Xả súng liên tục, người dân Mỹ có cảm thấy có lỗi với ông Obama?

(2sao) – Dù đã phải khóc trước toàn dân, nhưng ông Obama vẫn không làm thay đổi được một bộ phận người Mỹ.

Vừa qua, nền âm nhạc Mỹ chấn động vì tin nữ ca sĩ trẻ tài năng Christina Grimmie bị bắn 4 phát ngay sau một buổi biểu diễn tại Orlando, Florida.

Ngay hôm sau, nước Mỹ lại bàng hoàng khi nghe tin một quán bar dành cho giới gay bị kẻ lạ mặt tấn công. Sau vụ xả súng này, đã có 20 người chết và 40 người bị thương.


Những vụ việc trên chỉ là phần nổi của tảng băng chìm, nhưng cũng được xem như nỗi đau xót lớn nhất của tổng thống Obama trong những ngày cuối cùng ông còn ngồi ở ghế tổng thống.

Trong suốt nhiệm kì của mình, tổng thống Obama đã làm được rất nhiều điều, duy chỉ có một điều ông không làm được, là cải tạo lòng dạ sắt đá đầy tính vật chất của người Mỹ. 

Thậm chí, ông đã từng khóc khi phát biểu về nạn xả súng tại Mỹ, đủ để thấy ông đã phải khổ tâm thế nào. Nhưng cuối cùng vẫn không thể thuyết phục được quốc hội và người dân Mỹ.


Nhắc lại vụ thảm sát tại Trường tiểu học Sandy Hook xảy ra vào năm 2012, vụ xả súng tại trường học nghiêm trọng thứ 2 trong lịch sử nước Mỹ, tổng thống Obama nhấn mạnh: "Mỗi khi nghĩ về những đứa trẻ đó, tôi luôn cảm thấy giận dữ. Và tình trạng này xảy ra trên những con đường của thành phố Chicago hàng ngày".

Theo một báo cáo lên Quốc hội Mỹ ước tính, người dân nước này đang sở hữu khoảng 310 triệu khẩu súng dân sự các loại trong năm 2012, chiếm đến 42% số lượng toàn cầu. 

Người Mỹ nói rằng họ cảm thấy an toàn hơn khi mang súng, cũng đồng nghĩa với việc họ sẵn sàng bắn người bất cứ khi nào thấy cần thiết và chấp nhận việc trao súng vào tay những tên tội phạm nguy hiểm nhất. Chính sự tàn nhẫn này đã khiến khoảng 89 người chết mỗi ngày và 32.514 người chết mỗi năm vì bạo lực súng đạn ở Mỹ.



Thật khó để tin một đất nước văn minh như Mỹ lại có chỉ số bạo lực và thiếu an toàn không kém cạnh gì các nước Trung Đông đầy rẫy khủng bố.

Nước Mỹ hoàn toàn có thể cải thiện được tình trạng mất an toàn này, nhưng một bộ phận người dân Mỹ có vẻ thích bắn người khác rồi biện minh về an toàn của chính mình hơn. Họ sẵn sàng đạp lên sự sống của người khác để bảo vệ an toàn cho mình mà không biết rằng, chính hành động, lựa chọn đó khiến cuộc sống của họ trở nên nguy hiểm hơn.


Không chỉ người dân Mỹ, ông Obama còn chịu nhiều sức ép từ các tài phiệt vũ khí. Chính những ông trùm này đang ngầm chi phối nước Mỹ vì họ có quá nhiều tiền để thao túng chính quyền.

Nước Mỹ ngày một giàu lên nhờ buôn bán vũ khí, nhưng cái giá phải trả là mạng sống của con người.

Hi vọng vị tổng thống kế cận sẽ hoàn thành được tâm nguyện của ông Obama, thay đổi lòng dạ sắt đá đầy vật chất của một bộ phận người Mỹ.

Đức Long
Theo Vietnamnet

Tin tức mới nhất