữu chất giọng nữ trung trữ tình (lirico mezzo soprano) có âm sắc đanh dày, khác hẳn những ca sĩ Vpop khác.
Âm sắc giọng của Hương Tràm khá đặc biệt. Xét về ngũ cung, nó không thuần nhất như các ca sĩ khác mà pha trộn giữa kim và mộc.
Hương Tràm trong buổi trình diễn đầu tiên khi về nước.
Tính kim xuất hiện ở một giọng nữ trung như Hương Tràm càng tăng thêm độ rền, xuyên thấu và có chút hơi đanh, hát quãng trung chắc nịch nhưng lên cao thì sáng chói.
Trong khi đó, tính mộc lại giúp giọng cô trở nên ấm áp, mềm mại và có độ xốp, hơi tối khi hát nhẹ nhàng. Nhờ vậy, Hương Tràm hát nửa giọng (mezza voce) rất ngọt, mềm, không bị chua hay lố. Những đoạn head voice piano (nhỏ vừa dần) của cô tạo cảm giác soft và êm ái, nhưng vẫn đầy đặn, không hề bị mỏng.
Sự tổng hòa này tạo nên lợi thế to lớn giúp Hương Tràm thể hiện tốt những bản power ballad một cách cảm xúc, tự nhiên mà không cần gồng gánh để cố tỏ ra giọng khỏe như nhiều ca sĩ khác.
Không những vậy, Hương Tràm còn tạo được nhiều sắc thái giọng trong ca hát. Khi belt giọng ở quãng trung, Hương Tràm đạt tới độ dày và nặng của một nữ trung (mezzo). Nhưng khi chuyển sang mixed voice hoặc falsetto, giọng hát của cô lại sáng và bay như một nữ cao (soprano).
Có thể thấy rõ điều này qua ca khúc Với em là mãi mãi. Ở những đoạn chuyển giọng nhẹ nhàng, Hương Tràm hát khá giống Phương Linh (một giọng nữ cao nổi tiếng), nhưng đến khi belt giọng, cô lại trở về là chính mình, với quãng âm dày và vững chãi.
Rõ ràng, nếu xét về âm sắc, giọng hát của Hương Tràm đặc biệt hơn nhiều so với thế hệ cùng trang lứa như Văn Mai Hương, Dương Hoàng Yến, Hòa Minzy (hầu hết là nữ cao)… Chỉ cần cô cất giọng lên thôi cũng đủ nổi bật và khiến ai cũng phải nhận ra.
Một điểm đặc biệt khác là quãng giọng của Hương Tràm khá rộng nếu so với một nữ trung thông thường tại Việt Nam. Tổng quãng giọng của cô lên tới gần 3 quãng (C3 tới Bb5).
Hương Tràm thay đổi nhiều về giọng hát, phong cách.
Bình thường, Hương Tràm hát bằng giọng ngực (chest voice) trên quãng trung rất dày, đúng chất nữ trung. Thậm chí, cô còn có thể control phần belt xuống tận nốt trầm B3 hệt một nữ trung trầm (mezzo alto).
Thế nhưng, Hương Tràm cũng có thể vút giọng pha (mixed voice) tới tận F5, F#5 như một nữ cao thực thụ. Các note cao của Hương Tràm nếu được hỗ trợ (supported) tốt hơn thì hoàn toàn có thể so sánh với Thu Minh, Hồ Quỳnh Hương. Tất cả những điều này, Hương Tràm hoàn toàn không thể hiện được sau khi đi Mỹ về.
Trong khi các giọng nữ trung trầm trên thường nổi trội ở quãng trung sâu, dày thì Hương Tràm ngoài ưu điểm đó còn có thể lên được những nốt rất cao bằng giọng thật (không tính giả thanh) với âm sắc sáng đẹp. Lợi thế này, không phải ai cũng có.
Bản ngã âm nhạc mạnh mẽ, cá tính và dữ dội trong giọng hát
Hương Tràm bẩm sinh có dung tích phổi to và thể lực tốt nên âm lượng giọng hát khá lớn. Cô thường làm rè loa mỗi khi belt giọng trên quãng trung, dù không hề dùng hết sức. Điều này chứng tỏ âm lượng giọng hát của cô lớn.
Chẳng hạn trong màn trình diễn ca khúc Như chưa bắt đầu, các note belt F4, A4, A#4 và B4 của Hương Tràm rất đầy đặn, khỏe khoắn, không cộng hưởng nhiều nhưng vẫn lấp đầy sân khấu và cảm xúc, nghe không mệt tai.
Đặc biệt, C5 belting của cô to tới rè cả loa dù chưa dùng hết sức, nhưng nghe vẫn không hề phô diễn hay quá lố.
Trong khi đó, các note nhả chữ nhẹ nhàng trên D4, Eb4 lại rất ấm áp, ngọt ngào, còn light mixed A#4 cũng mềm mại, nối legato mịn màng, cảm xúc.
Đi kèm âm lượng lớn là độ dày tự nhiên hiếm có ở quãng trung. Đây là một lợi thế lớn của Hương Tràm.
Trong màn trình diễn ca khúc Cơn mưa tình yêu, các note quãng trung của Hương Tràm dày và chắc khỏe tới mức át cả Trúc Nhân, rè loa, dù cô hát rất bình thường, không hề phô diễn.
Cô belt F#4 ở chữ "nữa" thoải mái nhưng lại dày và tối như một tenor. Ở điểm này, Hương Tràm hoàn toàn có thể tự tin đứng cùng các giọng trung trầm khác như Thanh Lam, Thu Phương, Hoàng Quyên…
Hòa Minzy được xem là một giọng nữ nội lực, nhưng cũng lép vế hoàn toàn trước Hương Tràm. Các note trầm G3, G#3 cũng support tốt. Cách nhả chữ lại khá tinh tế, cảm xúc.
Các nốt cao trên E5 vượt khỏi quãng hát thoải mái (tessitura) của Hương Tràm nên cô không đạt tới tối đa âm lượng, nhưng nghe vẫn rất nội lực, căng tràn.
Với tố chất giọng hát của mình, Hương Tràm hoàn toàn có thể sánh với các đàn chị Uyên Linh, Hoàng Quyên nếu chịu khó rèn luyện, theo đuổi một dòng nhạc cao cấp hơn. Thế nhưng, cô lại đi theo nhạc trẻ mang hơi hướng thị trường.
Tuy nhiên, điều này không làm Hương Tràm trở nên dễ dãi trong việc xử lí ca khúc như nhiều ca sĩ Vpop khác. Nhờ cái chất của một người được học hành bài bản vốn đã in sâu trong giọng hát, nên Hương Tràm vẫn có những cách thể hiện kĩ thuật khá tinh tế.
Dù có giọng hát khỏe khoắn, âm lượng lớn, nhưng khi hát pop ballad, Hương Tràm lại thường bỏ nhỏ và chuyển giọng sang falsetto rất mượt mà, kết hợp cùng mezza voce (hát nửa giọng) ngọt ngào. Khi hát ballad, Hương Tràm thường lướt nhẹ nhàng trên legato và có lối nhả chữ khá tương đồng với Hồ Quỳnh Hương.
Cách chuyển vị trí âm thanh của Hương Tràm cũng khá linh hoạt. Cô có thể chuyển liên tục từ vị trí này sang vị trí khác trong lúc nhả chữ, giúp các câu hát được kiểm soát một cách đầy ý tứ, lúc mạnh lúc nhẹ, lúc dày lúc mỏng, lúc trầm lúc bổng, nghe rất vừa phải và cảm xúc.
Không những vậy, Hương Tràm còn có cách nhảy nốt khi nhả chữ rất giàu nhạc tính, chêm xen các đoạn vibrato tròn trịa, không thừa, không thiếu. Chính điều này giúp Hương Tràm hát ballad rất ngọt nhưng không quá sến.
Airy voice (âm hơi) cũng được Hương Tràm sử dụng khá nhuần nhuyễn, giúp giọng có độ xốp và ấm áp hơn. Tất cả những điều trên đều được thể hiện rõ qua ca khúc Với em là mãi mãi.
Nhờ khả năng tiết chế và điều khiển giọng hát thông minh này, Hương Tràm không bị đi vào lối mòn khoe giọng như nhiều vocalist khác mà vẫn hát rất thời trang, hợp thời. Đó chính là lí do vì sao nhạc của Hương Tràm luôn được lòng giới trẻ mà vẫn giữ được chất lượng.
Rất nhiều ca sĩ trẻ vẫn đang chọn các bài hát của Hương Tràm để hát trong các cuộc thi, vì nó vừa giúp họ thể hiện được kĩ thuật, giọng hát, lại vừa có độ "catchy", nghe rất hấp dẫn, lôi cuốn.
Đây là minh chứng lớn cho thành công của Hương Tràm trong việc dung hòa giữa thị trường và chất lượng.
Về điểm này, Hương Tràm rất giống với Hồ Quỳnh Hương. Dù hát nhạc thị trường nhưng vẫn thể hiện nền tảng kĩ thuật tốt và xử lí có chiều sâu, không hời hợt, nhạt nhòa, đặc biệt ở mảng pop ballad.
Ngoài ra, Hương Tràm còn hát khá tròn vành, rõ chữ. Cô nhả chữ rất duyên dáng, cảm xúc, tinh tế và rõ ràng.
Phong cách nhả chữ của Hương Tràm cũng có một dấu ấn riêng, đậm màu pop ballad nhưng cũng mang hơi hướm R&B với cách sử dụng melisma/run/riff đậm đà.
Đó là kết quả của sự rèn luyện khi cô chuyển từ giọng miền Trung sang nói giọng Bắc, nên có ý thức hát chuẩn tiếng Việt. Hương Tràm nhả chữ rất chắc chắn, gọn gàng, tách bạch chữ nào ra chữ đó. Đây là điều cần có ở một vocalist.
Quãng chuyển giọng của Hương Tràm cũng khá linh hoạt, có màu sắc. Thông thường, cô phrase dày và tối, nhưng ở những đoạn hát treo lên tone lại pha giọng khá sáng, mượt mà.
Độ dày và sâu là đặc trưng nổi bật nhất trong giọng hát của Hương Tràm nếu so với lứa ca sĩ trẻ ngày nay. Nó giúp cô từng trải và trưởng thành hơn trên sân khấu. Bởi vậy, dù hát nhạc trẻ và cũng còn ít tuổi, nhưng Hương vẫn Tràm thể hiện được nhiều khát khao, cháy bỏng và có chất "đàn bà" trong ca hát.
Dù khác dòng nhạc, nhưng dễ dàng nhận thấy một điểm chung giữa Hương Tràm và diva Thanh Lam là khi hát lúc nào cũng hừng hực nhựa sống và căng tràn đam mê. Họ hát như muốn "phát tiết" ra ngoài và hát để tạo bão tố, đốt lửa cảm xúc cho khán giả bằng sự mạnh mẽ của mình.
Hương Tràm thường hát nhẹ nhàng, dịu dàng lúc đầu, nhưng đến đoạn cao trào bao giờ cũng cuồn cuộn cảm xúc, dồn nén giọng hát để bộc phát ra ngoài như một cơn bão.
Không chỉ quãng trung, Hương Tràm còn có thể tung ra hàng loạt nốt cao đầy nội lực và bùng cháy, để khiến cảm xúc được thăng hoa trọn vẹn hơn, đồng thời phát huy hết giọng hát của mình.
Rất nhiều ca sĩ sẽ phải ghen tị với Hương Tràm, vì thường thì họ chỉ có thể bùng nổ ở quãng trung hoặc quãng cao, chứ không "cháy" được ở cả hai cữ âm trung và cao như cô.
Chính sự "phát tiết" và bùng cháy này sẽ là cầu nối giúp Hương Tràm bước tới hàng ngũ diva tiệm cận. Phải có một cái tôi nghệ sĩ lớn và bản năng ca hát mạnh mẽ mới thể hiện được sự "dữ dội" trong ca hát như vậy.
Vậy nhưng, từ khi đi Mỹ trở về, Hương Tràm bỗng hát nhỏ nhẹ, e dè hơn và chưa có những pha "phát tiết" dữ dội, thăng hoa cảm xúc khi hát live như trước đây, giọng cũng mảnh đi, khiến nhiều khán giả tiếc nuối.
Theo Người đưa tin
-
3 giờ trướcSau một năm kể từ khi đạt ngôi vị Quán quân "Ca Sĩ Mặt Nạ" mùa 2, ca sĩ Anh Tú "Voi" đã có một "hành trình rực rỡ" và nhận thêm nhiều tình cảm từ khán giả
-
6 giờ trướcBằng cách này hay cách khác, tất cả nghệ sĩ tham gia 2 show Anh trai đều được hưởng lợi. Có người được tận hưởng trở lại hào quang sau giai đoạn dài mất hút. Nhiều nghệ sĩ đã bứt lên phủ sóng mạng xã hội.
-
12 giờ trướcMỹ Linh tiết lộ bản thân bị đau cổ, vai, gáy nên động tác trong Sân khấu Dance là thử thách đối với cô. Trong khi đó, Minh Hằng hài hước chia sẻ chuyện Minh Tuyết gọi điện xin giảm bớt động tác.
-
13 giờ trướcMột số sản phẩm bị chê "nhạc rác", vướng ồn ào đạo nhái của các ca sĩ show Anh trai khiến khán giả hụt hẫng, thất vọng. Sau cơn sốt từ hai game show Anh trai, chuyên gia nhận định về những chiêu thức truyền thông sau hàng loạt tranh cãi, điều các nghệ sĩ cần làm để giữ nhiệt và không bị cuốn theo những xu hướng bề nổi.
-
15 giờ trướcCa sĩ Beyoncé tiếp tục lồng tiếng cho Hoàng hậu Nala trong bom tấn "Mufasa: Vua sư tử". Tham gia phim này còn có con gái Blue Ivy của cô.
-
16 giờ trướcĐoạn video ngày nhỏ của ca sĩ Jihyo - thành viên nhóm Twice - đang được quan tâm trên mạng xã hội X (Twitter cũ). Nội dung video ghi lại khoảnh khắc vui vẻ của Jihyo nhưng khiến người hâm mộ khó chịu.
-
1 ngày trướcSau ngôi vị quán quân Rap Việt, Dế Choắt, Seachains và Double2T có bước đệm thuận lợi để xây dựng sự nghiệp. Dù vậy, chỉ trong thời gian ngắn sau đó, tất cả hụt hơi và bị những người từng thua mình ở game show vượt lên.
-
1 ngày trướcViện trưởng Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam - từng tiết lộ doanh thu của show Anh trai vượt ngàn chông gai có thể đạt 340 tỷ đồng. Tuy nhiên, phần doanh thu này không bao gồm doanh thu concert.
-
1 ngày trướcCa sĩ Mỹ Linh đang chiếm ưu thế khi chiến thắng cả 3 công diễn và giành được 4 bông hoa đạp gió.
-
1 ngày trướcViệc hàng chục concert quy mô lớn được tổ chức trong năm cho thấy năng lực tổ chức sự kiện biểu diễn ở Việt Nam ngày càng chuyên nghiệp. Concert không chỉ tăng cường kết nối giữa nghệ sĩ và khán giả mà còn thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm âm nhạc và tương tác trực tuyến sau sự kiện.
-
2 ngày trướcThứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho biết concert sau show anh trai có sức hút không thua kém BlackPink. Với tiềm năng này, ngành nghệ thuật biểu diễn kỳ vọng thu 770 tỷ đồng vào năm 2030.
-
2 ngày trướcỞ tuổi gần 90, NSND Trần Hiếu vẫn hát, vẫn luyện thanh để chuẩn bị tâm thế ngồi bất cứ đâu, cứ được yêu cầu là biểu diễn.
-
2 ngày trướcHai show Anh trai mở ra sự sôi động chưa từng thấy cho nền giải trí Việt, tuy nhiên cũng để lại ảnh hưởng tiêu cực cho các nghệ sĩ hoạt động độc lập hay các công ty vừa và nhỏ. Từ thành công của 63 nam nghệ sĩ, chuyên gia cho rằng cần đẩy mạnh ở thị trường quốc tế, nghệ sĩ Việt vẫn còn nhiều cơ hội chưa được khai thác triệt để.
-
2 ngày trướcDangrangto có một năm thành công đột phá trong sự nghiệp âm nhạc nhưng cũng vướng một loạt tranh cãi. Nam rapper khiến khán giả tiếc nuối khi đột ngột bỏ thi chung kết Rap Việt mùa 4.
-
2 ngày trướcRa mắt chưa lâu, MV "Chẳng thể nhắm mắt" của Hùng Huỳnh biến mất khỏi YouTube sau bê bối đạo nhái. Đây là cái kết tệ nhất có thể cho một sản phẩm âm nhạc.
-
2 ngày trướcHậu '"Anh trai say hi", WEAN Lê và HURRYKNG bất ngờ phát hành ca khúc hát chung.
-
2 ngày trướcLisa và Frédéric Arnault vẫn bên nhau bền chặt trong ánh mắt ngưỡng mộ của cư dân mạng, nhưng cách họ hẹn hò ngày càng khiến fan phải chú ý.
-
3 ngày trướcHùng Huỳnh xuất hiện và nhận giải Mỹ nam của năm trong khi đang gây tranh cãi dữ dội bởi nghi vấn đạo nhái Jungkook (BTS). Phát ngôn của nam ca sĩ này đang bị chỉ trích và chia sẻ trên nhiều nền tảng mạng xã hội.