Ngày này năm xưa: Vụ xử cháu Kennedy hiếp dâm chấn động thế giới

Cách đây đúng 27 năm, tòa án Mỹ bắt đầu mở phiên xử công khai William Kennedy Smith, cháu ruột cố Tổng thống John F. Kennedy vì cáo buộc hiếp dâm.

Vào năm 1991, Smith 30 tuổi và là sinh viên y khoa của trường Đại học Georgetown. Anh xuất thân trong một gia đình danh giá có mẹ là Jean Kennedy Smith, cựu nữ Đại sứ Mỹ tại Ireland và cũng là em gái vị tổng thống thứ 35 của Mỹ.

Ngày 2/12/1991, Smith phải ra hầu tòa vì cáo buộc tấn công tình dục một phụ nữ 29 tuổi lúc rạng sáng ngày 30/3 cùng năm, ngay tại khu dinh thự của gia tộc Kennedy ở vùng Palm Beach, bang Florida.

Ngày này năm xưa: Vụ xử cháu Kennedy hiếp dâm chấn động thế giới-1
Ảnh của William Kennedy Smith trong hồ sơ lưu của cảnh sát. Ảnh: NYPost

Theo cáo trạng, vào đêm 29/3/1991, Smith cùng cậu - Thượng nghị sĩ Ted Kennedy và con trai ông - Patrick Kennedy du ngoạn Palm Beach. Họ đã đến một hộp đêm có tên gọi là Au Bar và gặp cô gái nói trên tại đây. Smith sau đó đã thuyết phục cô gái về khu dinh thự của nhà Kennedy chơi.

Hai người đã đi dạo cùng nhau trên bờ biển và cô gái tố cáo, trong khoảng thời gian này Smith đã tấn công và cưỡng hiếp cô. Khi tự bào chữa trước tòa, Smith thú nhận, cả hai đã quan hệ tình dục, nhưng quả quyết việc đó hoàn toàn tự nguyện.

Ngày này năm xưa: Vụ xử cháu Kennedy hiếp dâm chấn động thế giới-2
Báo chí vây quanh Smith ở Palm Beach sau khi anh nộp 10.000 USD tiền bảo lãnh tại ngoại tháng 5/1991. Ảnh: History.com

Là thành viên của một trong những gia tộc nổi tiếng nhất nước Mỹ lúc bấy giờ, vụ án của Smith đã trở thành chủ đề bàn tán xôn xao của công chúng Mỹ. Phiên tòa xử anh ta cũng trở thành tâm điểm chú ý của truyền thông trên khắp thế giới.

Hàng triệu người đã theo dõi các phiên xử được truyền phát trực tiếp trên sóng quốc gia Mỹ. Các phóng viên từ khắp mọi nơi trên thế giới đổ về tòa án tây Palm Beach để dự khán và cập nhật tin tức về vụ việc.

Ngày này năm xưa: Vụ xử cháu Kennedy hiếp dâm chấn động thế giới-3
Smith và Patricia Bowman, người phụ nữ tố cáo bị anh hiếp dâm năm 1991. Ảnh: AP

Trong quá trình phát sóng trực tiếp phiên tòa trên truyền hình, các đài đã làm mờ hình ảnh người phụ nữ bị hại trong vụ án của Smith, nhằm giữ bí mật danh tính của nạn nhân. Tuy nhiên, về sau, người phụ nữ này - Patricia Bowman đã chọn tự công khai danh tính.

Ngày 11/12/1991, sau 77 phút nghị án, bồi thẩm đoàn gồm 6 thành viên rốt cuộc đã nhất trí tuyên Smith trắng án trước mọi cáo buộc. Phán quyết đã gây tranh cãi lớn trong dư luận Mỹ lúc bấy giờ và làm dấy lên những nghi vấn về sự bao che của nhà chức trách.

Điều đáng nói, ngay tại các phiên xử Smith, Chánh án Mary E. Lupo đã ngăn cản các công tố viên công bố lời khai của 3 phụ nữ khác, vốn cũng tố cáo anh ta cưỡng bức họ vào những năm 1980. Ngoài ra, một điểm gây chú ý nữa là, về sau, vào năm 1995, Roy Black, trưởng đoàn luật sư biện hộ cho Smith đã cưới Lisa Haller, một trong các thành viên bồi thẩm đoàn trong các phiên xử cháu trai cố Tổng thống Kenedy.

Ngày này năm xưa: Vụ xử cháu Kennedy hiếp dâm chấn động thế giới-4
Robert F. Kennedy Jr. (trái) đã hai lần tới dự các phiên xử của em họ. 

Trong cuốn tiểu sử "RFK, Jr.: Robert F. Kennedy Jr. and the Dark Side of the Dream" phát hành năm 2015, tác giả kiêm nhà báo kỳ cựu của tờ New York Times Jerry Oppenheimer đã tiết lộ một sự thật chấn động: Chính trị gia Robert F. Kennedy Jr. (thường được gọi tắt là JFK Jr.), con trai cố Tổng thống Kennedy đã bị ép buộc phải tham dự phiên xử của Smith trái với mong muốn của mẹ mình - cựu Đệ nhất phu nhân Jackie.

Ngày này năm xưa: Vụ xử cháu Kennedy hiếp dâm chấn động thế giới-5
JFK Jr. trao đổi đổi với Smith (trái) tại một phiên tòa tháng 12/1991. Ảnh: NYPost

Theo tác giả Oppenheimer, ít nhất một thành viên nhà Kennedy đã đe dọa sẽ tung tin gây hại cho JFK Jr. nếu anh từ chối ủng hộ người em họ đang phải hầu tòa vì cáo buộc hiếp dâm. Rốt cuộc, bất chấp sự phản đối của mẹ, JFK Jr. đã xuất hiện tại hai phiên xử Smith, trong quá trình tòa lựa chọn bồi thẩm đoàn.

Về Smith, sau khi được tuyên vô tội trong vụ án hiếp dâm năm 1991, anh ta còn bị hai cựu nữ nhân viên tố cáo tấn công tình dục họ. Tuy nhiên, một trường hợp cáo buộc đã bị bác bỏ năm 2004 và trường hợp còn lại được dàn xếp ngoài tòa án năm 2005.

Smith sau đó đã trở thành bác sĩ chuyên điều trị các nạn nhân bị trúng bom mìn. Kể từ đó, anh gần như không còn là tâm điểm chú ý của công chúng Mỹ nữa.


Theo Vietnamnet


tấn công tình dục cưỡng hiếp

Tin tức mới nhất