Về Tiên Yên xem lễ hội 'Tình yêu' của người Sán Chỉ

Lễ hội "Slạm nhịt hụi" - lễ hội của những làn điệu Soóng cọ (hát giao duyên), tìm bạn tình và gặp gỡ người thương - của đồng bào dân tộc Sán Chỉ (Sán Chay) huyện Tiên Yên (Quảng Ninh) năm nay được tổ chức vào ngày rằm tháng Giêng.

Với người Sán Chỉ huyện Tiên Yên, thời điểm diễn ra lễ hội mới thực sự là những ngày Tết.

Về Tiên Yên xem lễ hội Tình yêu của người Sán Chỉ-1
Nam thành, nữ tú hát giao duyên tìm bạn tình.

“Dằn mòi sình Sláu nhạ sệch chí dằn mòi chòi. Dằn mòi sình sấu thào vạ phát. Dằn mòi sình sấu lầy vạ hoi” (Mời muội hát tay cầm viên sỏi mời muội gieo. Mời muội hát đến hoa đào nở. Mời muội hát đến hoa mận khai). Lời ca Soóng cọ cất vang núi rừng với chữ nghĩa sâu sắc, giai điệu tình tứ, bộc lộ đời sống văn hóa tinh thần phong phú, bản sắc dân tộc độc đáo của người Sán Chỉ ở Tiên Yên.

Từ nhiều năm gần đây, Lễ hội văn hóa thể thao dân tộc Sán Chỉ đã trở thành truyền thống, với quy mô lớn đã thay thế hội “Slạm nhịt hụi”, nhằm  lưu giữ, bảo tồn và phát huy những nét đẹp văn hóa độc đáo của dân tộc Sán Chỉ ở Tiên Yên. 

Về Tiên Yên xem lễ hội Tình yêu của người Sán Chỉ-2
Mở đầu lễ hội là trích đoạn lễ "cầu mùa" cầu cho lúa xếp đầy bồ, súc vật đầy chuồng, nhà nhà con cháu thuận hòa, hàng xóm vui vẻ, cầu cho mưa thuận gió hòa, đất nước bình an, bà con thôn xóm ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Về Tiên Yên xem lễ hội Tình yêu của người Sán Chỉ-3Về Tiên Yên xem lễ hội Tình yêu của người Sán Chỉ-4Về Tiên Yên xem lễ hội Tình yêu của người Sán Chỉ-5Về Tiên Yên xem lễ hội Tình yêu của người Sán Chỉ-6
Phần hội được tổ chức với nhiều hoạt động mang đậm bản sắc văn hoá của tộc người Sán Chỉ như: hát Soóng cọ (hát đối), đánh gụ, thi đẩy gậy, bắn nỏ. Cũng trong Lễ hội, mọi người còn được thưởng thức phần thi ẩm thực như: thi giã bánh dày, trưng bày mâm cỗ...

Từ năm nay, lễ hội của đồng bào dân tộc Sán Chỉ diễn ra dịp đầu xuân năm mới chỉ tổ chức tại xã Đại Dực và không tổ chức luân phiên giữa các xã có đồng bào dân tộc Sán Chỉ sinh sống như mọi năm. Qua lễ hội, nhiều nét đẹp văn hoá đặc sắc của người dân tộc Sán Chỉ được gìn giữ và phát huy, qua đó tăng cường mối đoàn kết; đồng thời giáo dục lòng yêu quê hương, đất nước cho đồng bào các dân tộc; tạo không khí vui tươi phấn khởi cùng bước vào thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Theo Dân Việt


lễ hội

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao