Tử tù được 'gột sạch' tội, bồi thường hơn 17 tỷ sau 19 năm chịu oan

Sau hàng chục năm kiên trì tìm lại công lý, người đàn ông này được trả tự do.

Tháng 10/1993, ông Trương Ngọc Hoàn (khi ấy mới 26 tuổi) đã bị cảnh sát bắt giam vì nghi ngờ có liên quan đến cái chết của hai bé trai hàng xóm tại thành phố Nam Xương, tỉnh Giang Tây (Trung Quốc).

Hai năm sau, ông bị bị tuyên phạt tử hình với tội danh cố ý giết người và được hoãn thi hành án hai năm. Trong thời gian đó nếu bị cáo có biểu hiện tốt thì bản án sẽ được giảm xuống tù chung thân.

Tử tù được gột sạch tội, bồi thường hơn 17 tỷ sau 19 năm chịu oan-1
Ông Trương Ngọc Hoàn (53 tuổi) tại quê nhà sau gần 27 năm chịu án oan. Ảnh: China Daily.

Không đồng ý với bản án ấy, ông Trương quyết định nộp đơn kháng cáo lên Tòa cấp cao tỉnh Giang Tây với lý do bản thân bị ép phải nhận tội và cũng không được quyền mời luật sư bào chữa trong quá trình xét xử. Điều này hoàn toàn trái với luật tố tụng hình sự của Trung Quốc.

Tuy nhiên, bản kháng cáo được chấp nhận, ông vẫn phải ngồi sau song sắt với danh kẻ giết người. Suốt những ngày tháng sau đó, người đàn ông vô tội và gia đình chưa bao giờ từ bỏ hy vọng.

Họ liên tục viết thư kêu oan gửi đến các cơ quan tư pháp đồng thời cùng luật sư tìm kiếm bằng chứng cho thấy ông vô tội.

Tử tù được gột sạch tội, bồi thường hơn 17 tỷ sau 19 năm chịu oan-2
Ông Trương chụp ảnh cùng gia đình vào ngày được trả tự do. Ảnh: South China Morning Post.

Các công tố viên sau đó cũng tìm thấy nhiều điểm không đồng nhất về thời gian, địa điểm và thủ đoạn gây án giữa hai bản cung nhận tội mà ông Trương ký vào năm 1995. Trước nghi vấn đó, tháng 3/2019, Tòa án cấp cao tỉnh Giang Tây chính thức lật lại hồ sơ vụ án. 

Tại đây, Trương Ngọc Hoàn được phán vô tội do không đủ chứng cứ. Cuối cùng sau gần 27 năm chịu án oan, ông cũng được minh oanh và trả tự do ở tuổi 53.

Vào ngày trở về ông cũng nhận được lời xin lỗi trực tiếp từ Chánh án tòa cấp cao vì sự nhầm lẫn trong quá trình xét xử năm xưa.

Ngoài ra, đến tháng 10/2020, ông Trương cũng đã nhận được quyết định bồi thường từ Tòa án cấp cao tỉnh Giang Tây. 

Theo đó, ông sẽ nhận được khoảng 4,96 triệu nhân dân tệ (hơn 17 tỷ đồng) tiền bồi thường (3,39 triệu nhân dân tệ cho hàng chục năm ngồi tù oan và 1,57 triệu nhân dân tệ phí bù đắp tổn thất tinh thần).

Được biết, đây cũng là khoản tiền bồi thường án oan lớn nhất từ trước tới nay tại Trung Quốc.

Theo Pháp Luật & Bạn Đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/tu-tu-duoc-got-sach-toi-loi-va-boi-thuong-hon-17-ty-dong-sau-19-nam-chiu-an-oan-162221604222009279.htm

tử tù Giết Người

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao