Vì sao lăng mộ 1.500 năm ở Trung Quốc phát ra âm thanh kỳ lạ bên trong?

Khi du khách bước chân lên những bậc thang phía ngoài lăng mộ Hoàng đế Đông Ngụy thuộc tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc, liền phát hiện thấy những tiếng động lạ phát ra từ bên trong như tiếng giọt nước.

Vào một ngày của năm 1994, tại lăng mộ cổ Thiên Tử Trủng thuộc huyện Từ, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc, người lao công vẫn tới quét dọn như thường lệ. Họ làm nhiệm vụ dọn dẹp rác thải và bụi bặm bên ngoài ngôi mộ cổ.

Nhưng bất ngờ, người này phát hiện thấy hiện tượng lạ. Khi có ai đó bước chân lên những bậc thang nằm ngoài mộ, bên trong cũng phát ra âm thanh kỳ lạ như tiếng giọt nước rơi xuống.

Những âm thanh này càng lớn hơn khi bước chân đi nhanh hơn. Tại sao bên ngoài bậc thang nhìn bình thường lại phát ra tiếng động lạ như vậy? Điều này khiến người lao công càng tò mò.

Vậy âm thanh này bắt nguồn từ đâu?

Vì sao lăng mộ 1.500 năm ở Trung Quốc phát ra âm thanh kỳ lạ bên trong?-1
Khách thập phương tới thăm lăng mộ Hoàng đế Đông Ngụy (Ảnh: Sina).

Người dân địa phương vẫn gọi ngôi mộ cổ này là Thiên Tử Trủng. Chủ nhân của lăng mộ 1.500 năm tuổi thuộc về Hoàng đế Đông Ngụy Hiếu Tĩnh Đế (524-552) với tên húy là Nguyên Thiện Kiến.

Ông là Hoàng đế duy nhất của triều đại Đông Ngụy kế thừa triều đại Bắc Ngụy trong lịch sử Trung Quốc.

Triều đại Đông Ngụy cai trị lãnh thổ phía bắc của Trung Quốc từ năm 534 đến năm 550. Năm 534, Nguyên Thiện Kiến dù nhỏ tuổi nhưng được các vị đại thần tôn lên làm Hoàng đế.

Trên thực tế, lúc này quyền lực triều đình nằm trong tay thừa tướng. Làm "Hoàng đế bù nhìn" hơn chục năm, cuối cùng Nguyên Thiện Kiến tử vong vì bị đầu độc. Triều đại Đông Ngụy cũng vì thế bị diệt vong.

Vì sao lăng mộ 1.500 năm ở Trung Quốc phát ra âm thanh kỳ lạ bên trong?-2
Khi du khách bước chân lên 109 bậc thang ở mé phía bắc của lăng mộ sẽ nghe thấy những âm thanh lạ phát ra như tiếng giọt nước (Ảnh: Sina).

Kể từ khi phát hiện ra những âm thanh lạ của lăng mộ cổ, người dân trong vùng đã thêu dệt nhiều lời đồn đại. Thậm chí, có cả những câu chuyện không có thực về "lời nguyền rủa" của Hoàng đế từ hàng nghìn năm trước.

Những bậc thang bên ngoài lăng mộ chỉ xây bằng loại gạch phổ thông. Còn nơi phát ra âm thanh lạ nằm ở mé phía bắc. Chính quyền địa phương đã trùng tu, xây dựng lại lăng mộ từ năm 1994 nhằm phục vụ du khách tới tham quan Thiên Tử Trủng. Bên ngoài rộng 5m, gồm 109 bậc thang.

Trước những lời đồn không có tính thuyết phục thậm chí phản khoa học, các chuyên gia đã bắt tay vào cuộc nhằm tìm câu trả lời chính xác.

Trong quá trình kiểm tra, các chuyên gia phát hiện bất kể làm động tác gì bên ngoài bậc thang như vỗ tay, giẫm mạnh chân hay đốt pháo đều phát ra âm thanh như tiếng giọt nước chảy.

Cùng một loại gạch phổ thông này, nhưng xây ở mộ Thiên Tử Trủng mới có âm thanh đó. Nhóm chuyên gia nhận thấy, khi lực tác động vào bề mặt bậc thang sẽ hình thành một loại sóng âm đặc biệt chỉ tồn tại trong thời gian cực ngắn.

Loại sóng này xuyên qua bề mặt vật cản, lại dội ngược vào không khí. Chính cách thiết kế bậc thang của lăng mộ Thiên Tử Trủng (gồm độ dốc, chiều rộng và chiều cao) lại phù hợp với điều kiện hình thành loại sóng âm này.

Thông qua kết quả phân tích cho thấy, tần số âm thanh của loại sóng này giống tần số âm thanh của giọt nước mưa. Chính bởi vậy, mỗi khi có người bước đi trên bậc thang, âm thanh như giọt nước nhỏ xuống lại phát ra.

Với các lý giải từ góc độ khoa học đã xóa tan những nghi ngờ, lời đồn đoán về hiện tượng lạ ở lăng mộ cổ. Ngày nay, mộ Thiên Tử Trủng vẫn là một trong những điểm đến hấp dẫn du khách thập phương khi tới huyện Từ của tỉnh Hà Bắc.

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/du-lich/vi-sao-lang-mo-1500-nam-o-trung-quoc-phat-ra-am-thanh-ky-la-ben-trong-20230705104019010.htm?fbclid=IwAR2ctVj2y34o7V-ME9DY7dxeTTvBlVnzV2p7yyLg3ndAdYXLQzglkPr4BLQ

lăng mộ

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao