Vì sao phim TVB không còn thu hút khán giả trẻ?

(2Sao) – Dàn diễn viên già, nội dung cũ kỹ, khán giả có nhiều lựa chọn hơn là những nguyên nhân chính yếu.

Những năm gần đây, với sự phát triển mạnh mẽ của phim Hàn, Trung Quốc và Thái Lan, khán giả đã được chiêu đãi bằng những bộ phim mang khẩu vị khác nhau. Đài TVB Hong Kong từng một thời “thống trị” phim truyền hình châu Á nay phải nhường lại sân chơi này cho các nước khác. Giới trẻ nhất là các bạn ở tuổi teen hiện tại không còn hào hứng với phim TVB nữa. Vì sao phim TVB đã không còn thu hút khán giả trẻ, vốn là nhân tố quyết định sức hút của phim truyền hình? Hãy cùng 2Sao tìm hiểu nguyên nhân nhé.

Phim TVB hiện tại không còn thu hút khán giả trẻ theo dõi.


Dàn diễn viên già nua và không thu hút 

Phim TVB từ thập niên 90 nổi danh với đề tài đa dạng, phong phú cùng dàn diễn viên trẻ đẹp tài năng như Tuyên Huyên, Cổ Thiên Lạc, Thái Thiếu Phân... Cho tới lứa Hoa Đán – Tiểu Sinh những năm 2000 như Lâm Phong, Dương Di, Xa Thi Mạn… thì những nhận xét này vẫn hoàn toàn đúng. Bởi thời gian đó TVB đã tìm được thế hệ kế thừa đàn anh đàn chị từ thập niên 90.

Dàn diễn viên trẻ đẹp đầy tài năng của TVB ở thập niên 90


Để rồi vào những năm 2010, 2011, khi thế hệ Tiểu Sinh – Hoa Đán năm đó dần qua thời xuân sắc, TVB vẫn không tìm được thế hệ kế thừa. Thế là những năm sau đó, dàn gạo cội thập niên 90 cùng dàn những năm 2000 đã phải “gồng gánh” những vai quá trẻ tuổi so với tuổi thật của họ. Dẫn tới tình trạng “cưa sừng làm nghé” của một số bộ phim.

Trải qua nhiều năm, thế hệ diễn viên thập niên 90, 2000 vẫn phải “gồng gánh” TVB.


TVB tuy đã cố gắng lăng xê các gương mặt trẻ, song sức lực của những người này bị hạn chế, khó mà bật lên được như các đàn anh đàn chị. Trong khi đó, xu hướng của giới trẻ là thích những diễn viên trẻ trung, xinh đẹp. Vì vậy cũng không lạ khi giới trẻ thích các nét trẻ đẹp từ diễn viên trong các phim của Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan hơn.

Thế hệ diễn viên mới đang được TVB lăng xê không thể bật lên nổi.

Bởi ở những nước này, hàng năm đều có những diễn viên trẻ mới gia nhập làng giải trí. Với nhiều đài truyền hình, những bộ phim làm ra cũng được trau chuốt hơn ở khâu chọn diễn viên. Cùng với sư lấn sân sang diễn xuất của các người mẫu cùng các nhóm nhạc thần tượng, quả thật là nguồn cung cấp diễn viên mới dồi dào cho nhà đài. Còn TVB thì một mình một cõi trong nhiều năm nay, họ không nhất thiết phải hướng tới đối tượng là khán giả trẻ mà nhắm vào các bà nội trợ ở Hong Kong. Nên đây là việc dễ hiểu khi khán giả trẻ không mặn mà phim TVB hiện tại là các diễn viên U40, U50 đóng chính.

Ở Hàn Quốc hàng năm đều có các diễn viên trẻ được lăng xê để tạo sự mới mẻ.


Nội dung cũ kỹ và không hợp thị hiếu

Dù TVB đã cố gắng đa dạng hóa các đề tài, song vẫn khó lòng thu hút giới trẻ bởi nội dung đang bị “già hóa” về nội dung. Vì sự “khủng hoảng” diễn viên trẻ như đã đề cập ở trên, nên nội dung các phim bắt buộc phải hướng theo lứa tuổi trung niên. Không có nội dung trẻ trung, không có những cảnh phim lãng mạn, thật sự khó thu hút được giới trẻ theo dõi.

Nội dung phim TVB tập trung vô lứa tuổi 30, 40 và 50, khó thu hút giới trẻ.


Tuy TVB gần đây đã cải thiện khi lăng xê Trần Khải Lâm, Thái Tư Bối… là những Hoa Đán trẻ trung thì ở dàn Tiểu Sinh vẫn không có cải thiện. Các cô gái trẻ này phải đóng cặp với những diễn viên nam… đáng tuổi chú mình ở lứa U50, U60 như Trịnh Gia Dĩnh, Huỳnh Đức Bân. Ngô Khải Hoa May mắn thì có thể đóng cặp với U40 như Hồng Vĩnh Thành, Tiêu Chính Nam. Bản thân các cặp đôi này đều không bắt mắt ngoại hình hay có sự trẻ trung, nên sự thật hiển nhiên là giới trẻ khó mà bị phim TVB thu hút được.

Các nữ trẻ vẫn phải cặp kè với các nam diễn viên đáng tuổi… chú hay ba mình.

Các tình tiết của phim TVB cũng rơi vào lối mòn, khi motif nam chính nữ chính là oan gia, sau nhiều lần cãi nhau, họ đã dần có cảm tình với đối phương. Sau đó họ đã hiểu nhau hơn và bắt đầu quen nhau. Gần như đại đa số phim TVB đều theo motif như vậy, dẫn tới việc khán giả phải xem đi xem lại cùng một motif và tạo ra cảm giác nhàm chán.

Các tình huống yêu nhau trong phim TVB đã quá cũ kỹ.


Khán giả trẻ có nhiều lựa chọn phim ảnh hơn

Ngày nay, khán giả trẻ có nhiều sự chọn lựa về nhu cầu giải trí, đặc biệt là trong phim ảnh. Không còn cái thời phim TVB ra bộ nào là phải xem bộ đó, bởi hiện tại chỉ trong 1 tuần thôi, số lượng phim phát hành tới từ nhiều nước là rất nhiều. Hàn Quốc một tuần đã có ít nhất 6 bộ phim tới từ các nhà đài quen thuộc như KBS, SBS, MBC. Thái Lan cũng có số lượng 2-3 bộ phim, Mỹ thì cũng có 3-4 series lên sóng. Trung Quốc thì có khoảng 3-4 bộ trong tuần.

Khán giả trẻ có nhiều sự lựa chọn phim ảnh hơn, như “Tình yêu không có lỗi, lỗi
 ở bạn thân” do Thái sản xuất đang “hot”.

Với số lượng phim nhiều đáng kể như thế, lại hợp thị hiếu của khán giả trẻ thì việc họ “bỏ rơi” phim TVB là chuyện có thể dự đoán được. Nếu TVB không xem xét thay đổi cách làm phim cũng như bổ sung dàn nhân sự mới thì xu hướng “già hóa” của phim TVB sẽ tiếp diễn. Khán giả trẻ là những người giữ vai trò quan trọng trong việc lan tỏa phim sẽ quay lưng với nhà đài nếu bản thân TVB không có sự thay đổi tích cực.


Nhân Sư
Theo Vietnamnet

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao