Vụ nổ kinh hoàng ở Khánh Hòa: Đại tang nơi thôn nghèo

Thôn Tà Lương xưa nay người dân sống rất yên bình, đời sống chủ yếu phục thuộc nhiều vào nương rẫy. Làng quê nghèo ngày nào bỗng dưng bị đảo lộn kể từ khi vụ nổ đạn pháo xảy ra.

Tràn ngập đau thương

Khác hẳn với các ngày khác, không khí tại thôn nghèo Tà Lương, thị trấn Tô Hạp, huyện Khánh Sơn (Khánh Hòa) hôm nay trở nên trầm lắng, ảm đạm hơn. Thỉnh thoảng có những tiếng khóc nghe như xé lòng từ người thân của các nhạn nhân trong vụ nổ đạn pháo.


Vụ nổ kinh hoàng ở Khánh Hòa: Đại tang nơi thôn nghèo-1
Hiện trường vụ nổ làm  6 người chết và 2 người bị thương. Ảnh: C.T

 Nhiều người dân đến giờ vẫn chưa hết bàng hoàng về vụ nổ đạn pháo kinh hoàng xảy ra vào sáng ngày 18.8, tại thôn Tà Lương, làm 6 người chết và 2 người bị thương.

Danh sách các nạn nhân xấu số đã được làm rõ, theo đó, 6 người tử vong gồm: Bo Bo Xiếp (sinh năm 1982) và hai con trai là Mấu Minh Ngữ (sinh năm 2014), Mấu Minh Nghĩa (2008); Cao Thị Thanh Vân (2007); Cao Hồng Phi (2014); Mấu Quốc Dương (sinh năm 1957, bố vợ của Bo Bo Xiếp). Ngoài ra, ông Bo Bo Sượng (55 tuổi, cha của Vân và Phi) bị thương rất nặng đang phải điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa và một người khác bị thương nhẹ. Họ là những người đồng bào dân tộc Raglai, có hoàn cảnh rất khó khăn.

Theo lời kể của ông Sượng, trong quá trình đi rẫy, hai cha con tình cờ phát hiện một vật có hình thù giống như đạn pháo nênmang về nhà cưa ra để lấy sắt. "Đang cưa thì bỗng dưng phát nổ, tiếng nổ rất to, các lần trước cũng nhặt được về cưa bán nhưng không bị nổ, không hiểu sao hôm nay nó lại nổ" ông Sượng kể.

Nằm trên giường bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa, ông phân trần: "Do gia đình kinh tế khó khăn nên dự định cưa ra lấy sắt bán để kiếm tiền mua gạo, nào ngờ…"


Vụ nổ kinh hoàng ở Khánh Hòa: Đại tang nơi thôn nghèo-2
Ông Bo Bo Sượng đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Khánh Hòa. Ảnh:C.T

Ông Cao Văn Hương (một người dân sống gần khu vực vụ nổ) cho biết, gia đình ông lúc đó đang ăn cơm, bỗng dưng nghe một tiếng nổ “ầm” phát ra từ bênh cạnh.

Nghi có chuyện chẳng lành, ông chạy ra thì thấy cảnh tượng kinh hoàng. Căn nhà xảy ra vụ nổ đạn pháo bị hư hỏng hoàn toàn, nhiều mảnh ván, tôn văng ra khắp nơi. Ngay tức khắc, ông hô hoán, kêu gọi những người xung quanh đến ứng cứu đưa những người bị thương đi bệnh viện.

Ấm tình trong hoạn nạn

Ngay sau khi vụ nổ xảy ra, chiều cùng ngày, ông Nguyễn Duy Bắc – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã có mặt tại hiện trường vụ nổ. Tại đây, ông chia sẻ sự mất mát với các gia đình bị nạn. Đồng thời, ông mong muốn các gia đình nén lại đau thương để lo hậu sự chu đáo cho thân nhân và sớm ổn định cuộc sống.

Ông Nguyễn Duy Bắc trao số tiền 6 triệu đồng cho gia đình có người thiệt mạng và 3 triệu đồng cho gia đình có người bị thương. Ông Bắc đề nghị các cơ quan chức năng nhanh chóng đều tra nguyên nhân của vụ nổ và đề nghị địa phương tích cực hỗ trợ cho những gia đình có người xấu số trong vụ nổ. Ngoài ra, UBND huyện Khánh Sơn đã hỗ trợ cho gia đình có người thiệt mạng là 2 triệu đồng.


Vụ nổ kinh hoàng ở Khánh Hòa: Đại tang nơi thôn nghèo-3
Người dân đóng góp tiền để giúp đỡ gia đình có người bị tử vong. Ảnh: C.T
 

Theo ghi nhận của Dân Việt, sáng nay (19.8), khi cơn mưa mới dứt, hàng xóm trong thôn và khu vực lân cận đã đến thăm hỏi, động viên chia sẻ với gia đình có người bị nạn trong vụ nổ.

Những chiếc quan tài lớn, bé đặt sát nhau, được che bằng trại tạm căng bạt do người dân xung quanh dựng lên, bên cạnh những quan tài là thùng từ thiện kêu gọi sự đóng góp để chia sẻ với gia đình nạn nhân.

Chứng kiến cảnh đó, nhiều người không cầm được nước mắt.


Vụ nổ kinh hoàng ở Khánh Hòa: Đại tang nơi thôn nghèo-4
Tang thương ở một thôn nghèo. Ảnh:C.T
 

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa cho biết, hiện đang tích cực cấp cứu bệnh nhân Bo Bo Sượng. Ông Sượng chuyển từ Bệnh viện Đa khoa TP. Cam Ranh về trong tình trạng rất nặng, chân trái bị dập nát, bị mất mỏm cụt ở cẳng chân phải, sức khỏe yếu.

Theo Ban chỉ huy Quân sự huyện, nguyên nhân ban đầu của vụ nổ là do người dân cưa đạn pháo loại 105mm lấy thuốc nổ và vỏ để làm dao, rựa. Qua khám nghiệm, đạn pháo phát nổ đã được cưa đôi trước đó.

 

Theo Dân Việt


Khánh Hòa cháy nổ

Tin tức mới nhất