Vụ trường mầm non bị giáo viên cũ tố dùng nước bẩn để nấu ăn: Nhà trường phủ nhận thông tin

Trước sự việc trường mầm non sa thải và đe dọa một cô giáo vì đã tố cáo trường dùng nước bẩn nấu ăn cho các bé, song nhà trường lại khẳng định không hề có sự việc trên.

Trường mầm non bị tố cáo sử dụng nước ô nhiễm làm đồ ăn cho các bé

Tối ngày 19/8, trên trang cá nhân của một cô giáo có tên L.L đã cho đăng tải status tố cáo trường mầm non N.N.T.T.X (Linh Đàm, Hà Nội) cho các bé ăn đồ ăn được làm từ nguồn nước bẩn.

Cụ thể, cô giáo L. viết: "Là con người sống sao phải có lương tâm chứ. Nước như vậy mà đem đi nấu cơm cho đàn con thơ ăn. Hôm nay, mình là một cô giáo có ý kiến không được ăn nước bẩn như vậy. Trước mắt thì họ cảm ơn, hết cuộc họp gọi xuống và đuổi việc, còn dọa bao vây khu vực không cho mình xin được ở đâu".


Dòng status ghi lại hình ảnh nước cáu bẩn tại trường mầm non này.


Trong hình ảnh, nước từ vòi chảy ra có dấu hiệu bị ô nhiễm, chuyển màu và đục ngầu. Tuy nhiên, nhà bếp ở trường mầm non đã sử dụng chính nguồn nước này để làm đồ ăn cho tất cả các học sinh tại đây.

Điều đáng nói là sau khi cô L. có ý kiến phản ánh lên Ban giám hiệu thì đã bị trường cho thôi việc, kèm theo đó là những lời đe dọa sẽ không cho cô tìm được công việc khác quanh khu vực Linh Đàm nữa.


Nguồn nước cáu bẩn trong nhà vệ sinh của trường mầm non


Nhìn những bát đồ ăn cho các bé, không ai có thể nghĩ chúng lại được làm từ nguồn nước không đảm bảo vệ sinh như trên. Câu chuyện đã khiến nhiều người vô cùng lo lắng, đặc biệt là các bậc phụ huynh có con em được gửi trong ngôi trường này.

"Nhìn nước màu chuyển vàng thế kia mà dám lấy ra nấu thức ăn cho các bé. Đáng nhẽ các trường mầm non phải có nguồn cung cấp nước sạch chứ, làm ăn như thế này ảnh hưởng đến sức khỏe của các cháu quá", một người bức xúc.

"Lúc nào mình cũng vẫn yên tâm là trường mầm non phải được đảm bảo điều kiện tốt và đầy đủ nhất. Nhìn hình ảnh này mà giật mình, không biết trường đang gửi con hiện tại có như vậy không. Bực nhất là thái độ của nhà trường, xảy ra sự việc còn đuổi và dọa dẫm giáo viên, không thể chấp nhận được", một người khác lên tiếng.



Đồ ăn của các bé được làm từ nguồn nước trên


Đại diện trường mầm non: "Không có chuyện chúng tôi cho các con ăn nguồn nước bẩn"

Liên quan đến vụ việc trên, sáng 20/8, chúng tôi đã trực tiếp đến trường mầm non tư thục N.N.T.T.X để tìm hiểu sự việc. Trao đổi với chúng tôi, cô Phan Thị Thúy, quản lý nhà trường cho biết, sáng nay, khi nghe tin trên facebook, nhóm phụ huynh học sinh đến rất sớm để kiểm tra nguồn nước và nguồn thức ăn của nhà trường.

"Chúng tôi rất bất ngờ khi phụ huynh đến để kiểm tra. Mọi người đều nói do cô L., phản ánh lên facebook tố nhà trường dùng nước bẩn cho các con sinh hoạt, thức ăn không đảm bảo. Tuy nhiên, chúng tôi đảm bảo rằng nguồn nước các con sử dụng là nguồn nước máy sạch từ sông Đà, còn nước tráng cốc cho các con uống, rửa mặt cho các con đều là nước đóng bình.

Thực phẩm của các con ăn hàng ngày đều đảm bảo dinh dưỡng và có giấy tờ kiểm định đảm bảo an toàn thực phẩm", cô Thúy nói.


Hình ảnh nguồn nước sạch được ghi lại vào sáng 20/8



Nhà trường khẳng định tất cả nguồn nước sử dụng đều sạch sẽ và đảm bảo vệ sinh


Lý giải về hình ảnh nước xả ở bồn rửa tay cô L. đăng tải có màu vàng đục, cô Thuý cho biết nhà trường có hai hệ thống nước sạch và giếng khoan: "Hệ thống giếng khoan chỉ để xả bồn cầu chứ không dùng trong sinh hoạt. Có lẽ hình ảnh cô L. chụp lúc đó là vừa rửa gì xong nên vậy chứ nhà trường không dùng nước đó để chế biến đồ ăn cho các bé".

Theo cô Thúy, ngay sau đó, phụ huynh học sinh còn trực tiếp kiểm tra toàn bộ thực phẩm, nguồn nước nhà trường đều thấy đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.


Các loại hóa đơn mua nước của nhà trường



Đại diện phụ huynh đã kiểm tra và khẳng định nguồn nước sạch sẽ


Lý do đuổi việc cô giáo không phải vì phản ánh nước bẩn

Về chuyện cô giáo bị đuổi học, vị quản lý nhà trường mầm non này cũng cho biết, cô L.L. về trường nuôi dạy trẻ được hơn 1 tháng nay. Tuy nhiên, lý do nhà trường cho cô L. nghỉ việc vì cho rằng cô này đang dạy một trường công khác.

"Khi chúng tôi nộp hồ sơ lên Phòng giáo dục để nhận cô L. vào làm chính thức tại trường nhưng sau khi xem hồ sơ Phòng giáo dục cho biết, cô L. hiện đang dạy cho một trường công khác. Nghĩ cô L. đi dạy thêm hè nên chúng tôi quyết định cho nghỉ. Về việc cô này phản ánh nhà trường dùng nước bẩn thì bị nhà trường đuổi việc tôi khẳng định không có chuyện đó", cô Thúy thông tin.

Vị quản lý trường mầm non tư thục cũng cho biết, nhà trường không hề dọa nạt cô L: "Tôi có hỏi toàn bộ các giáo viên trong trường thì tất cả các cô đều nói không ai nhắn tin, gọi điện dọa nạt hay năn nỉ cô L gỡ bài viết trên facebook. Nếu cô L. có bằng chứng, hình ảnh nói chúng tôi dọa nạt thì nên cung cấp để mọi người biết".


Cô Phan Thị Thúy, quản lý của trường mầm non


Cô Thúy cho rằng: "Nhà trường luôn quan tâm đặc biệt tới tất cả các trẻ nhỏ, chúng tôi làm bằng lương tâm của mình. Hàng ngày chúng tôi cũng trực tiếp sinh hoạt, ăn uống cùng các con, các con chúng tôi cũng học ở đây và làm bằng lương tâm của mình nên cô L. nói ra những lời sai sự thật như thế trên facebook sẽ ảnh hưởng đến nhà trường".

Nói thêm về việc không trả lương cho cô L., cô Thúy khẳng định không có chuyện đó. "Sau khi kết thúc công việc của cô L. chúng tôi có nói với cô rằng cuối tháng nhà trường sẽ quyết toán và thanh toán toàn bộ tiền lương cho cô. Đối với mỗi cô giáo dù làm 1 ngày thì đó cũng là công sức các cô bỏ ra nên chúng tôi sẽ quyết toán đầy đủ", cô Thúy thông tin tiếp.

Cô Thuý cho biết chiều nay nhà trường tổ chức họp phụ huynh để thông tin về sự việc. "Bản thân tôi có nhắn tin mời cô L. đến nhưng cô ấy nhắn lại nói bận. Tôi cho rằng nếu những gì cô L. nói là đúng vậy tại sao không đến nói rõ hơn", cô Thuý nói.

"Nhà trường dọa bao vây cả Linh Đàm, không cho tôi xin việc ở đâu khác!"


Tuy nhiên, phản bác lại thông tin nhà trường nói, chia sẻ với chúng tôi, cô L. vẫn một mực khẳng định, nửa tháng nay nhà trường sử dụng nguồn nước không đảm bảo.

"Sau khi tôi đăng lên facebook, có người báo cho tôi 1 giờ đêm hôm qua, nhà trường tập trung giáo viên cọ sạch bồn cầu, chứng tỏ không phải vì mất nước máy như thông báo trước đó mà dùng nước bẩn 2 tuần nay rồi. Nước đen xì tay. Trong cuộc họp hôm qua (19/8), để các cháu phải dùng nước bẩn tôi phản ánh thì nhà trường cảm ơn tôi trước cuộc họp vì đã ý kiến, nhưng sau họ bảo không nể em đâu, dọa bao vây cả Linh Đàm không cho tôi xin việc ở đâu", cô L. cho hay.


Trường mầm non nơi xảy ra sự việc


Cô L. cũng cho biết, việc nhà trường quyết định đuổi vì cô đang dạy cho một trường công là không sai. "Khi có quyết định, tôi xin nhà trường làm hết tháng 8 mới nghỉ, nhưng sau khi tôi phản ánh việc nước bẩn thì trường bảo về luôn ngay, thứ 2 không phải làm việc nữa", cô L. nói.

Về việc nhà trường nói không hề dọa nạt thì cô L. cho biết: "Giáo viên chỉ nói riêng trước mặt tôi thôi chứ tôi không ghi lại làm bằng chứng. Tôi sống có tâm, khi rửa mặt cho các con tôi toàn lấy nước lọc. Còn các tầng dưới không dám lấy vì sợ quản lý nhìn thấy làm như thế mất nhiều tiền nước. Tuy nhiên việc đó không ai dám nói ra". Cô L. cũng nói thêm, cô làm hơn 2 tháng chứ không phải 1 tháng, nhận được 2 tháng lương, còn nửa tháng này chưa lấy được.


Theo Trí Thức Trẻ


Tin tức mới nhất