Xuất hiện chủng cúm gia cầm lần đầu tiên ở Việt Nam

Chủng cúm A/H5N8 không chỉ làm chết gia cầm mà còn có thể lây lan sang người không để lại triệu chứng. Đây là chủng cúm lần đầu xuất hiện tại Việt Nam.

Mới đây, ại diện Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Quảng Ninh cho biết, đơn vị vừa nhận được kết quả xét nghiệm của Chi cục Thú y vùng II về mẫu 3 gà chết tại hộ chăn nuôi Nguyễn Huy Long, trú tại thôn Bãi Cát, xã Vũ Oai (TP. Hạ Long). Tất cả 3 mẫu đều cho kết quả dương tính với virus cúm gia cầm A/H5N8.

Đáng chú ý đây là chủng cúm lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam.

Theo đó, từ 29/6, trại chăn nuôi của anh Nguyễn Huy Long xuất hiện tình trạng gà chết rải rác. Ngày 30/6, trại gà này chết 200 con.

Nhận được thông tin, Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp TP. Hạ Long nhanh chóng vào cuộc tiến hành xác minh, lấy mẫu gửi xét nghiệm và có kết quả như trên.

Xuất hiện chủng cúm gia cầm lần đầu tiên ở Việt Nam-1
Kết quả xét nghiệm của Chi cục Thú y vùng II ghi nhận mẫu dương tính với vi rút cúm gia cầm A/H5N8

Đại diện Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Quảng Ninh cho biết, chủng cúm A/H5N8 không chỉ làm chết gia cầm mà còn có thể lây lan sang người, không để lại triệu chứng.

Nếu cơ thể người nhiễm bệnh có bệnh lý nền, người đó sẽ phát bệnh; đối với người khỏe, sức đề kháng tốt thì mầm bệnh không phát tác nhưng lưu trữ trong cơ thể và phát triển, biến đổi tiếp đời, có nguy cơ tạo ra biến chủng nguy hiểm, trong đó không loại trừ bệnh có thể lây lan từ người sang người.

Hiện tại, các đơn vị chức năng tỉnh Quảng Ninh đang khẩn trương triển khai các biện pháp khoanh vùng, dập dịch tại ổ dịch thôn Bãi Cát, xã Vũ Oai; đồng thời xây dựng các phương án ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch.

Được biết, trên thế giới trước đó từng ghi nhận các ổ chủng cúm A/H5N8 tại một số nước. Đến 2020, chủng cúm này xuất hiện tại nhiều trang trại nuôi gà của Nga và ghi nhận 7 người Nga dương tính với virus cúm gia cầm A/H5N8, bị bệnh do lây nhiễm từ gia cầm nhiễm bệnh.

Theo Gia đình & Xã hội

Xem link gốc Ẩn link gốc https://giadinh.net.vn/xa-hoi/xuat-hien-chung-cum-gia-cam-lan-dau-tien-o-viet-nam-20210702112052676.htm

gia cầm bệnh dịch

Tin tức mới nhất