Covid-19 - Cập nhật tin tức mới nhất

Vì sao dịch Covid-19 ở TP.HCM lây lan quá nhanh, 'xô đổ mọi kỷ lục'?

Đến nay, TP.HCM có số ca mắc Covid-19 lên tới hơn 5800 ca và đang dẫn đầu cả nước, số ca mắc hàng ngày vẫn tăng, chỉ từ 6h sáng ngày 4/7 tới trưa đã có 430 ca nhiễm.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM cho biết, với số ca mắc hiện tại như ở TP.HCM dù "xô đổ mọi kỷ lục" nhưng thực tế điều đã được dự đoán trước và không bất ngờ.

BS Khanh cho biết, chỉ tính riêng mỗi ngày cũng có hàng chục ca nhiễm được phát hiện thông qua khám sàng lọc tại các bệnh viện. Từ những ca này, ngành y tế tiến hành truy vết lại các ổ dịch ở các khu nhà trọ, cơ sở sản xuất, chợ buôn bán và tiếp tục ghi nhận thêm các ca nhiễm mới. Ngoài ra, số ca mắc còn được xét nghiệm và ghi nhận ở trong khu vực phong toả.

So với ở Bắc Giang, hình thái lây nhiễm ở TP.HCM phức tạp hơn rất nhiều, khác biệt hơn.

Nếu ở Bắc Giang, dịch chủ yếu lây trong khu công nghiệp thì chỉ cần "chặn" ở khu công nghiệp, khu nhà trọ sẽ siết được virus, còn tại TP.HCM do địa bàn quá rộng, người dân đa ngành nghề. Từ chùm lây của hội nhóm truyền Phục hưng đã nhanh chóng lây ra ngoài nhiều quận huyện.

Khi chuỗi lây nhiễm này được kiểm soát thì lại xuất hiện rải rác các chùm lây nhiễm khác.

Vì sao dịch Covid-19 ở TP.HCM lây lan quá nhanh, xô đổ mọi kỷ lục?-1
Xét nghiệm tại TP.HCM

Người mắc bệnh làm quá nhiều nghề nghiệp khác nhau, nhiều địa phương khác nhau, lối sinh hoạt cũng phức tạp từ gia đình tới nhà trọ, khu làm việc. Ở làn sóng này, ghi nhận ổ nhiễm trong các hộ gia đình quá nhiều so với các tỉnh thành khác.

BS Khanh cũng cho biết, khi việc giãn cách xã hội chưa siết chặt, sự giao lưu, tiếp xúc trong các chợ đầu mối, chợ truyền thống, tòa nhà văn phòng… với mật độ giao lưu đông, việc mang khẩu trang, khoảng cách và khử khuẩn không đảm bảo càng khiến sự lây nhiễm thêm chồng chéo.

Ví dụ như riêng chùm ca bệnh tại chợ đầu mối Hooc Môn đã lây nhiễm ra cho hàng chục người và còn lây cho các tỉnh lân cận. Hay trong 1 công ty, tỷ suất lây nhiễm cũng lên tới hơn 20%. Đây thực sự là điều đáng báo động.

Một nhân viên lây ở cơ quan, ở chợ rồi về nhà làm lây cho các thành viên khác trong gia đình và vô tình tạo thành chuỗi lây âm thầm trong cộng đồng mà không thể chặn lại được.

BS Khanh nhận định, thời điểm hiện tại dù nhiều ca mắc nhưng vẫn chưa thể coi là là đỉnh dịch và người dân cần chuẩn bị có thể số ca nhiễm còn tăng khi xét nghiệm rộng hơn.

GS.TS Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM - cho biết, người dân TP.HCM thường có sự tập trung mật độ dân ở khu chợ, hoặc khu đông dân cư nên khi có ca bệnh sẽ lây lan nhanh. Bên cạnh đó, đây là địa bàn có những nhà máy lớn đông công nhân, khu công nghiệp.

Do đó, khi một công nhân mắc Covid-19 không có triệu chứng đi vào làm việc cũng có khả năng lây lan cho cả một quần thể người lao động.

Ngoài ra, theo GS Lân, nhờ công tác tổ chức xét nghiệm diện rộng, không chỉ người trong khu cách ly, phong toả mà kể cả ở các khu cộng đồng dân cư cũng nhanh chóng phát hiện người dương tính.

Hiện nay, TP.HCM đang tăng tốc đẩy nhanh xét nghiệm nhanh kháng nguyên, BS Khanh cho rằng việc tăng cường xét nghiệm kháng nguyên hoàn toàn đúng hướng vừa đảm bảo nhanh có kết quả khoanh vùng, truy vết nếu phát hiện F0, cũng giúp người dân tiếp cận với các biện pháp xét nghiệm nhanh hơn.

Theo Sở Y tế TP.HCM, song song với việc triển khai xét nghiệm RT-PCR, Sở Y tế đã đề nghị Trung tâm Y tế thành phố Thủ Đức và các quận, huyện tăng cường thực hiện xét nghiệm kháng nguyên nhanh trên địa bàn thành phố, dự kiến thực hiện 150.000 - 200.000 xét nghiệm mỗi ngày, trung bình 6.000 - 8.000 mẫu/ngày/quận, huyện.

Như vậy trong thời gian tới, các trường hợp F1 được phát hiện sau khi điều tra dịch tễ, truy vết từ ca F0 sẽ được thực hiện xét nghiệm kháng nguyên nhanh, đồng thời lấy mẫu đơn RT- PCR.

Theo Doanh Nghiệp & Tiếp Thị

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/vuot-qua-bac-giang-vi-sao-dich-covid-19-o-tp-hcm-lay-lan-qua-nhanh-xo-do-moi-ky-luc-161210407153556858.htm

COVID-19

Tin tức mới nhất

Bạn đang xem bài viết trong sự kiện: Covid-19 - Cập nhật tin tức mới nhất