Trượt ngành học ước mơ, nam sinh quyết tâm trở thành thủ khoa Đại học Y Hà Nội

Với điểm trung bình toàn khóa 3.8/4.0, Nguyễn Triệu Nam trở thành thủ khoa tốt nghiệp trường Đại học Y Hà Nội 2023.

Từng mơ ước trở thành bác sĩ y khoa, nhưng lại trở thành thủ khoa toàn khóa chuyên ngành kỹ thuật xét nghiệm y học là bất ngờ lớn với Nguyễn Triệu Nam (SN 2001, Hà Nội) và gia đình.

Ngay từ khi học cấp 3, cậu đặt mục tiêu trở thành bác sĩ, ngày nào cậu cũng lựa chọn cung đường đi học qua cổng trường Đại học Y Hà Nội để ngắm nhìn ước mơ của bản thân.

Năm 2019, Nam thi tốt nghiệp THPT chỉ đạt gần 25 điểm khối B00 (Toán, Hoá, Sinh). Tuy nhiên, mức điểm này không thể đỗ vào ngành bác sĩ Y khoa, trường Đại học Y Hà Nội như mong muốn.

Bố mẹ từng khuyên cậu chuyển nguyện vọng sang một số trường Y khác như Đại học Y dược Thái Nguyên, Y dược Hải Phòng... Thế nhưng cuối cùng Nam vẫn quyết định chọn ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học "vì lỡ yêu trường Y Hà Nội từ lâu".

Trượt ngành học ước mơ, nam sinh quyết tâm trở thành thủ khoa Đại học Y Hà Nội-1
Tân thủ khoa tốt nghiệp trường Đại Y Hà Nội đón nhận niềm vui bên những người bạn của mình. 

Bước vào năm nhất đại học, tưởng chừng như khó khăn nhưng Nam lại khá dễ dàng vượt qua với thành tích học tập loại giỏi "nhờ vốn kiến thức cơ bản cùng khả năng tiếp thu nhanh và quyết tâm ham học hỏi".

Nhớ về những kỷ niệm trong quãng thời gian làm quen với nhịp sống sinh viên, Nam chia sẻ: "Lần đầu tiên được bước chân vào phòng thực hành Sinh học cũng chính là lần đầu tiên em được học cách sử dụng kính hiển vi.

Đến giờ em vẫn thuộc lòng những lời dặn của thầy cô 'đưa kính về trạng thái nghỉ, tắt đèn, xoay về vật kính x4, nâng tụ quang lên tối đa, hạ bàn mang mẫu vật xuống tối đa, tháo tiêu bản, vệ sinh kính và úp bao chụp lên".

Sau đó, cậu được thực hành phòng thí nghiệm Hóa học. Nam và các bạn sử dụng thuốc thử để định danh các chất.

Đây là điều mới mẻ hoàn toàn mà trong các cấp học trước đây chúng em chỉ biết thông qua lý thuyết và sách vở. Từ đó, cậu càng hào hứng hơn với ngành học của bản thân.

Trong quá trình học tập, các thầy cô trong khoa luôn hỗ trợ và giải đáp mọi băn khoăn, thắc mắc của sinh viên.

Từ năm thứ 2, Nam bắt đầu thực tập tại các bệnh viện khi học môn giải phẫu bệnh phẩm. Tuy nhiên, năm thứ 3 do dịch bùng phát mạnh nên cậu và các bạn ít có cơ hội thực tập tại bệnh viện. 

Nam hiểu việc được thực tập tại các bệnh viện lớn là cơ hội tốt nhất cập nhật toàn diện kiến thức, kỹ năng chuyên môn thực tế. Các kỹ thuật viên xét nghiệm y học là những người tiếp xúc đầu tiên với các mẫu bệnh phẩm, các loại virus, vi khuẩn.

Ban đầu khi đi thực tập, Nam hơi sợ, nhất là khi thực hiện xét nghiệm mẫu bệnh phẩm trên mô cắt một phần của con người.

