Vì sao phim Hàn sến mà vẫn “gây nghiện”?
Nhắc tới những cảnh phim đẫm nước mắt là người xem nghĩ ngay tới phim Hàn. Bi cũng khóc mà hài cũng khóc. Già trẻ, lớn bé, trai xinh, gái đẹp trong phim Hàn lúc nào cũng sẵn sàng “tuôn hai hàng lệ” khiến người xem thấy xúc động.
Là diễn viên thì phải biết khóc
Từ đầu thập niên 90 cho đến nay, hầu như bộ phim Hàn Quốc nào cũng có cảnh nhân vật chính khóc lóc thê thảm. Thậm chí, nếu trong phần sở trường của diễn viên không có “khả năng khóc đẹp” thì họ rất khó có thể tìm được cho mình một vai chính. Hàng loạt “nữ hoàng nước mắt” ra đời, có thể kể tới một vài gương mặt quen thuộc như Shim Eun Ha, Go Hyun Jung, Lee Young Ae, Choi Ji Woo, Choi Jin Sil... Tất nhiên, “khóc đẹp” là cả một nghệ thuật, khiến trái tim nhân vật nam chính xao động, còn người xem thì xúc động nghẹn ngào. Ngay cả những những diễn viên nhí, nếu muốn có tương lai trong thế giới phim Hàn, nhất định cũng phải biết khóc.
Dần dần, việc khóc trong phim không còn là chuyện của “phụ nữ” nữa. Các nam diễn viên dù là phái mạnh cũng phải cố gắng diễn cảnh khóc thật ngọt, làm rung động hàng triệu cô gái xem phim. Nam diễn viên Park Yoo Chun trong một lần quay phim Missing You từng “than vãn”: “Tôi khóc quá nhiều trong bộ phim truyền hình này. Lúc đầu, tôi chỉ rơi vài giọt nước mắt, nhưng sau đó, tôi khóc rưng rức trong khi ăn. Sắp tới, tôi còn cảnh vừa đập đầu vừa khóc như mưa nữa chứ”. Nói rồi, anh chàng bắt đầu nhăn mặt và khóc giả vờ.
Nếu chỉ dựa vào việc khóc thì chưa đủ đế lấy được nước mắt của người xem. Chính những diễn viên cũng phải nhập tâm vào nhân vật, chịu nhiều khó khăn để có được một cảnh phim cảm động. Gần đây nhất, trong bộ phim ăn khách Ki hoàng hậu, nữ diễn viên Ha Ji Won cũng đã có một cảnh phim để đời khiến người xem xúc động.
Trong tập 23, Seung Nyang (Ha Ji Won) vì để tìm con, không tiếc thân mình, lao xuống dòng nước khóc đau đớn, cảnh này nhận được rất nhiều bình luận tốt từ khán giả. Thời tiết lạnh âm độ, nước đều đóng băng, vào hoàn cảnh đó, dáng vẻ Ha Ji Won kiên quyết lao xuống dòng nước làm khán giả kinh ngạc. Càng kinh ngạc hơn là, trong kịch bản trước đó của cảnh này không có chi tiết lao xuống nước. Trong kịch bản chỉ có Seung Nyang khóc lóc đau đớn bên bờ sông. Lúc quay phim, nhìn thấy kịch bản Ha Ji Won nói: "Trên thế gian này không có người mẹ nào biết rõ con mình đã rớt xuống nước mà chỉ đứng trên bờ cả, sau đó cô đề nghị phải xuống nước. Xuống dòng nước lạnh thấu xương không phải là một quyết định đơn giản, nhưng Ha Ji Won vì vai diễn, thể hiện sự hi sinh không tiếc thân. Khi biết được chuyện này, nhiều khán giả đã xem lại cảnh phim và lại “khóc”. Ha Ji Won chỉ là một trong số rất nhiều diễn viên Hàn sẵn sàng chịu khó chịu khổ để làm ra một cảnh phim xúc động.
