Vụ 120.000 người thi trượt lái xe ở TPHCM: Giáo viên cũng rớt phần mô phỏng
Lãnh đạo Sở GTVT TPHCM và một số giáo viên dạy đào tạo sát hạch lái xe cho rằng, phần thi mô phỏng không phản ánh được thực tế diễn ra trên đường, một số câu hỏi lý thuyết mang tính đánh đố, gây khó.
Thí sinh rớt phần mô phỏng nhiều
Trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Bùi Hòa An, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM, cho biết, năm 2023, trên địa bàn thành phố có 1.500 cuộc thi sát hạch giấy phép lái xe. Mỗi kỳ thi có khoảng 300 thí sinh, tỷ lệ đậu từ 60 đến 62%.
Theo thống kê, có gần 120.000 người bị rớt khi thi sát hạch giấy phép lái xe. Con số này so với các năm không nhiều.
Theo ông An, học phần thi năm nay khó hơn. Trước đây chỉ có phần thi lý thuyết và sa hình, nay có thêm mô phỏng tình huống giao thông. Phần mô phỏng này thầy giáo thi còn rớt vì áp đặt theo ý chí của người viết phần mềm.
Mỗi tình huống thi mô phỏng đòi hỏi người làm bài phải tìm cách phản ứng thế nào cho chính xác. Ví dụ, tình huống có đá ở trên đèo sạt xuống đường, có thể tài xế dừng sớm hoặc dừng trễ, nhưng phải đúng thời gian người viết phần mềm quy định, nếu không sẽ mất điểm.
Phần mô phỏng có tới 120 tình huống theo ý của người viết phần mềm, không phản ánh được thực tiễn diễn ra trên đường, cho nên thí sinh rớt phần thi này tương đối cao.
"Tỷ lệ đậu sát hạch giấy phép lái xe ở nước ta hiện nay cũng tương đương với các nước phát triển. Không thể nào sát hạch lái xe mà học viên đậu 100% được. Đáng chú ý là phần thi mô phỏng không đánh giá được thực tiễn của người lái xe trên đường", ông An nói.
Cán bộ tổ chức thi sa hình thuộc Sở GTVT TPHCM đang hướng dẫn buổi thi sa hình tại Trung tâm sát hạch lái xe Củ Chi (Ảnh: An Huy).
Lãnh đạo Sở GTVT TPHCM cho biết, đơn vị đã gửi kiến nghị đến Cục Đường bộ Việt Nam về phần thi mô phỏng này. Cục Đường bộ và Bộ Giao thông Vận tải cũng đang sửa phần thi mô phỏng.
Ông cho rằng nếu không bỏ được phần thi mô phỏng cũng nên đưa chương trình học này vào dạy để học viên nắm chứ không phải thi. Hiện, người hết hạn bằng lái khi đi thi lại vẫn phải thực hiện phần mô phỏng này, gây cho họ nhiều khó khăn.
Ông An cho biết, trước đây đã có chương trình học lái xe bằng cabin, nhưng không phù hợp nên đã bỏ. Hiện nay, Cục Đường bộ tiếp tục đưa phần học cabin quay trở lại, quy định mỗi người phải học đủ 4 giờ trước khi thi sát hạch.
"Học viên học 4 giờ phần cabin cũng không giải quyết được vấn đề gì. Tôi có ngồi học thử 2 tiếng, khi bước xuống thì ói luôn. Đưa phần này vào chương trình giảng dạy thành gánh nặng cho các cơ sở đào tạo. Một ngày 12 tiếng thì chỉ có 3 người hoàn thành học cabin, trong khi một khóa học có hơn 100 người.
Một cabin hiện có giá hơn 500 triệu đồng, tương đương một chiếc xe hơi. Cho nên, phần này cũng thành gánh nặng cho các cơ sở đào tạo. Phần thi trên cũng không thiết thực. Chương trình dạy lái xe ở Việt Nam cũng đang dài nhất thế giới", ông An nói.
Lãnh đạo Sở GTVT TPHCM cho biết, Nhà nước chỉ quản lý sát hạch lái xe, còn các cơ sở đào tạo tự quy định học phí. Việc tổ chức đào tạo là thị trường nên người học có quyền lựa chọn.
"Người học lái xe và trung tâm đào tạo nên có thỏa thuận rõ về học phí, thời gian và điều kiện học. Nếu phát hiện trung tâm đào tạo lái xe có hành vi tiêu cực… Sở GTVT sẽ kiểm tra, xử phạt theo quy định.
Trong góp ý sắp tới, đơn vị cũng sẽ đề nghị Cục Đường bộ và Cục CSGT bỏ phần thi tốt nghiệp lái xe vì từng môn học, học viên đã thi rồi thì hà cớ gì bắt họ phải thi thêm một lần nữa, vừa tốn thời gian, tiền bạc và gánh nặng cho xã hội", ông An nói.
Học viên đang thực hiện thi lý thuyết trong phòng thi và chờ thi thực hành ở Trung tâm sát hạch lái xe Củ Chi (Ảnh: An Huy).
Nguy hiểm khi học theo mẹo
Ông N.V.T. (48 tuổi, giáo viên dạy lái xe một trường ở quận Phú Nhuận) cho biết, bản thân là giáo viên đào tạo lái xe, ông cũng thấy nhiều vấn đề không hợp lý trong chương trình giảng dạy, nhất là phần mô phỏng.
Trong quy tắc khi tham gia giao thông, nếu phát hiện tình huống, tài xế xử lý càng sớm, độ an toàn nhiều hơn. Trong khi phần mềm mô phỏng được lập trình sẵn, đến một điểm nào đó mới được bấm. Học viên bấm sớm sẽ mất điểm, mà bấm trễ 1-2 giây sẽ dẫn đến điểm thấp hoặc mất điểm, giống như đánh đố người thi.
"Chẳng hạn mỗi tình huống bấm giây thứ 10 được 5 điểm, nhưng bấm giây 9,5 vẫn là 0 điểm. Bấm sớm hơn 1/10 giây so với quy định là rớt, nên phần này học viên trượt rất nhiều", ông T. nói.
Theo giáo viên dạy lái xe, chương trình học có 120 câu mô phỏng, mỗi câu phải xác định thời gian nào cần bấm tình huống. Học viên căng thẳng tâm lý nên hay bấm trật. Học viên bấm trật một câu dẫn đến họ có tâm lý phải gỡ điểm. Họ càng cố gắng bấm được 5 điểm thì càng bị 0 điểm. Phần học và thi mô phỏng rất thừa thãi, không áp dụng được vào thực tế khi tham gia giao thông.
Học viên đang thi sát hạch giấy phép lái xe tại một trung tâm ở huyện Nhà Bè, TPHCM (Ảnh: An Huy).
Ngoài ra, nhiều trường ở TPHCM đang có tình trạng cho học viên học theo mẹo. Khi người học theo cách này, thi sát hạch đậu và cầm lái ô tô thì họ không nắm rõ luật, cực kỳ nguy hiểm.
Trong 600 câu lý thuyết, nhiều câu ở từng hạng trộn lẫn vào nhau không hợp lý. Chẳng hạn khi đào tạo hạng B2, tại sao phải hỏi biển cấm của xe máy kéo. Bằng B2 đâu có cho phép tài xế lái loại xe này. Học bằng B2 nhưng trong chương trình dạy có câu khi đi xe máy qua ổ gà thì phải xử lý thế nào là không hợp lý.
"Cục Đường bộ nên tách riêng từng loại xe quy định cho mỗi bằng để học viên dễ nắm. Đồng thời, phần lý thuyết không nên dùng thuật ngữ chuyên môn nhiều vì mang tính đánh đố", giáo viên T. nói một số bất cập trong chương trình học.
Sở GTVT TPHCM cho biết trên địa bàn hiện có 56 cơ sở đào tạo lái ô tô, 18 cơ sở đào tạo lái xe máy và 19 trung tâm sát hạch lái xe đang hoạt động. Tổng số giấy phép lái xe Sở GTVT đang quản lý hiện nay là hơn 12,6 triệu.
Tính đến hết tháng 11, Sở GTVT đã tổ chức thi sát hạch cho 394.557 thí sinh (đạt 60,12% so với năm trước). Tuy nhiên, chỉ có 274.813 thí sinh thi đậu sát hạch được cấp bằng lái (gồm 194.925 thí sinh đậu bằng lái xe máy, 79.888 đậu bằng lái ô tô). Như vậy, có đến 119.744 thí sinh thi rớt sát hạch lái xe trong 11 tháng.
Ngày 22/4/2022, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành Thông tư 04/2022/TT-BGTVT sửa đổi Thông tư 12/2017/TT-BGTVT về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ có một số điểm mới.
Theo đó, học viên học bằng lái ô tô hạng B1, B2 và C, thời gian học lái xe trên cabin mô phỏng là 3-4 giờ/khóa học. Học viên học nâng hạng bằng lái ô tô sẽ học lái xe trên cabin mô phỏng 1 giờ. Đồng thời, học viên sẽ phải học 120 tình huống mô phỏng giao thông và thi mô phỏng các tình huống giao thông trên máy tính.
Đối với hạng B1, học viên phải lái xe đạt tối thiểu 710km (đáp ứng đủ lái xe tối thiểu 12 giờ, trong đó có 4 giờ lái xe vào ban đêm); với hạng B2, học viên phải hoàn thành tối thiểu quãng đường 810km (lái xe tối thiểu 20 giờ, trong đó có 4 giờ vào ban đêm và 3,2 giờ trên xe số tự động).
Với hạng C, học viên phải hoàn thành tối thiếu 825km, (đáp ứng 24 giờ lái xe tối thiểu, 4 giờ lái xe ban đêm và 3,2 giờ giờ học trên xe số tự động).
Một bài thi mô phỏng trong tổng số 120 câu gây khó cho học viên (Ảnh: An Huy).
Theo Dân Trí
-
4 giờ trướcMột trường ở huyện Hóc Môn (TP.HCM) bị tố làm đơn mẫu cho phụ huynh ký, có nội dung xin cho học sinh "không tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10".
-
4 giờ trướcCông an quận Hoàng Mai đã khởi tố, bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi cố ý hủy hoại tài sản khi tạt sơn vào nhiều ô tô tại một khu đô thị ở Hà Nội.
-
6 giờ trướcTrên đường đi "phượt" ở Ninh Thuận, Nguyễn Thành Chung dùng băng keo che biển số xe, áp sát hai bé gái giật túi xách rồi vào Đồng Nai lẩn trốn.
-
6 giờ trướcCơ quan chức năng đang xác minh clip bé gái 8 tuổi ở Sơn La bị người phụ nữ hàng xóm hành hung, đánh đập dã man.
-
10 giờ trướcThời gian gần đây, giá vàng miếng tăng điên cuồng và có dấu hiệu khó kiểm soát, chuyên gia nhận định nếu cứ kéo dài sẽ tác động xấu đến kinh tế.
-
11 giờ trướcBước đầu Lầu Vũ Nhật Đăng khai đã dùng tuýp sắt tấn công 5 người đi đường. Những nạn nhân này đều không quen biết hay mâu thuẫn gì.
-
11 giờ trướcCông an huyện Ninh Hải đã triệu tập anh Phạm Đình Dương, trú xã Cam Thịnh Đông, TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa.
-
11 giờ trướcKhông khí lạnh tăng cường từ đêm nay khiến miền Bắc và Bắc Trung Bộ có mưa liên tiếp những ngày tới. Dự báo, từ nay đến giữa tháng 6, khu vực Bắc và Trung Bộ gia tăng cả mưa và nắng.
-
21 giờ trước“Mẹ cháu đang túc trực trong phòng với cháu suốt ngày đêm tại khoa Phẫu thuật – Gây mê hồi sức. Lúc tỉnh cháu đã nhận biết được mẹ mình”, bà G. cho hay.
-
21 giờ trướcCơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai xác định nồi hơi của Công ty TNHH SX&TM gỗ Bình Minh Việt Nam đã hết hạn kiểm định an toàn từ ngày 26/11/2022, còn bình nén khí đã hết thời hạn kiểm định kỹ thuật an toàn từ ngày 5/1/2024.
-
22 giờ trướcTừ nay đến cuối tháng 5/2024, dự báo Bắc Bộ, Trung Bộ xuất hiện 2 đợt nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng, nhiệt độ cao nhất có nơi trên 42 độ C.
-
22 giờ trướcBị tổ CSGT phát hiện vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển xe máy, tài xế nêu lý do bản thân vừa ăn hết nửa kg mận. Người này cũng cho rằng, phát sinh nồng độ cồn do ăn mận và cà muối.
-
22 giờ trướcBất chấp trời nắng nóng, nhiều người xếp hàng dài dọc con phố Trần Nhân Tông, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội mua bán vàng, có người bế cả con nhỏ 3 tháng xếp hàng đi mua vàng.
-
23 giờ trướcCác bên liên quan phải chịu trách nhiệm như thế nào trong vụ vỡ kính khiến nữ bác sĩ 29 tuổi có nguy cơ liệt nửa người?
-
1 ngày trướcKhông phải theo giờ, mà giá vàng thay đổi tính theo phút. Cả buổi sáng, “nhà vàng” mỏi tay điều chỉnh giá.
-
1 ngày trướcPhát hiện vàng lẫn trong túi quần áo cũ, nữ nhân viên cửa hàng 0 đồng lập tức báo cho người quản lý. Chị làm nghề giúp việc, hoàn cảnh gia đình chật vật nhưng không tham lam.
-
1 ngày trướcChuỗi nhà hàng bánh mì chảo Cột Điện Quán thông báo quyết định đình chỉ vĩnh viễn hoạt động của cơ sở ở Thái Bình, sau vụ việc khách phản ánh có dòi bò lúc nhúc trên miếng pate.
-
1 ngày trướcCông an tỉnh Đồng Nai vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Giám đốc công ty Gỗ Bình Minh liên quan đến vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương.
-
1 ngày trướcChỉ trong vài tiếng buổi sáng, giá vàng miếng SJC đã tăng thêm 2,3 triệu đồng mỗi lượng và liên tiếp lập kỷ lục mới.
-
1 ngày trướcDự báo thời tiết ngày 10/5/2024, Hà Nội tiếp diễn mưa giông vào đêm và sáng sớm. Đặc biệt do mưa lớn những ngày qua, khu vực vùng núi Bắc Bộ có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất đá.
Tin tức mới nhất
-
1 giờ trước
Hay nhất 2sao
-
25 ngày trước