'Vào mùa cả rồi mà chị Ba chưa về…': Lá thư xúc động khiến ai đọc cũng nhớ nhà

Bức thư gói gọn trong vài dòng hỏi thăm cũng đủ khiến nhiều bạn trẻ thổn thức rồi giật mình tự hỏi: "Bao lâu rồi chưa về nhà?".

Với mong muốn tìm kiếm một tương lai tươi sáng, một cơ hội phía trước mà nhiều người trẻ quyết định rời quê hương lên thành phố lớn để học tập, để làm việc mưu sinh. Và, dù vì bất kỳ mục đích nào đi nữa thì họ vẫn là những người con xa xứ, bận rộn với vòng xoáy của cuộc sống ồn ào, náo nhiệt rồi lâu lâu lạnh chạnh lòng nhớ về quê hương khi đọc được những dòng thư tay hỏi thăm, mong ngóng ngày trở về từ người thân.

Vào mùa cả rồi mà chị Ba chưa về…: Lá thư xúc động khiến ai đọc cũng nhớ nhà-1
Lá thư tay khiến nhiều người xúc động, tự hỏi bao lâu rồi chưa về nhà?

"Chị Ba yêu dấu! Lâu rồi chị Ba chưa về nhà. Em nhớ chị Ba lắm" - là những dòng mở đầu lá thư tay của một câu nhóc lớp 3 gửi chị gái mình. Nét chữ thanh mảnh, gọn gàng được viết bằng bút dạ màu tím khiến người đọc cảm thấy hứng thú.

"Dạo này chị Ba có khỏe không ạ? Ở nhà, mọi người vẫn khỏe. Vào mùa cả rồi nên ba mẹ đi hái cà phê. Còn em đi học, có chị Hai về nhà mình được hai tuần rồi. Chị Hai sắp sinh em bé" - cậu bé thông báo tình hình mọi người trong gia đình. Ai cũng tất bật với cuộc sống riêng nhưng khi về nhà, thì họ là một gia đình, quây quần và sum vầy bên nhau.

Đọc đến đây, nhiều thành viên mạng chột dạ, tự hỏi không biết bố mẹ và những người thân khác của mình đang làm gì, sức khỏe ra sao, hôm nay ở nhà có như mọi hôm… Những câu hỏi nho nhỏ ấy thôi cũng đủ làm người con xa xứ cảm thấy chạnh lòng, nhớ nhung nơi quê nhà có mẹ, có cha, có gia đình nhỏ tuy nghèo mà ấm áp tình người.

Vào mùa cả rồi mà chị Ba chưa về…: Lá thư xúc động khiến ai đọc cũng nhớ nhà-2
Theo chia sẻ của "chị Ba" thì lá thư này được gửi kèm với gạo và chuối, là quà bố mẹ gửi con gái đi học xa

"Chị Ba" trong lá thư tay ngắn ngủn nhưng xúc động mà nhiều người đang chia sẻ tên là Quỳnh Như, sinh viên năm nhất trường ĐH Mở TP HCM. Quỳnh Như vừa từ quê Gia Lai lên thành phố nhập học được 2 tháng. Cảm giác xa nhà đến một nơi mơi xô bồ, ồn ào để sống và học tập quả không dễ dàng.

"Mình nhận được thư tay của em trai và quà của bố mẹ gửi kèm là gạo và chuối cách đây mấy hôm. Em mình ít khi viết thư cho mình lắm. Mình đọc mà xúc động, phát khóc vì nhớ nhà, nhớ mọi người. Ở nhà mùa này, bố mẹ bận rộn lắm, nhưng chưa một lần bố mẹ kể khổ hay than thở với con gái cả" - Như chia sẻ.

Những năm tháng còn học ở quê, cứ đến vụ mùa là Như giúp mẹ đi cào cỏ vặt chồi cà phê. Vụ mùa năm nào cũng trúng mùa thi cử nên ngoài việc đồng áng, Như còn giúp mẹ việc nhà khi tranh thủ ôn bài.

Là sinh viên được 2 tháng, Như cảm nhận về cuộc sống ở nơi thành phố xô bồ, lạ lẫm: "Ngoài này không như ở quê. Việc ai người đó làm, không ai quan tâm ai cả. Kể cả mình ở lâu rồi mà chỉ quen chủ trọ thôi, còn xung quanh không ai biết.

Mới vô thi gặp nhiều khó khăn để thích nghi. Không dám đi đâu ngoài phòng trọ và trường học. Mọi thứ ở đây lạ đến mức mình thấy phát sợ, cảm giác như không còn bạn thì chẳng còn ai để ý tới mình nữa".

Vào mùa cả rồi mà chị Ba chưa về…: Lá thư xúc động khiến ai đọc cũng nhớ nhà-3
Cậu nhóc 8 tuổi và lá thư gửi "chị Ba" khiến ai đọc cũng nhớ nhà

Quỳnh Như nhớ mỗi ngày ở nhà, sau khi học và phụ mẹ vài việc vặt thì 2 chị em còn lấy xe đạp chở nhau đi dạo. Em trai Như hiếu động và hay nghịch, ở nhà có gì chị em cũng chuyện trò và chơi đùa cùng nhau.

"Đọc thư em trai mà xúc động và nhớ nó kinh khủng, nhớ mấy trò mà chị em tự bày ra để chơi cùng nhau. Nhớ ba mẹ vất vả, thương và muốn phụ giúp lắm nhưng ở xa chẳng làm gì được. Mỗi lần gọi thì ba mẹ luôn nhắc nhở sức khỏe và động viên tập trung học hành" - Như nghẹn ngào không giấu được xúc động.

Từ Sài Gòn về quê, Như sẽ mất khoảng 8 tiếng đi xe, với cô sinh viên năm nhất thì đây là quãng đường khá dài và tốn kém. Chính vì thế mà dù rất nhớ nhà, nhớ người thân nhưng Như vẫn phải chờ đến Tết ta để đoàn tụ với mọi người.

Không phải Như mà rất, rất nhiều người con xa xứ khác cũng chạnh lòng nhớ về làng quê nơi mình đã sinh ra và lớn lên. Không đơn giản ở đó có gia đình, có bạn bè, có tuổi thơ mà đó còn là nơi lưu giữ những tình cảm đặc biệt nhất mang tên Quê hương.
 


Theo Báo Đất Việt


gia đình Mạng xã hội

Tin tức mới nhất