‘Vùng đất câm lặng’: Căng thẳng đến nghẹt thở và đậm tính nhân văn

Bộ phim kinh dị “A Quiet Place” là một bất ngờ của dòng phim kinh dị trong đầu năm 2018 nhờ phần nội dung căng thẳng, nhưng đồng thời thấm đẫm tình cảm gia đình.

Thể loại: Kinh dị, tâm lý
Đạo diễn: John Krasinski
Diễn viên chính: Emily Blunt, John Krasinski, Millicent Simmonds, Noah Jupe
Zing.vn đánh giá: 8/10

A Quiet Place là dự án được thai nghén bởi nhà biên kịch John Krasinski, và bản thân anh đồng thời đóng vai trò đạo diễn, kiêm diễn viên chính trong phim.

Bộ phim lấy bối cảnh tương lai không xa, khi con người bị săn lùng bởi một loài quái vật đáng sợ. Chúng bị mù, nhưng lại sở hữu đôi tai cực thính, lớp giáp dày, và sẵn sàng ra tay dã man với bất cứ đối tượng nào gây ra tiếng động.

Gia đình nhà Abbott là những người hiếm hoi sống sót sau khi loài sinh vật kỳ lạ xuất hiện. Họ buộc phải lập ra hàng loạt quy tắc nghiêm ngặt nhằm đảm bảo việc không gây nên bất cứ tiếng động nào, qua đó có thể tránh khỏi đám quái vật vô cùng đáng sợ kia.

Song, khó khăn ngày một trở nên lớn hơn khi Evelyn (Emily Blunt) đang mang thai tháng cuối cùng. Cả gia đình Abbott phải tìm cách cùng nhau vượt qua thử thách khổng lồ đó.

Ngay từ những phút đầu, A Quiet Place mau chóng đưa người xem vào thế giới tĩnh mịnh tuyệt đối. Khi mọi thứ còn khá bình lặng, đạo diễn John Krasinski lập tức nhấn mạnh quy luật “im lặng là sống” của bộ phim bằng cái chết của một thành viên trong gia đình nhà Abbott.

Khéo léo đề cao tình cảm gia đình

Cũng từ đây, bầu không khí trong phim trở nên rất nặng nề bởi những nỗi đau không thể cất thành lời - theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Chất kịch tính nhờ đó cũng tăng cấp dần theo thời gian, và tất cả chỉ có thể “vỡ òa” bởi cảnh cuối cùng của tác phẩm.

Điểm thành công lớn nhất trong nội dung của A Quiet Place là việc khéo léo lồng ghép những vấn đề thường nhật của một gia đình nhỏ vào bên trong một cốt truyện kinh dị. Đám quái vật kia giống như đại diện cho cuộc sống khắc nghiệt, là nỗi lo về sự tồn tại, hàng ngày chèn ép hai vợ chồng Evelyn - Lee (John Krasinski).

Cũng chính đám quái vật gây ra mặc cảm tội lỗi bên trong cô con gái lớn Regan (Millicent Simmonds) - người luôn tự trách mình về cái chết của một thành viên khác trong gia đình.

Còn cậu con thứ Marcus (Noah Jupe), cũng bởi bi kịch ấy, mà trở nên sợ hãi với mọi thứ xung quanh, với những biểu hiện giống như của một đứa trẻ bị bạo hành tinh thần.

Trong một thế giới bình thường, ngần ấy mâu thuẫn có thể được giải quyết bằng ngôn ngữ, đối thoại. Nhưng ở A Quiet Place, tất cả cần phải diễn ra trong im lặng. Nhóm nhân vật chỉ có thể sử dụng thủ ngữ, và ngay cả tiếng cười lúc này cũng là điều xa xỉ.

Tuy nhiên, chính bởi khó khăn ấy, tình cảm của nhà Abbott vô tình được bộc lộ rõ qua hành động và ánh mắt - những điều đang dần bị mai một trong xã hội hiện đại.

Thứ tình yêu cao cả nhất trong A Quiet Place chính là tình cha mẹ. “Chúng ta là ai khi không thể bảo vệ con cái?”, câu hỏi mà Evelyn dành cho chồng đã thể hiện rõ mục đích sống của cả hai.

Ở Evelyn, đó là sự tảo tần, luôn cố gắng chăm sóc chồng con đầy đủ cả về miếng ăn lẫn đời sống tinh thần. Cô chính là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho người bạn đời khi anh có dấu hiệu gục ngã.

Còn với Lee, anh luôn hiểu rằng mình không chỉ là người bảo vệ, mà còn là người hướng dẫn, đồng hành với các con. Nhân vật biết rõ di sản lớn nhất của mỗi cá nhân không phải là của cải vật chất, mà là chính con cái.

Chi tiết chiếc máy trợ thính mà Lee tặng cho Regan được sắp xếp rất khéo léo. Nó cho thấy sự bao dung của anh trước lỗi lầm trước đây của con gái, cũng như khả năng nhìn xa trông rộng của nhân vật. Lee rất hiểu cô con gái lớn của anh cần gì, và sẵn sàng chuẩn bị mọi thứ cần thiết cho Regan.

Tận dụng hiệu quả sự tĩnh lặng

Emily Blunt và John Krasinski vốn là vợ chồng ở ngoài đời thực, nên cả hai tỏ ra vô cùng ăn rơ trước ống kính. Đất diễn của Blunt là nhiều hơn, nhất là khi cô sở hữu trường đoạn đau đớn sinh con, nhưng luôn phải cố gắng giữ im lặng vì lo lắng quái vật xuất hiện.

Millicent Simmonds trong vai Regan cũng là gương mặt rất nổi bật. Là một người khiếm thính ở ngoài đời thực, cô bé mang đến biểu cảm vô cùng tự nhiên và cuốn hút xuyên suốt cho nhân vật trong tác phẩm.

Với kinh phí sản xuất trên dưới 20 triệu USD, A Quiet Place đem đến bài học cho nhiều nhà sản xuất phim kinh dị. Việc tạo ra những sinh vật siêu nhiên hay quái vật kinh tởm nay không còn là điều khó khăn nhờ công nghệ, nhưng tận dụng chúng sao cho hiệu quả lại là bài toán rất khó.

Đám quái vật khát máu trong bộ phim của John Krasinski chắc chắn rất ấn tượng bởi tạo hình chân thực và khả năng truy đuổi con mồi hết sức đáng sợ. Nhưng chúng còn hưởng lợi nhờ bầu không khí im lặng xuyên suốt của tác phẩm.

Khi mọi thứ đang tĩnh mịch, chỉ một tiếng động nhỏ nhất như cành cây gãy hay đồ vật rơi vỡ vang lên, khán giả cũng có thể phải giật mình. Và khi tất cả chưa kịp hoàn hồn, lũ quái vật kia đã xuất đầu lộ diện với tốc độ phi thường, gieo rắc nỗi kinh hoàng trên màn ảnh.

Mang đến nhiều nét sáng tạo cho dòng phim kinh dị quái vật, nhưng A Quiet Place thực tế vẫn còn chứa đựng không ít lỗ hổng trong kịch bản. Phim chứa đựng nhiều tình huống mang tính sắp đặt, khiên cưỡng.

Người xem có thể bị cuốn hút từ đầu tới cuối tác phẩm bởi bầu không khí im ắng, rùng rợn. Nhưng khi bình tâm trở lại, họ hoàn toàn có thể nhận ra một số điểm phi lý trong đường dây cốt truyện.

Nhìn chung, A Quiet Place vẫn là phim kinh dị chất lượng khi tận dụng tối đa sự im lặng để tạo nên bầu không khí sợ hãi. Điều tuyệt vời hơn của bộ phim chính là thông điệp về tình cảm gia đình thiêng liêng, giúp người xem trải qua nhiều cảm xúc khác nhau, từ sợ hãi, đau buồn, cho tới hy vọng.

Phim đang được trình chiếu trên toàn quốc dưới tựa Vùng đất câm lặng.

Theo Zing


phim kinh dị

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao