Việt Nam đón mưa sao băng Leonid tuyệt đẹp vào rạng sáng ngày 18/11

Những người yêu thích thiên văn tại Việt Nam có thể ngắm mưa sao băng Leonid tuyệt đẹp vào rạng sáng mai 18/11. Đây là một trong những trận mưa sao băng lớn trong năm.

Mưa sao băng Leonid có tần suất trung bình với khoảng 20 sao băng mỗi giờ vào lúc cực điểm. Năm nay, mưa sao băng Leonid sẽ đạt cực điểm vào rạng sáng mai 18/11, thời điểm này không có sự xuất hiện của Mặt Trăng nên bạn có cả bầu trời tối để quan sát.

Leonid là cơn mưa sao băng được tạo thành từ những mảnh vụn vỡ của sao chổi 55P Tempel-Tuttle. Khi Trái Đất đi ngang những mảnh bụi nhỏ này trên quỹ đạo của mình, chúng sẽ rơi vào bầu khí quyển với tốc độ cực lớn rồi bốc cháy và tạo thành vệt sáng trên bầu trời.

Việt Nam đón mưa sao băng Leonid tuyệt đẹp vào rạng sáng ngày 18/11-1
Tâm điểm của mưa sao băng Leonid tại vùng đầu của chòm sao Leo (Sư Tử). Ảnh: Timeanddate.

Cơn mưa sao băng này có tâm điểm xuất phát từ chòm sao Leo (Sư Tử), nên nó được gọi là Leonid. Để quan sát được mưa sao băng Leonid, hãy ra ngoài trời từ sau nửa đêm ngày 18/11, mà tốt nhất là vào 2 giờ sáng rồi nhìn về hướng đông để thấy những vệt sao băng phát ra từ đây.

Leonid có chu kỳ bùng phát mỗi 33 năm. Cứ sau 33 năm, nó sẽ trở thành cơn bão sao băng và số lượng sao băng được mỗi giờ có thể lên đến vài trăm. Trong quá khứ, người ta đã quan sát được những lần bão sao băng với số lượng khủng như vậy. Năm 2033, bão sao băng Leonid sẽ xuất hiện trở lại.

Việt Nam đón mưa sao băng Leonid tuyệt đẹp vào rạng sáng ngày 18/11-2
Leonid là một trong những cơn mưa sao băng đáng quan sát trong năm. Ảnh: EarthSky.

Mưa sao băng chỉ cần quan sát bằng mắt thường, không cần phải dùng kính thiên văn để quan sát được nó.

Theo Khám Phá


mưa sao băng thiên nhiên

Tin tức mới nhất