Xót thương cho nỗi cơ cực của cố nghệ sĩ Phi Nhung ở Mỹ: Làm nhiều công việc cùng một lúc, ngủ 3 tiếng/ngày, còng lưng nuôi 5 đứa em

Ngoài giọng hát ngọt ngào, hình ảnh cố nghệ sĩ Phi Nhung lúc tất tả lo từng bữa cơm thiện nguyện, xông xáo trong những chuyến đi từ thiện đã in sâu vào tâm trí khán giả.

Ca sĩ Phi Nhung sinh năm 1970, quê ở Gia Lai. Trải qua tuổi thơ sóng gió, mồ côi cha mẹ từ nhỏ, có lẽ vì vậy mà những ca khúc viết về tình cảm gia đình, qua tiếng hát của Phi Nhung trở nên khắc khoải hơn. Cụ thể, Phi Nhung từng tâm sự cô là kết quả một mối tình lầm lỡ, ông ngoại bắt mẹ cô phá thai nên bà trốn vào chùa sinh con, quyết giữ lại giọt máu của mình. Một tháng sau thì bà ngoại bế cháu về, mẹ cô đi bán dưa gang để lấy tiền mua sữa nuôi con.

Trong chương trình Ký ức vui vẻ, Phi Nhung kể lại vì là con lai nên cô không được theo mẹ từ nhỏ. Do sợ bị chê cười nên mẹ cô giấu chuyện từng sinh con, gửi cho nhà ngoại nuôi rồi đi lấy chồng. Lên 8 tuổi, mẹ Phi Nhung đón cô về ở cùng nhưng 2 năm sau bà qua đời, cô trở thành trẻ mồ côi. Phi Nhung nói vẫn rất thần tượng mẹ và từ sâu trong tâm khảm, cô luôn thèm được gọi hai tiếng "má ơi".

Xót thương cho nỗi cơ cực của cố nghệ sĩ Phi Nhung ở Mỹ: Làm nhiều công việc cùng một lúc, ngủ 3 tiếng/ngày, còng lưng nuôi 5 đứa em-1
Ca sĩ Phi Nhung (1970 - 2021) 

Năm 8 tuổi, cô được mẹ đón về sống cùng. Nhưng niềm vui đoàn viên chưa bao lâu, Phi Nhung đã chịu cảnh mồ côi khi mẹ qua đời vì tai nạn. Ngày bà mất, cô hứa thay mẹ chăm sóc 5 đứa em chung nửa dòng máu. Khi cha dượng cưới vợ mới, Phi Nhung bồng các em về quê ngoại, quàng thêm gánh nặng mưu sinh lên vai và bắt đầu học thêm nghề may.

Năm 1989, Phi Nhung được mợ đón sang Mỹ theo diện con lai, sống ở bang Florida. Ngày ra đi, cô cắn răng chịu đựng cảnh xa người thân, chỉ mong sang Mỹ kiếm nhiều tiền nuôi các em. Đến Mỹ, cô được đào tạo tiếng Anh cấp tốc trong 6 tháng kèm chứng chỉ dọn dẹp vệ sinh, sau đó vào làm việc tại khách sạn. Ban đêm, Phi Nhung nhận thêm việc may vá để có thêm thu nhập. Sau này, cô xin vào làm việc ở xưởng đèn cầy, đóng hộp thực phẩm. Vì làm nhiều công việc cùng một lúc nên Phi Nhung mỗi ngày chỉ được ngủ 3 tiếng. Cô từng tâm sự không cho phép bản thân nản lòng dù nhiều lúc thấy cô đơn, không biết bắt đầu từ đâu, có những đêm không ngủ vì nhớ 5 đứa em nhỏ và lo cho tương lai sau này.

Xót thương cho nỗi cơ cực của cố nghệ sĩ Phi Nhung ở Mỹ: Làm nhiều công việc cùng một lúc, ngủ 3 tiếng/ngày, còng lưng nuôi 5 đứa em-2
Từ nhỏ, Phi Nhung đã thiếu thốn tình thương

Trong một lần đi hát từ thiện ở nhà thờ, giọng khàn đặc biệt và ấm nồng của cô đã làm Trizzie Phương Trinh chú ý. Sau đó, vợ cũ Bằng Kiều chủ động muốn giúp đỡ, đưa Phi Nhung về nhà ở cùng và rèn luyện thêm giọng hát. Nhớ lại thời điểm ấy, Phi Nhung chỉ mang vỏn vẹn 300 USD sang California sống nhờ nhà Trizzie Phương Trinh. Cô nói cuộc sống lúc đó đã quá khổ, một mình nuôi con gái nên "đặt cược tất cả cho hành trình mới".

Khi đến California, ngoài học hát, Phi Nhung vẫn chăm chỉ đi phụ bán hàng buổi tối, ban ngày bán đĩa CD ở cửa hàng. Dù không học qua nhạc lý nhưng cô đến với khán giả bằng âm nhạc từ tâm hồn của một người con xa xứ, thứ cảm xúc chạm được vào trái tim. Giọng hát của Phi Nhung những ngày đầu đi hát được ví như viên ngọc thô, qua thời gian dần tỏa sáng trên sân khấu hải ngoại và trong nước. 

Xót thương cho nỗi cơ cực của cố nghệ sĩ Phi Nhung ở Mỹ: Làm nhiều công việc cùng một lúc, ngủ 3 tiếng/ngày, còng lưng nuôi 5 đứa em-3
Từ một người mẹ đơn thân nuôi con gái bằng đồng lương ít ỏi, Phi Nhung đã trở thành "nữ hoàng băng đĩa"

4 năm đầu tiên đi hát, Phi Nhung cho ra mắt liên tục hơn 15 CD, CD đầu tay phát hành năm 1994. Nữ ca sĩ kể ban đầu cô chỉ dám in 1.000 bản, luôn mang theo bên người để giới thiệu tới khán giả sau mỗi đêm nhạc. Nhưng không ngờ sản phẩm nhanh chóng gây chú ý và bán rất chạy, mang theo bao nhiêu CD là hết bấy nhiêu. Năm 1998, Phi Nhung là nữ ca sĩ ra nhiều album nhất và có doanh số bán chạy thuộc hàng kỷ lục. Lúc đó, nhiều người gọi cô là giọng ca kế thừa dòng nhạc quê hương từ tiền bối Hương Lan.

Từ năm 2002, Phi Nhung chính thức được phép trở về biểu diễn tại Việt Nam. Trong chặng đường sự nghiệp của mình, cô đã tổ chức thành công nhiều liveshow như: Một thoáng quê hương, Thương một người dưng, Kỷ niệm 20 năm ca hát: Tình yêu bất tận... Tính đến bây giờ, sau gần 20 năm, Phi Nhung có gần 140 CD solo và khoảng 50 album song ca cùng danh ca Thái Châu, ca sĩ Mạnh Quỳnh, Hồ Văn Cường, ca sĩ Quang Lê, Chế Linh, Dương Ngọc Thái...

Xót thương cho nỗi cơ cực của cố nghệ sĩ Phi Nhung ở Mỹ: Làm nhiều công việc cùng một lúc, ngủ 3 tiếng/ngày, còng lưng nuôi 5 đứa em-4
Phi Nhung nhanh chóng nổi tiếng và giai đoạn 1994 - 1998, cô được mệnh danh là "Nữ hoàng băng đĩa"

Sau khi nổi danh ở hải ngoại lẫn trong nước, Phi Nhung không quên xuất phát điểm của mình. Ngược lại, cô làm rất nhiều việc thiện, xây dựng một ngôi nhà dành riêng cho nhiều trẻ mồ côi và xem chúng như con. Ngoài con gái ruột Wendy, nữ ca sĩ có thêm 23 con nuôi, một số sống cùng nhà, còn lại ở chùa Phước Lạc, tỉnh Bình Phước. Cô cũng bỏ ngoài tai những tin đồn ác ý nói nhận nhiều con nuôi để PR tên tuổi. Cô chỉ nghĩ những điều mình làm là từ trái tim, đồng cảm khi chính mình cũng từng có tuổi thơ thiếu tình thương.

Cũng vì chăm sóc các con mà Phi Nhung quên đi hạnh phúc của bản thân. Cô nói không còn muốn lấy chồng, sinh con mà chỉ nghĩ tới sự nghiệp và những đứa trẻ. Tuy nhiên, những người biết về cuộc đời của nữ ca sĩ lại cho rằng đằng sau chuyện Phi Nhung không muốn lấy chồng có lẽ còn có một ẩn tình khác khó nói. Rất có thể đó là sự ám ảnh trong quá khứ, của tuổi thơ bị hắt hủi mà Phi Nhung đã đi qua.

Xót thương cho nỗi cơ cực của cố nghệ sĩ Phi Nhung ở Mỹ: Làm nhiều công việc cùng một lúc, ngủ 3 tiếng/ngày, còng lưng nuôi 5 đứa em-5
Phi Nhung có 23 đứa con nuôi

Tháng 9/2021, Phi Nhung qua đời sau khi trải qua biến chứng nặng của COVID-19. Sự ra đi của cô để lại nhiều sự tiếc nuối và đau lòng cho gia đình, đồng nghiệp lẫn người hâm mộ. Thời gian đó, cô lựa chọn ở lại Việt Nam để tiếp tục hành trình thiện nguyện, chăm sóc các con nuôi trong mùa dịch nguy hiểm, thay vì về Mỹ đoàn tụ với con gái ruột.

Sau khi Phi Nhung mất, con gái cô đã từng bước thực hiện những tâm nguyện còn dang dở của mẹ. Trong đó, Wendy tham gia vào việc xây dựng trường tiếng Việt cho trẻ em Việt Nam ở California (Mỹ). Gần đây nhất, cuốn sách về cố ca sĩ mới được phát hành cũng thu hút sự chú ý của công chúng.

Xót thương cho nỗi cơ cực của cố nghệ sĩ Phi Nhung ở Mỹ: Làm nhiều công việc cùng một lúc, ngủ 3 tiếng/ngày, còng lưng nuôi 5 đứa em-6Xót thương cho nỗi cơ cực của cố nghệ sĩ Phi Nhung ở Mỹ: Làm nhiều công việc cùng một lúc, ngủ 3 tiếng/ngày, còng lưng nuôi 5 đứa em-7
Cháu ngoại thứ 3 của Phi Nhung chào đời tháng 3 năm nay, được đặt tên giống bà

Ngoài ra, con gái Phi Nhung cũng thường xuyên gửi tiền về chăm sóc các anh em nuôi ở chùa như nguyện vọng của mẹ. Thỉnh thoảng, cô đăng ảnh chia sẻ những món quà được mẹ tặng, hay những góc nhà đặt những kỷ vật mà mình yêu thích. 

Tháng 3 năm nay, Wendy hạ sinh cháu ngoại thứ 3 của cố nghệ sĩ Phi Nhung tại Mỹ. Con gái Wendy được đặt tên là Madilyn Nhung Võ, tên tiếng Việt giống với cố nghệ sĩ.

Theo Gia đình Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunusuckhoe.giadinhonline.vn/phu-nu-va-gia-dinh/xot-thuong-cho-noi-co-cuc-cua-co-nghe-si-phi-nhung-o-my-lam-nhieu-cong-viec-cung-mot-luc-ngu-3-tiengngay-cong-lung-nuoi-5-ua-em-674967.html

Phi Nhung

Tin tức mới nhất