Vượt vòng vây cảnh sát Bỉ, nghi can khủng bố Paris trốn tới Đức

Cảnh sát và quân đội Bỉ để hụt nghi can khủng bố Paris, Salah Abdelslam (26 tuổi), dù đã phát hiện ra hắn gần TP Liege lúc 19 giờ 30 phút ngày 22-11 (giờ địa phương).

Các công tố viên liên bang Bỉ Gregory Walton và Rory Mulholland trong một cuộc họp báo cho biết cảnh sát nước này truy ra dấu vết Abdelslam gần TP Liege nhưng đón lõng không thành công.

Sau đó, hắn di chuyển trên đường cao tốc E40 hướng về biên giới Đức bằng một chiếc xe BMW và tiếp tục tránh được một trạm kiểm soát của lực lượng vây bắt.

Các công tố viên khẳng định Abdelslam không nằm trong số 16 người bị tạm giữ trong 19 cuộc đột kích rầm rộ đêm 22-11. Cảnh sát và quân đội Bỉ ra quân sau khi Thủ tướng Charles Michel cảnh báo một mối đe dọa khủng bố nghiêm trọng có thể sắp xảy ra.

Một ngày sau vụ tấn công khủng bố liên hoàn ở Paris vào tối 13-11, Abdelslam cùng 2 người đàn ông khác bị cảnh sát Pháp ngừng xe gần biên giới Bỉ nhưng hắn được cho qua vì nhân viên an ninh chưa rõ tên này có tham gia các cuộc tấn công và bỏ trốn trót lọt.

Salah Abdelslam. Ảnh: The Telegraph
Salah Abdelslam. Ảnh: The Telegraph

Theo luật sư Nathalie Gallant của Mohamed Abdeslam – anh trai Salah Abdelslam, Salah có thể đã trở thành "mục tiêu của IS" khi quyết định bỏ trốn mà không tham gia các vụ đánh bom tự sát cùng đồng bọn. Nếu đúng vậy, hắn đã đặt tên mình trong danh sách truy lùng của cả nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) cũng như các chính phủ châu Âu.

Trả lời phỏng vấn đài truyền hình RTBF hôm 22-11, Mohamed tin rằng em trai mình đã “tỏ ra ngần ngại vào phút cuối”. “Nó là một người rất thông minh và tôi tin rằng vào thời khắc cuối cùng, nó đã thay đổi suy nghĩ và quyết định đi theo một con đường khác. Chúng tôi thà nhìn thấy nó trong tù còn hơn là ở nghĩa trang” – Mohamed nói.

Hamza Attou, một trong hai nghi phạm bị cảnh sát Bỉ cáo buộc tội giúp đỡ Salah trở về nước sau các vụ tấn công, cho rằng hắn có thể cũng quấn đai thuốc nổ nhưng không muốn chịu chung số phận với 7 đồng bọn – tự sát hoặc bị cảnh sát Pháp tiêu diệt.

Trong khi đó, có thông tin một nghi can có liên hệ với đao phủ máu lạnh “John thánh chiến” của IS - chỉ được đặt tên là CF - đã thoát khỏi sự giám sát của chính phủ Anh và đang trên đường tới Brussels - Bỉ.

Cảnh sát Bỉ canh gác trên đường phố Brussels. Ảnh: Reuters
Cảnh sát Bỉ canh gác trên đường phố Brussels. Ảnh: Reuters

Theo Người lao động

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao