TVB và những chiến lược lỗi thời

(2sao) - Trải qua mấy chục năm dài, có vẻ TVB vẫn áp dụng những chiến thuật cạnh tranh và lăng xê cũ kỹ và không còn hợp thời.

Những năm gần đây, khi số lượng diễn viên rời khỏi đài truyền hình lớn nhất (và gần như duy nhất) ở Hong Kong này tăng cao, người ta bắt đầu để ý nhiều đến những chiến thuật của nhà đài trong việc bổ sung người cũ và tìm kiếm những người thay thế mới. Ngoài ra, chiêu trò để giữ vị thế độc tôn trong ngành truyền hình của TVB cũng được tận dụng tối đa. Dẫu vậy những chiến thuật này đều vấp phải những phản ứng trái chiều và làm cho danh tiếng TVB ngày một tuột dốc.

Lăng xê từ cuộc thi Hoa hậu

Truyền thống khó đổi của TVB chính là tận dụng cuộc thi Hoa Hậu Hong Kong. Hoa Hậu Hoa Kiều hằng năm để tìm ra những gương mặt mới và áp dụng lăng xê thành Hoa Đán (thuật ngữ chỉ nữ diễn viên trụ cột) của nhà đài.

Trong quá khứ, với cách làm này, TVB đã tìm được những gương mặt vàng một thời của nhà đài như Viên Vịnh Nghi, Quách Khả Doanh, Thái Thiếu Phân, Xa Thi Mạn… cho tới Hồ Hạnh Nhi, Từ Từ San, Chung Gia Hân. Với phương thức này, TVB sẽ có những gương mặt đẹp với hình thể chuẩn và việc đào tạo diễn xuất chỉ còn là vấn đề thời gian.

Các Hoa Đán tài sắc vẹn toàn một thời của TVB.

Việc áp dụng chiến lược này đã làm cho những diễn viên xuất thân từ những khóa đào tạo diễn viên của TVB có phần chạnh lòng. Dương Di, Hồ Định Hân, Đường Thi Vịnh… đã phải nỗ lực gấp nhiều lần để tiến bước trên con đường diễn xuất khi khởi đầu bằng những vai cực nhỏ. Trong khi với những người đoạt danh hiệu Hoa Hậu thì ngay lập tức, họ đã có được một vai chính nặng ký và cứ liên tục xuất hiện để khán giả “ấn tượng”.

Và dàn Hoa Đán mới đang được tích cực lăng xê từ cuộc thi Hoa Hậu gần đây.


Mọi việc dần thay đổi với những lứa Hoa Hậu gần đây, khi nét đẹp đã không xuất sắc mà diễn xuất thì không giỏi hơn các bậc đàn chị khi mới vô nghề là bao. Khán giả bắt đầu ngán ngẩm khi TVB những năm nay tập trung lăng xê Hoa Hậu lên hàng Hoa Đán hàng loạt. Một số người hiện được tích lực lăng xê như Trần Khải Lâm, Thái Tư Bối, Chu Thần Lệ… đều khiến nhiều bộ phim phải thành thảm họa về diễn xuất. Gương mặt cứng đơ vô cảm cùng ngôn ngữ ngọng nghịu, liên tiếp nhận vai chính từ phim này qua phim nọ của họ đã vô tình “phá hoại” thành quả và công sức của đoàn phim.

Tài năng chưa thấy đâu, nhưng Trần Khải Lâm là cái tên nóng sốt vì chuyện tình chú cháu với Trịnh Gia Dĩnh.

Dẫu biết TVB đang thiếu hụt diễn viên thì họ vẫn có thể đưa những diễn viên thực lực xưa nay đóng vai phụ thứ chính lên để thử sức mình, thay vì bắt khán giả phải chịu trận với diễn xuất non kém. Có những cô Hoa Hậu không có tài diễn xuất. Thất bại Lý San San, Dương Uyển Nghi một thời là minh chứng rõ ràng khi hai cô này dù được cho vai tốt nhiều, song diễn vẫn không tiến bộ và đành giải nghệ.

Lý San San năm xưa đã rời bỏ cuộc chơi màn ảnh vì diễn quá dở.

Nhìn qua những nước lân cận thì thấy các diễn viên đều được đào tạo bài bản, cho dù là “tay mơ” lấn sân sang điện ảnh đi nữa thì cũng chỉ nhận được những vai diễn phụ trước. Khán giả ngày nay xem phim khó tính hơn ngày xưa, với kiểu lăng xê Hoa Hậu vô tội vạ như TVB đã và đang thực hiện sẽ khiến khán giả ngày một mất lòng tin về sự lỗi thời của nhà đài.

Lăng xê theo phe thân tín, ký hợp đồng
 
Hệ thống quản lý mô hình quản trị của TVB không khác gì “thâm cung nội chiến” từ xưa đến nay. Diễn viên thì chia theo 2 phe quản lý, rồi mỗi quản lý lại thân với các lãnh đạo của bộ phận chế tác phim khác nhau.

Sau sự ra đi của giám chế Lương Gia Thụ thì 2 bộ phận chế tác từ xưa do ông và Tăng Lệ Trân nắm nay đã thuộc về họ Tăng. Không còn đấu đá qua những bộ phim theo kiểu cạnh tranh ngầm như xưa nữa, nay tới lượt các quản lý cấp cao sử dụng chiêu trò để họ Tăng đưa “gà” vô phim của bên chế tác.

Tăng Lệ Trân hiện “độc bá” việc chế tác phim tại TVB.

Quản lý cấp cao Dư Vịnh San với dàn “con cưng” không qua trường lớp đào tạo, được đưa thẳng đóng chính như Huỳnh Thúy Như, Hồng Vĩnh Thành gần đây đã chia khán giả TVB thành 2 phe, một phe ủng hộ sự mới mẻ và 1 phe chê diễn xuất của những người này quá tệ không tiến bộ nổi.

Gà cưng của Dư Vịnh San: Huỳnh Thúy Như.


Phe Lạc Di Linh hùng mạnh nay đã thất thế với nhiều nghệ sĩ rời đài và có tin đồn bà Lạc sẽ rời đài TVB trong nay mai. Một trường hợp đặc biệt khác cho sự “tay to mặt lớn” là Trương Kế Thông một bước từ thứ chính lên nam chính cho bộ “Nghịch chiến Đường Tây” vì có cô vợ là danh ca Tạ An Kỳ chống lưng.

Trương Kế Thông đã lên hàng vai chính nhờ cô vợ nổi tiếng Tạ An Kỳ.


Với những nghệ sĩ lao động chân chính, diễn xuất tốt lại không có cơ hội “phủ sóng” bằng các gương mặt “thân quen thân thế”. Cách thức lăng xê này của TVB cũng khó mà phù hợp với tình hình hiện tại. Khi mà khán giả có nhiều sự lựa chọn phim ảnh hơn xưa tới từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan. Diễn viên TVB đã không đẹp nay còn nhờ quen biết để đóng chính với diễn xuất nhàm chán, khán giả khó mà chấp nhận được.

Hơn nữa, để giữ vững dàn diễn viên “làm nền” với các vai phản diện hay thứ chính, TVB chiêu dụ bằng bản hợp đồng dài hạn với khả năng lên chính tương lai. Nhiều người đã bỏ tuổi thanh xuân ở TVB vì sau khi ký xong, hãng chỉ giao cho các vai phụ ít thoại cùng vài sự kiện lẻ tẻ. Cao Quân Hiền là minh chứng rõ ràng khi suốt thời gian ở TVB, anh hoàn toàn không thể bật lên được. Hiện nay anh đã qua Đại Lục phát triển, đồng thời đầu tư làm ăn để bù cho thời thanh xuân gần 10 năm ở TVB.

Cao Quân Hiền vì hợp đồng dài hạn và những lời hứa hẹn, bỏ tuổi thanh xuân ở TVB.

Không chấp nhận truyền hình miễn phí mới

Đài ATV suy yếu đã dẫn tới việc TVB độc bá ở Hong Kong gần 15 năm qua. Thay vì khuyến khích các đài truyền hình mới tham gia cạnh tranh nhằm nâng cao chất lượng phim như bao nước khác, TVB ngoài mặt ủng hộ nhưng bên trong lại ngấm ngầm chia rẽ. Như việc HKTV không có được giấy phép truyền hình miễn phí theo nhiều nguồn tin do TVB và cả ATV gây áp lực với chính phủ đặc khu Hong Kong rằng chưa cần thiết để có truyền hình miễn phí. Hay vừa nghe tin HKTV quay các bộ phim thì TVB liền “cấm vận” nhiều nghệ sĩ đầu quân cho HKTV và hiện nay Huỳnh Nhật Hoa, Lưu Ngọc Thúy, Trương Khả Di, Hạ Vũ… vẫn nằm trong danh sách không được mời gọi về đài.

HKTV đã không thể có giấy phép truyền hình để cạnh tranh với TVB.

TVB nghĩ rằng khi dùng chiến thuật này thì họ có thể giữ mãi vị thế độc tôn 1 đài ở Hong Kong. Tuy vậy với việc không có đối thủ cạnh tranh, khán giả có nhiều lựa chọn khi xem phim các nước khác. Phim TVB với nội dung lặp lại nhàm chán, chủ đề không đa dạng và dàn diễn viên không xuất sắc, họ sẽ dần quay lung với TVB mà thôi.

Ảnh Đế một thời Hạ Vũ nằm trong “danh sách đen” không thể về TVB vì đầu quân HKTV.

Thật may mắn là đài nowTV đã có giấy phép truyền hình miễn phí và đang âm thầm chuẩn bị lực lượng cho cuộc chiến dài lâu với TVB.

Lăng xê tài năng có thực lực, không đấu đá nội bộ phe phái và phải chuẩn bị cho cuộc chiến truyền hình miễn phí từ nowTV năm sau, có lẽ TVB sẽ tốt hơn hiện nay. Còn không, với những chiến lược quá cũ và không hợp thời đài, TVB hoàng kim ngày nào sẽ sớm chìm vô dĩ vãng.

Tuấn Thanh
Theo Vietnamnet




Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao