Xét xử Nguyễn Phương Hằng

Ca sĩ Vy Oanh kiến nghị gì trước ngày xét xử bà Nguyễn Phương Hằng?

Ca sĩ Vy Oanh đề nghị tòa xem xét xác định lại tư cách tham gia tố tụng của bà trong vụ án là bị hại thay vì là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Ngày 8/9, bà Nguyễn Thị Mỹ Oanh (ca sĩ Vy Oanh) đã gửi đơn tới TAND TPHCM, kiến nghị xác định lại tư cách tham gia tố tụng của ông trong vụ án Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, do bà Nguyễn Phương Hằng và các đồng phạm thực hiện.

Ca sĩ Vy Oanh kiến nghị gì trước ngày xét xử bà Nguyễn Phương Hằng?-1
Ca sĩ Vy Oanh.

Cùng với ca sĩ Vy Oanh, trước đó ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, bà Lê Thị Giàu (Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Thực phẩm Bình Tây) và bà Đinh Thị Lan, ông Nguyễn Đức Hiển (nhà báo) cũng có kiến nghị, đề nghị xác định lại tư cách tham gia tố tụng của mình.

Theo nữ ca sĩ, việc cơ quan chức năng tiến hành khởi tố vụ án, điều tra, truy tố và xét xử vụ án xuất phát từ đơn tố giác của những người bị bà Phương Hằng xúc phạm danh dự, nhân phẩm thông qua mạng xã hội, trong đó có bản thân mình.

Bị cáo Nguyễn Phương Hằng bị truy tố về tội Lợi dụng quyền tự do, dân chủ xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của nhà nước, tổ chức, cá nhân quy định tại Điều 331 thuộc Chương XXII Bộ luật Hình sự 2015 nhưng về bản chất, những hành vi mà bà Hằng đã thực hiện đối với Vy Oanh và những người khác chính là biểu hiện của hành vi làm nhục, vu khống, xúc phạm danh dự, nhân phẩm.

"Do đó, chính tôi là người bị xâm phạm trực tiếp quyền và lợi ích hợp pháp, được pháp luật và Nhà nước bảo vệ", ca sĩ Vy Oanh nêu trong đơn kiến nghị.

Cũng theo bà Oanh, khi tòa xác định mình là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án được hiểu rằng lợi ích bị xâm phạm là lợi ích công cộng do Nhà nước làm đại diện. Tuy nhiên, trong quyết định đưa vụ án ra xét xử lại không thấy đại diện Nhà nước tham gia tố tụng với tư cách là người bị hại.

Do đó, việc tòa xác định tư cách tham gia tố tụng là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án không chỉ thay đổi bản chất vụ án, mà còn làm hạn chế quyền của những cá nhân bị bà Hằng xâm phạm khi tham gia tố tụng. Từ đó bà Oanh kiến nghị tòa xác định lại tư cách tham gia tố tụng là bị hại trong vụ án.

Phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Phương Hằng và đồng phạm sẽ diễn ra từ ngày 21-22/9.

Theo hồ sơ vụ án, bà Nguyễn Phương Hằng và đồng phạm đã lợi dụng, sử dụng 12 kênh mạng xã hội livestream xâm phạm bí mật đời tư, ảnh hưởng uy tín, danh dự nhiều cá nhân như ông Võ Nguyễn Hoài Linh, bà Nguyễn Thị Mỹ Oanh, bà Ðặng Thị Hàn Ni, ông Huỳnh Minh Hưng, bà Trần Thị Thủy Tiên, cùng chồng là Lê Công Vinh, ông Nguyễn Đức Hiển…

Quá trình điều tra, bà Nguyễn Phương Hằng khai thông tin phát ngôn khi livestream và đăng tải trên Facebook về các cá nhân nêu trên đều do bà này đọc trên Internet, đọc báo và nằm mơ, chưa được kiểm chứng và không có cơ sở chứng minh.

Hồ sơ vụ án thể hiện, để tăng uy tín, độ tin cậy cho những phát ngôn của mình, bà Nguyễn Phương Hằng mời ông Đặng Anh Quân (Tiến sĩ luật, giảng viên trường Đại học Luật TPHCM) cùng tham gia vào những buổi livestream. Khi bà Hằng phát ngôn xúc phạm người khác, ông Quân đã cùng tương tác, phát ngôn về nội dung liên quan, góp phần cổ vũ tinh thần, góp thêm ý chí cho bà chủ Đại Nam thực hiện hành vi phạm tội. 

Lý giải về việc tham gia các buổi livestream cùng bà Nguyễn Phương Hằng, ông Đặng Anh Quân nói mình muốn an ủi và thấu hiểu bà Phương Hằng. 

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/phap-luat/ca-si-vy-oanh-kien-nghi-gi-truoc-ngay-xet-xu-ba-nguyen-phuong-hang-20230908132729435.htm

Nguyễn Phương Hằng Vy Oanh

Tin tức mới nhất

Bạn đang xem bài viết trong sự kiện: Xét xử Nguyễn Phương Hằng