Kịch bản là một khâu quan trọng
Phim Hàn Quốc, đặc biệt là phim truyền hình chỉ xoay quanh một vấn đề lớn nhất trong tác phẩm của họ chính là chữ “tình”. Kịch bản trong phim Hàn Quốc giản dị, nhiều khi đơn giản nhưng người ta biết cách khai thác chi tiết một cách triệt để. Có những đề tài “cũ mèm” ai cũng biết, có rất nhiều người thậm chí đoán trước kết cục của bộ phim nhưng họ vẫn thích xem, háo hức đợi chờ giờ phát sóng vì phim của họ diễn tả tình cảm, thể hiện tình tiết tỉ mỉ, hay và khéo léo.
Phim Hàn đôi khi có thể hơi trên mây nhưng nhìn tổng thể, cả câu chuyện luôn được bắt nguồn từ thế giới chúng ta đang sống. Nhân vật thường xuyên ăn uống, trả tiền hóa đơn hàng tháng và bấm móng chân của họ. Đó chính là một con người sống động, một phần của hiện thực chứ không phải điều gì xa vời.
Vì sao chúng ta lại rơi nước mắt trước những câu thoại, tình huống tưởng chừng như rất đời thường ấy? Đó chính là nhờ khả năng đặc tả cảm xúc nhân vật một cách cẩn thận, cầu kỳ của phim, khả năng biến câu chuyện của nhân vật trở thành câu chuyện của chính người đang xem. Từ nhà biên kịch, đến đạo diễn và diễn viên đều tôn trọng tối đa diễn biến tâm lý cực kỳ tự nhiên của con người, không gượng ép làm người xem không thể không khóc. Có thể ngay từ khi viết kịch bản, họ đã có một nhóm đối tượng xem phim cụ thể.
Ví dụ như dòng phim dành riêng cho những bà nội trợ chủ yếu đi sâu vào đề tài gia đình, thân phận người phụ nữ, câu chuyện về hôn nhân sóng gió. Tối nay ăn gì, Sự quyến rũ của người vợ, Về lại bên anh hay Những cô công chúa nổi tiếng... đều là những bộ phim khiến người xem không cầm được nước mắt. Khán giả xem phim truyền hình Hàn Quốc khóc nhiều mà vẫn thích vì nước mắt đó họ có sự chia sẻ, đan xen cả những hình ảnh hạnh phúc. Người xem không bị đắm chìm vào sự bi lụy, mà được thỏa cái gọi là ước mơ cá nhân, sống cười với nhân vật. Những yếu tố tích cực luôn ẩn chứa đằng sau những giọt nước mắt. Nụ cười được che giấu một cách tinh tế thông qua số phận bi thương của các nhân vật trong phim. Dù là nhân vật tích cực hay tiêu cực, khán giả luôn thấy ở họ sự nỗ lực để được sống với chính ước mơ và hoài bão của mình.
Nhiều bộ phim đã đề cập đến các vấn đề thực tế xã hội một cách sâu sắc, như Nàng Alice ở phố Cheodamdong cho rằng, thế giới không thể thay đổi vì chúng ta mà chúng ta chỉ có cách thay đổi để thích nghi với thế giới luôn vận hành bên ngoài kia. Một điều đặc biệt của phim truyền hình Hàn Quốc đó là kết thúc phim dựa theo ý kiến số đông của người xem. Do phim được quay gần như song song với thời điểm phát sóng nên các nhà biên kịch Hàn Quốc sẵn sàng thay đổi diễn biến của bộ phim để tăng rating. Tất nhiên vẫn có những kết thúc bất ngờ, nhưng đó là cách họ tôn trọng ý kiến của người xem.
Phim Hàn còn được biết đến với những câu thoại kinh điển. Trong phim Nàng Alice ở phố Cheodamdong, nhân vật nữ chính đã bật khóc và hỏi người yêu của mình: “Nếu chúng ta đã là những người tốt, sống tốt và nỗ lực mỗi ngày mà vẫn không có cuộc sống tốt hơn được, thì chúng ta phải làm thế nào...”. Hay trong Lời hồi đáp 1994, cậu thanh niên khi đứng trước sự lựa chọn nghề nghiệp cho tương lai đã nói “Tuổi 20 của tôi giống như một kỳ thi nghẹt thở"... Rõ ràng, đây cũng là thực tế đang diễn ra hàng ngày và nhiều bạn trẻ đang xây dựng ước mơ của mình. Những câu thoại kiểu như vậy đã giúp cho phim truyền hình Hàn Quốc tạo được sự yêu mến nhiều hơn.
Thế mạnh về âm nhạc
Một điều không thể phủ nhận nữa đó là âm nhạc trong phim có sự tác động đến tâm trạng của người xem. Có những cảnh phim chưa chắc đã khiến bạn rơi nước mắt nhưng khi nhạc phim nổi lên, bạn lại có thể “khóc ngon lành”. Rất nhiều bộ phim Hàn không gây được ấn tượng về mặt nội dung nhưng lại thắng lớn ở mặt âm nhạc. Khi thể hiện tâm trạng, tình cảm của nhân vật, âm nhạc được lồng vào khiến người xem dâng trào cảm xúc. Các nhà làm phim Hàn Quốc thực sự rất cẩn thận trong việc lựa chọn bài hát trong phim. Họ sẵn sàng bỏ chi phí để nhạc sỹ sáng tác riêng các ca khúc bám sát kịch bản. Chính vì thế, đôi khi có những đoạn phim các nhân vật chỉ im lặng nhìn vào mắt nhau nhưng người xem nghe nhạc vẫn có thể hiểu những điều mà nhân vật muốn nói, muốn thể hiện.
Từ đầu thập niên 90 cho đến nay, hầu như bộ phim Hàn Quốc nào cũng có cảnh nhân vật chính khóc lóc thê thảm. Thậm chí, nếu trong phần sở trường của diễn viên không có “khả năng khóc đẹp” thì họ rất khó có thể tìm được cho mình một vai chính. Hàng loạt “nữ hoàng nước mắt” ra đời, có thể kể tới một vài gương mặt quen thuộc như Shim Eun Ha, Go Hyun Jung, Lee Young Ae, Choi Ji Woo, Choi Jin Sil... Tất nhiên, “khóc đẹp” là cả một nghệ thuật, khiến trái tim nhân vật nam chính xao động, còn người xem thì xúc động nghẹn ngào. Ngay cả những những diễn viên nhí, nếu muốn có tương lai trong thế giới phim Hàn, nhất định cũng phải biết khóc.
Dần dần, việc khóc trong phim không còn là chuyện của “phụ nữ” nữa. Các nam diễn viên dù là phái mạnh cũng phải cố gắng diễn cảnh khóc thật ngọt, làm rung động hàng triệu cô gái xem phim. Nam diễn viên Park Yoo Chun trong một lần quay phim Missing You từng “than vãn”: “Tôi khóc quá nhiều trong bộ phim truyền hình này. Lúc đầu, tôi chỉ rơi vài giọt nước mắt, nhưng sau đó, tôi khóc rưng rức trong khi ăn. Sắp tới, tôi còn cảnh vừa đập đầu vừa khóc như mưa nữa chứ”. Nói rồi, anh chàng bắt đầu nhăn mặt và khóc giả vờ.
Trong tập 23, Seung Nyang (Ha Ji Won) vì để tìm con, không tiếc thân mình, lao xuống dòng nước khóc đau đớn, cảnh này nhận được rất nhiều bình luận tốt từ khán giả. Thời tiết lạnh âm độ, nước đều đóng băng, vào hoàn cảnh đó, dáng vẻ Ha Ji Won kiên quyết lao xuống dòng nước làm khán giả kinh ngạc. Càng kinh ngạc hơn là, trong kịch bản trước đó của cảnh này không có chi tiết lao xuống nước. Trong kịch bản chỉ có Seung Nyang khóc lóc đau đớn bên bờ sông. Lúc quay phim, nhìn thấy kịch bản Ha Ji Won nói: "Trên thế gian này không có người mẹ nào biết rõ con mình đã rớt xuống nước mà chỉ đứng trên bờ cả, sau đó cô đề nghị phải xuống nước. Xuống dòng nước lạnh thấu xương không phải là một quyết định đơn giản, nhưng Ha Ji Won vì vai diễn, thể hiện sự hi sinh không tiếc thân. Khi biết được chuyện này, nhiều khán giả đã xem lại cảnh phim và lại “khóc”. Ha Ji Won chỉ là một trong số rất nhiều diễn viên Hàn sẵn sàng chịu khó chịu khổ để làm ra một cảnh phim xúc động.
Kịch bản là một khâu quan trọng
Phim Hàn Quốc, đặc biệt là phim truyền hình chỉ xoay quanh một vấn đề lớn nhất trong tác phẩm của họ chính là chữ “tình”. Kịch bản trong phim Hàn Quốc giản dị, nhiều khi đơn giản nhưng người ta biết cách khai thác chi tiết một cách triệt để. Có những đề tài “cũ mèm” ai cũng biết, có rất nhiều người thậm chí đoán trước kết cục của bộ phim nhưng họ vẫn thích xem, háo hức đợi chờ giờ phát sóng vì phim của họ diễn tả tình cảm, thể hiện tình tiết tỉ mỉ, hay và khéo léo.
Phim Hàn đôi khi có thể hơi trên mây nhưng nhìn tổng thể, cả câu chuyện luôn được bắt nguồn từ thế giới chúng ta đang sống. Nhân vật thường xuyên ăn uống, trả tiền hóa đơn hàng tháng và bấm móng chân của họ. Đó chính là một con người sống động, một phần của hiện thực chứ không phải điều gì xa vời.
Vì sao chúng ta lại rơi nước mắt trước những câu thoại, tình huống tưởng chừng như rất đời thường ấy? Đó chính là nhờ khả năng đặc tả cảm xúc nhân vật một cách cẩn thận, cầu kỳ của phim, khả năng biến câu chuyện của nhân vật trở thành câu chuyện của chính người đang xem. Từ nhà biên kịch, đến đạo diễn và diễn viên đều tôn trọng tối đa diễn biến tâm lý cực kỳ tự nhiên của con người, không gượng ép làm người xem không thể không khóc. Có thể ngay từ khi viết kịch bản, họ đã có một nhóm đối tượng xem phim cụ thể.
Ví dụ như dòng phim dành riêng cho những bà nội trợ chủ yếu đi sâu vào đề tài gia đình, thân phận người phụ nữ, câu chuyện về hôn nhân sóng gió. Tối nay ăn gì, Sự quyến rũ của người vợ, Về lại bên anh hay Những cô công chúa nổi tiếng... đều là những bộ phim khiến người xem không cầm được nước mắt. Khán giả xem phim truyền hình Hàn Quốc khóc nhiều mà vẫn thích vì nước mắt đó họ có sự chia sẻ, đan xen cả những hình ảnh hạnh phúc. Người xem không bị đắm chìm vào sự bi lụy, mà được thỏa cái gọi là ước mơ cá nhân, sống cười với nhân vật. Những yếu tố tích cực luôn ẩn chứa đằng sau những giọt nước mắt. Nụ cười được che giấu một cách tinh tế thông qua số phận bi thương của các nhân vật trong phim. Dù là nhân vật tích cực hay tiêu cực, khán giả luôn thấy ở họ sự nỗ lực để được sống với chính ước mơ và hoài bão của mình.
Nhiều bộ phim đã đề cập đến các vấn đề thực tế xã hội một cách sâu sắc, như Nàng Alice ở phố Cheodamdong cho rằng, thế giới không thể thay đổi vì chúng ta mà chúng ta chỉ có cách thay đổi để thích nghi với thế giới luôn vận hành bên ngoài kia. Một điều đặc biệt của phim truyền hình Hàn Quốc đó là kết thúc phim dựa theo ý kiến số đông của người xem. Do phim được quay gần như song song với thời điểm phát sóng nên các nhà biên kịch Hàn Quốc sẵn sàng thay đổi diễn biến của bộ phim để tăng rating. Tất nhiên vẫn có những kết thúc bất ngờ, nhưng đó là cách họ tôn trọng ý kiến của người xem.
Phim Hàn còn được biết đến với những câu thoại kinh điển. Trong phim Nàng Alice ở phố Cheodamdong, nhân vật nữ chính đã bật khóc và hỏi người yêu của mình: “Nếu chúng ta đã là những người tốt, sống tốt và nỗ lực mỗi ngày mà vẫn không có cuộc sống tốt hơn được, thì chúng ta phải làm thế nào...”. Hay trong Lời hồi đáp 1994, cậu thanh niên khi đứng trước sự lựa chọn nghề nghiệp cho tương lai đã nói “Tuổi 20 của tôi giống như một kỳ thi nghẹt thở"... Rõ ràng, đây cũng là thực tế đang diễn ra hàng ngày và nhiều bạn trẻ đang xây dựng ước mơ của mình. Những câu thoại kiểu như vậy đã giúp cho phim truyền hình Hàn Quốc tạo được sự yêu mến nhiều hơn.
Thế mạnh về âm nhạc
Một điều không thể phủ nhận nữa đó là âm nhạc trong phim có sự tác động đến tâm trạng của người xem. Có những cảnh phim chưa chắc đã khiến bạn rơi nước mắt nhưng khi nhạc phim nổi lên, bạn lại có thể “khóc ngon lành”. Rất nhiều bộ phim Hàn không gây được ấn tượng về mặt nội dung nhưng lại thắng lớn ở mặt âm nhạc. Khi thể hiện tâm trạng, tình cảm của nhân vật, âm nhạc được lồng vào khiến người xem dâng trào cảm xúc. Các nhà làm phim Hàn Quốc thực sự rất cẩn thận trong việc lựa chọn bài hát trong phim. Họ sẵn sàng bỏ chi phí để nhạc sỹ sáng tác riêng các ca khúc bám sát kịch bản. Chính vì thế, đôi khi có những đoạn phim các nhân vật chỉ im lặng nhìn vào mắt nhau nhưng người xem nghe nhạc vẫn có thể hiểu những điều mà nhân vật muốn nói, muốn thể hiện.
Theo Thế Giới Điện Ảnh
-
47 phút trướcĐạo diễn Nguyễn Hữu Trọng - con trai cố đạo diễn, NSND Nguyễn Hữu Phần - nối nghiệp cha theo nghệ thuật. Anh kể lại đạo diễn Nguyễn Hữu Phần nổi tiếng có tính "ham chơi" và cũng rất vô tư. Ông cũng dễ mến, vui tươi và sống chân thật.
-
4 giờ trướcNhiều khán giả nói nên trao danh hiệu NSND cho nhân vật An Nhiên của Lương Thu Trang trong 'Trạm cứu hộ trái tim' bởi diễn quá giỏi.
-
8 giờ trướcLễ viếng đạo diễn Nguyễn Hữu Phần sẽ diễn ra vào 10h45 ngày 24/5 tại Nhà tang lễ 125 Phùng Hưng. Lễ truy điệu vào 12h00 và đưa tang vào 10h45 cùng ngày.
-
9 giờ trướcHồ Liên Hinh tham dự buổi họp báo bộ phim "Hồ yêu tiểu hồng nương: Nguyệt Hồng thiên". Ngôi sao 10X xuất hiện với mái tóc ngắn mới lạ, ngoại hình quyến rũ.
-
10 giờ trướcNgày càng điển trai, ưu tiên học vấn khi sự nghiệp đang lên , sao nhí Tôi Thấy Hoa Vàng Trên Cỏ Xanh đã "thoát kén" trong sự bất ngờ từ khán giả.
-
19 giờ trướcTùng Anh - diễn viên "Ma Làng" chia sẻ lần gần nhất gặp đạo diễn Nguyễn Hữu Phần: "Bác còn trêu bảo: 'Khi nào làm tiếp 'Ma Làng 3' thì tao lại bảo mày đi làm thằng Hẹn'".
-
21 giờ trướcKế Xuân Hoa là người chuyên trị vào các vai phản diện trong nhiều bộ phim kinh điển. Ông từng là "cơn ác mộng tuổi thơ" của khán giả yêu thích các bộ phim kiếm hiệp.
-
1 ngày trướcĐạo diễn, NSND Nguyễn Hữu Phần qua đời ở tuổi 76 vào ngày 22/5.
-
1 ngày trướcSeries Hàn Quốc "The 8 Show" gây bất ngờ với ý tưởng đầy sáng tạo và các tình huống khó đoán. Nhiều ý kiến cho rằng câu chuyện trong phim còn điên rồ hơn cả "Squid Game".
-
1 ngày trướcTrước khi tập cuối lên sóng, nhiều khán giả cho rằng "Lỡ hẹn với ngày xanh" khép lại quá chóng vánh. Không ngoài dự đoán, tập cuối không có phân đoạn cao trào, diễn biến quá nhanh khiến người xem hụt hẫng.
-
1 ngày trướcSinh thời, Đức Tiến tham gia nhiều bộ phim truyền hình để lại ấn tượng trong lòng khán giả. Tác phẩm trước khi mất của anh là vai diễn trong phim điện ảnh của Mai Thu Huyền.
-
1 ngày trướcCó người tự xưng là trợ lý cũ của Kiều Hân và Trương Thiên Ái, tung phốt Dương Dương giữa đêm.
-
1 ngày trướcSau khi "Đóa Hoa Mong Manh" rời rạp Việt với doanh thu kém, Mai Thu Huyền đưa phim giới thiệu tại sự kiện thuộc khuôn khổ Liên hoan phim Cannes.
-
1 ngày trước"Trạm Cứu Hộ Trái Tim" khiến khán giả ức chế vì bôi dài kịch bản bằng những tình tiết thiếu tính thực tế.
-
1 ngày trướcDiễn viên Thúy Diễm cho rằng phản ứng của khán giả về vai diễn nằm trong dự liệu. Nữ diễn viên cũng tiết lộ sự thay đổi, điều chỉnh hành vi của nhân vật Mỹ Đình trong những tập tới.
-
1 ngày trướcTào Tuấn tham gia vào làng giải trí từ khi còn nhỏ và gặt hái được nhiều thành công ngay từ những phim đầu tiên.
-
2 ngày trướcChị gái Đức Tiến kể em trai sinh thời rất hiếu thuận, yêu thương gia đình. Anh mua đất, xây nhà để mẹ và chị gái có nơi ở tốt hơn.
-
2 ngày trướcỞ những tập gần đây của "Mình yêu nhau bình yên thôi", khán giả chia thành hai luồng ý kiến, một nửa bênh vực, một nửa kịch liệt phản đối cách hành xử của nữ chính. Người xem cho rằng phim không còn hấp dẫn nếu thêm cố xoáy vào chuyện ly hôn, tiểu tam như lối mòn.
Tin tức mới nhất
-
32 phút trước
-
47 phút trước
-
1 giờ trước
-
1 giờ trước
-
1 giờ trước
-
1 giờ trước