Vụ bé 8 tháng tuổi tử vong do tiêm nhầm thuốc: Người mẹ phẫn nộ với kết luận cuối cùng

Sau khi có kết luận giám định nguyên nhân dẫn đến cái chết của cháu T. là suy đa tạng, phía gia đình vô cùng bức xúc và kêu cứu tới cấp cao hơn.

Sau hơn 2 tháng kể từ ngày cháu Nguyễn Hoàng T. (8 tháng tuổi, ở xã Mai Lâm, huyện Đông Anh Hà Nội) tử vong, do bị nữ điều dưỡng Hoàng Thu Trang - Bệnh viện Đa khoa Đông Anh cho sử dụng thuốc sai đường dùng, đến nay cơ quan chức năng đã có kết luận nguyên nhân cái chết của cháu T.

Theo thông báo kết luận của cơ quan chức năng công bố, nguyên nhân dẫn đến cái chết của cháu Nguyễn Hoàng T. là do: Suy đa tạng.

Ngoài ra, bản kết luận này không lý giải thêm bất kể lý do vì sao cháu T. bị suy đa tạng, cũng như trách nhiệm của bệnh viện Đông Anh và điều dưỡng Trang khi tiêm sai đường dùng cho cháu T.


Gia đình bức xúc trước kết luận của cơ quan chức năng.

Chia sẻ với chúng tôi về kết luận giám định này, Trịnh Thanh Hải (mẹ đẻ cháu T.) vô cùng phẫn nộ, cho rằng kết luận trên chưa làm sáng tỏ nguyên nhân vụ việc.

Theo chị Hải, kết luận con chị tử vong do suy đa tạng, mà không nói rõ nguyên nhân vì sao suy đang tạng là thiếu sự khách quan, không minh bạch. Hơn nữa, trước khi có kết luận này, phía bệnh viện cũng đã thừa nhận rằng, nhân viên bệnh viện đã cho con tôi sử dụng thuốc sai đường dùng (thuốc uống, nhưng lại cho tiêm tĩnh mạch).

Tuy nhiên, trong kết luận cũng như tất cả các trả lời trước đó không hề nói đến trách nhiệm của bệnh viện, cũng như người trực tiếp tiêm cho con tôi.

“Như vậy còn đâu là công bằng nữa. Mặc dù con tôi mất thì đã mất rồi, nhưng tôi phải kiện đến cùng để cho linh hồn con tôi được siêu thoát, để không còn những trường hợp khác bị chết oan uổng như con tôi”, chị Hải nói.


Bệnh viện Đông Anh nơi xảy ra sự việc

Ngoài những vấn đề trên, chị Hải cũng cho biết, trước khi con chị qua đời, các bác sĩ kết luận cháu T. bị viêm màng não mủ và tim bẩm sinh, nhưng trong kết luận nguyên nhân cũng không đưa vào.

“Cái chết của cháu còn nhiều uẩn khúc chưa được làm sáng tỏ. Chúng tôi tiếp tục kêu cứu tới các cơ quan chức năng cao hơn”, chị Hải khẳng định.

Theo chị Hải, ngay sau khi có kết luận chị đã không đồng ý và gửi đơn lên Chủ tịch UBND thành phố để làm sáng tỏ cái chết của con chị, nhưng đến nay chị chưa nhận được hồi âm, phúc đáp.

Trước đó, khoảng 17h50 ngày 15/1, chị Trịnh Thanh Hải đưa con là cháu Nguyễn Hoàng T. tới Bệnh viện Đa khoa Đông Anh trong tình trạng sốt cao, nôn, đi ngoài. Qua thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi bị tiêu chảy cấp có mất nước, viêm họng cấp, theo dõi tim bẩm sinh.


Trước đó đại diện Bệnh viện Đông Anh thừa nhận điều dưỡng tiêm nhầm thuốc.

Đến 22h50 cùng ngày, trẻ mệt, khát nước, mắt trũng nhẹ, bụng mềm, còn chướng… nên được chỉ định dùng kali clorid 10%/5 ml x 1 ống (uống 1/2 ống/lần).

Đến 23h10 cùng ngày, điều dưỡng Hoàng Thu Trang thực hiện tiêm tĩnh mạch cho cháu T. bằng kali clorid, gia đình phát hiện bệnh nhi co cứng, thân nhiệt 37,5 độ, môi da tím nên báo với bác sĩ Vũ Thu Trang.

Ngay sau khi phát hiện sự cố y khoa nhầm lẫn đường dùng thuốc, khoa Nhi đã có báo cáo lãnh đạo bệnh viện, mời hỗ trợ cấp cứu, hồi sức tích cực cho bệnh nhi rồi chuyển bệnh nhi lên Bệnh viện Xanh Pôn.

Về phía bệnh viện Đông Anh, sau khi sự cố xảy ra lãnh đạo bệnh viện này đã có tổ chức buổi trả lời các cơ quan báo chí các vấn đề liên quan đến cái chết của cháu T.. Tại đây, đại diện bệnh viện thừa nhận điều dưỡng Trang đã cho bệnh nhi sử dụng nhầm đường dùng thuốc. Phía bệnh viện cũng đã đình chỉ công tác 30 ngày với nữ điều dưỡng này.

Theo Khám Phá


Đông Anh tiêm nhầm thuốc sốc phản vệ tử vong

Tin tức mới nhất