Tuy nhiên, trong quá trình học, thực hành, Nam dần làm quen, đặc biệt là sau này, khi tiếp xúc với các mẫu bệnh phẩm lây nhiễm như trong thời gian dịch COVID-19 hoành hành, Nam cũng như các bạn giữ được bình tĩnh trước những mẫu bệnh phẩm có sự lây nhiễm cao.

Trước khi tiếp xúc với mẫu bệnh phẩm trực tiếp, Nam tiếp xúc các mẫu bệnh phẩm tương tự đã được kiểm soát trước đó, các thầy cô giúp cậu làm quen với cách tiếp cận an toàn cho bản thân và đồng nghiệp.

Trong quá trình đi thực tập học phần vi sinh, ký sinh trùng được làm từ đầu đến cuối quy trình xét nghiệm nên Nam càng cảm thấy yêu thích ngành này hơn. Do tài liệu liên quan đến ngành này còn ít nên Nam chủ yếu tự tìm tài liệu tiếng Anh.

Thủ khoa toàn khóa là thành tích lớn nhất của Nam. Trong quá trình học Nam đạt được học bổng khuyến khích của trường và các đơn vị tổ chức ngoài trường trao tặng.

Trượt ngành học ước mơ, nam sinh quyết tâm trở thành thủ khoa Đại học Y Hà Nội-2
Sau khi tốt nghiệp, Triệu Nam tiếp tục theo đuổi con đường học tập với ước mơ trở thành giảng viên tại ngôi trường mình đã theo học. 

Nam sinh Hà Nội cũng cho biết, ngay khi bước chân vào môi trường đại học đã quyết tâm đăng ký vào CLB tiếng Anh (EC). Nhờ đó, cậu gặp được những người anh, chị và người bạn đồng hành trong suốt thời gian hoạt động cùng nhau. Đây là môi trường thuận lợi để Nam có thể trao đổi kiến thức, mở rộng vốn sống và trau dồi nhiều kinh nghiệm quý báu. 

Ngoài giờ học, Nam thường cùng bạn bè trò chuyện, chia sẻ về những ước mơ, dự định cho tương lai. Đa số bạn bè Nam đều nghĩ rằng ngành học xét nghiệm y khoa khó có đạt được mức lương cao và công việc ổn định.

"Em ý thức được công việc này có thể sẽ không đem lại mức lương cao, thậm chí nhiều áp lực, khó khăn do tính chất phức tạp của ngành. Tuy nhiên, em vẫn tin nếu bản thân tích cực, chăm chỉ để năng lực chuyên môn thì thành công sẽ đến", tân thủ khoa chia sẻ.

Trong thời gian hai năm học cuối, nhờ kết quả học tập tốt, Nam được tham gia một số đề tài nghiên cứu cùng các thầy cô giáo trong khoa.

Cùng với quá trình học tập, việc nghiên cứu khoa học giúp Nam có cái nhìn hoàn thiện hơn về ngành học của bản thân. Cũng từ những lần tham gia nghiên cứu này mà quyết tâm trở thành nghiên cứu sinh cũng lớn dần trong Nam. 

Chia sẻ về những dự định của tương lai, tân thủ khoa trường Đại học Y Hà Nội bật mí, bản thân đang phấn đấu học lên cao học để có cơ hội được làm giảng viên tại chính ngôi trường mình đã theo học.

"Trong tương lai gần, em sẽ tìm kiếm những nguồn học bổng và chương trình đào tạo cao học tại những quốc gia mà yêu thích, vừa thoả sức theo đuổi con đường học thuật, vừa có khả năng khám phá thế giới nhiều hơn", chàng trai trẻ thể hiện quyết tâm. 

Theo VTC

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtc.vn/truot-nganh-hoc-uoc-mo-nam-sinh-quyet-tam-tro-thanh-thu-khoa-dai-hoc-y-ha-noi-ar826635.html?fbclid=IwAR2dkWx_3yPmb8XcTcyA_Ywv-q3h4NwIKsaqBKLjRA-KZY1IehTW1xGhjBU

thủ khoa sinh viên

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao