Tuyệt chiêu bảo quản bánh chưng dài ngày 'ngon lành cành đào' khỏi lo mốc hỏng

Để bảo quản bánh an toàn, ngon miệng mà không gây hại cho sức khỏe, các chị em cần tham khảo ngay một số mẹo hay ho dưới đây.

Bánh chưng là món ăn không thể thiếu trong ngày Tết. Tuy nhiên nhiều gia đình gói hoặc được biếu tặng với số lượng lớn nên sau tết vẫn còn dư kha khá. Lúc này, việc bảo quản bánh chưng sao cho không bị mốc, cứng, lại gạo... trở thành "bài toán" đòi hỏi lời giải đáp hợp lý. Để bảo quản bánh an toàn, ngon thì các chị em cần tham khảo một số mẹo hay ho dưới đây.

Trên thực tế, bánh chưng ngày Tết có thể để được khoảng 10 ngày ở nhiệt độ phòng nhưng nếu bảo quản sai cách sẽ mất đi hương vị, như phần nhân nhạt nhẽo, cứng phần gạo nếp, đặc biệt bị mốc hỏng. Để bảo quản bánh phải chú ý từ khâu chế biến, chẳng hạn như: Lá dong cần phải rửa kĩ và để ráo nước, luộc qua nước nóng; rửa lại bánh bằng nước sạch sau khi luộc chín hoặc ép bằng vật nặng để bánh ém chặt hơn.

Tuyệt chiêu bảo quản bánh chưng dài ngày ngon lành cành đào khỏi lo mốc hỏng-1

Tuy nhiên đối với bánh chưng được biếu tặng không thể can thiệp ở khâu chế biến, các chị em cần áp dụng mẹo bảo quản đơn giản sau:

1. Treo bánh nơi mát, thoáng gió

Thông thường, bánh chưng sau khi luộc và ép sẽ được treo ở nơi thoáng mát, khô ráo không có bụi bặm và khói. Thi thoảng, các chị em nội trợ nên chú ý kiểm tra xem bánh có bị mốc hay có hiện tượng chua hay không.

Chú ý, nếu trời lạnh dưới 20 độ C, bánh có thể để được hơn 1 tuần.

Tuyệt chiêu bảo quản bánh chưng dài ngày ngon lành cành đào khỏi lo mốc hỏng-2

2. Bảo quản trong tủ lạnh

Tốt hơn hết bánh chưng nên được bảo quản trong ngăn mát ở nhiệt độ 5-10 độ C. Khi sắp xếp bánh chưng vào tủ lạnh, các chị em cần tránh làm rách lá vì có thể khiến nấm mốc ăn sâu vào bánh, lên men chua toàn bộ.

Trong quá trình bảo quản bánh, cần thường xuyên kiểm tra. Nếu thấy có hiện tượng bánh bị mốc, lập tức hơ bánh trên lửa đỏ hoặc luộc lại. 

Bánh để trong tủ lạnh có thể dùng đến đâu bóc vỏ và cắt bánh đến đó. Phần còn lại chưa dùng đến bọc lại bằng màng bọc thực phẩm, tránh để trần bánh sẽ nhanh cứng và bị ám mùi thức ăn khác có trong tủ lạnh.

Lưu ý, trong quá trình bảo quản bánh chưng phát hiện bánh bị mốc trắng, lên men mùi chua thì tốt hơn hết không nên ăn nữa. Tất cả thực phẩm đã mốc đều sinh ra độc tố aflatoxin, gây hại cho sức khỏe một thời gian dài tích tụ. Vì thế, không nên tiếc mà cần vứt bỏ những thực phẩm đã bị nấm mốc, tuyệt đối không ăn.

An Chi (T.H)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/giai-tri/showbizplus/chieu-bao-quan-banh-chung-dai-ngay-ngon-lanh-n-251696.html

bánh chưng bảo quản thực phẩm mẹo vặt nhà bếp

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao