10 ngôi sao Kung Fu nổi tiếng nhất màn ảnh Hoa ngữ

(2Sao) - Đây không chỉ là những diễn viên nổi tiếng trên màn ảnh Hoa ngữ mà còn là những nhân tài đã làm rạng danh nền võ thuật Trung Hoa.

Lý Tiểu Long


Lý Tiểu Long từ lâu đã được coi là huyền thoại võ thuật của Trung Hoa và anh cũng là người đầu tiên đưa hai chữ Kung Fu đến gần hơn với thế giới. Sinh ra tại San Francisco, Lý Tiểu Long lần đầu tiên xuất hiện trong một bộ phim là khi anh mới được 3 tháng tuổi. Sau đó anh cùng cha mẹ chuyển đến Hong Kong định cư và gia nhập vào phái Vịnh Xuân Quyền, bái võ sư nổi tiếng là Diệp Vấn làm thầy.

Năm 1971, Lý Tiểu Long được công ty Hong Kong Golden Harvest Entertainment mời tham gia vào bộ phim hành động The Big Boss. Bộ phim đã đem về doanh thu cao đáng kinh ngạc tại các phòng vé. Nối tiếp thành công, Lý Tiểu Long lại có một vai diễn nhận được nhiều khen ngợi trong Fish of fury. Trước những lời khen ngợi của khán giả và giới chuyên môn, anh quyết định thành lập công ty của riêng mình cũng như tham gia cả vào vai trò chỉ đạo trong những bộ phim mà mình diễn chính. Tháng 7 năm 1973, Lý Tiểu Long đôt ngột qua đời trong khi quay bộ phim The game of death. Cái chết của anh đến giờ vẫn luôn là một dấu hỏi với rất nhiều nghi vấn được đặt ra nhưng chưa có lời giải đáp.

Thành Long


Sau khi tốt nghiệp Học viện hý kịch Trung Quốc, Thành Long bắt đầu sự nghiệp của mình trong ngành công nghiệp Hong Kong như là một diễn viên đóng thế, đạo diễn hành động, nhà sản xuất và đạo diễn phim. Ông nổi tiếng với phong cách nhào lộn trong khi chiến đấu, sử dụng nhiều loại vũ khí khác nhau, luôn sáng tạo ra nhiều pha nguy hiểm và cho thấy cái duyên của mình trong nhiều cảnh quay hài hước.

Thành Long đã xuất hiện trong hơn 150 bộ phim và đạo diễn 15 bộ phim, hầu hết trong số đó là phim hành động. Ông từng có vinh dự được trao tặng một ngôi sao có dấu tay và chữ ký của mình trên đại lộ Hollywood walk of fame. Tính riêng thời điểm hiện nay, Thành Long đang là ngôi sao Kung Fu nổi tiếng nhất ở Trung Quốc cũng như thế giới.

Lý Liên Kiệt


Nhắc đến Lý Liên Kiệt, người ta không thế bỏ qua việc anh từng năm năm liên tiếp giành chức vô địch quốc gia All round Championship từ năm 1975 đến 1979. Và cho đến bây giờ anh vẫn là người duy nhất làm được điều này.

Năm 1982, Lý Liên Kiệt bắt đầu ghi dấu ấn trong lòng người yêu võ thuật bằng vai diễn trong bộ phim đầu tay Thiếu lâm tự. Kể từ đó, anh đã thể hiện hầu hết cái vai diễn là nhân vật võ thuật nổi tiếng của Trung Quốc như Hoắc Nguyên Giáp, Hoàng Phi Hồng, Phương Thế Ngọc và Trần Chân. Năm 1988, anh đã có cơ hội tấn công kinh đô điện ảnh Hollywood với vai phản diện trong bộ phim Lethal Weapon 4. 2 năm sau, anh có vai chính đầu tiên trên màn ảnh thế giới trong bộ phim Romeo must die. Hiện nay dù không đóng nhiều phim như trước nhưng Lý Liên Kiệt vẫn được người ta nhắc đến như là một nhà từ thiện có tâm. Năm 2007, anh đã thành lập quỹ từ thiện One Foundation để giúp đỡ nhiều trẻ em, người nghèo và nạn nhân của thiên tai.

Chân Tử Đan


Sinh ra tại Quảng Châu, năm 11 tuổi Chân Tử Đan đã theo gia đình chuyển đến Massachusetts, Mỹ. Mẹ của anh vốn là đệ tử thuộc phái Võ Đang và rất giỏi với môn võ Thái cực quyền. Ảnh hưởng từ mẹ nên Chân Tử Đan đã theo học võ từ khi còn nhỏ và từng được gửi đến Bắc Kinh để theo học Wushu trong 2 năm.

Năm 1982 trên đường trở lại Mỹ, Chân Tử Đan dừng lại ở Hong Kong có cơ duyên gặp biên đạo võ thuật nổi tiếng là Viên Hòa Bình. 2 năm sau, tên tuổi của anh vang danh khắp Trung Quốc với bộ phim Thái cực túy quyền. Trong suốt 10 năm qua, Chân Tử Đan luôn được coi là một trong những diễn viên võ thuật hàng đầu Trung Quốc và góp phần quảng bá phong cách võ thuật truyền thống là Vịnh Xuân Quyền. Năm 2008, Chân Tử Đan gây tiếng vang lớn với vai diễn bậc thầy võ thuật Diệp Vấn trong bộ phim cùng tên và gặt hái được vô số giải thưởng điện ảnh danh giá.

Triệu Văn Trác


Cha của Triệu Văn Trác là một võ sĩ còn mẹ anh là vận động viên chạy nước rút chuyên nghiệp nổi tiếng của Trung Quốc. Dưới sự hướng dẫn của cha mình, anh đã theo học võ thuật từ khi lên 8 tuổi. Năm 1990, Triệu Văn Trác theo học Đại học thể thao Bắc Kinh và trong suốt những năm học anh đã giành được nhiều giải thưởng võ thuật danh giá.

Năm 1992, vai phản diện trong bộ phim điện ảnh Phương Thế Ngọc đã đem đến thành công đầu tiên của Triệu Văn Trác trên con đường nghệ thuật. Nhưng năm sau đó, tên tuổi của anh gắn liền với thành công của vai diễn Hoàng Phi Hồng trong bộ phim Once upon a time in China và một số bộ phim truyền hình khác. Nhờ vẻ ngoài đẹp trai và kỹ năng chuyên nghiệp, Triệu Văn Trác đã trở thành một trong những ngôi sao võ thuật nổi tiếng nhất cả nước.

Hồng Kim Bảo


Hồng Kim Bảo được coi là diễn viên võ thuật quan trọng nhất trong ngành công nghiệp điện ảnh Hong Kong. Dưới sự huấn luyện của võ sư Vu Chiêm Nguyên, Hồng Kim Bảo đã gia nhập vào nhóm Thất tiểu phúc cùng với Thành Long, Nguyên Bưu, Nguyên Khuê, Nguyên Hoa, Nguyên Đức và Nguyên Vũ.

Năm 1961, Hồng Kim Bảo bắt đầu sự nghiệp của mình như là một diễn viên, võ sư, đạo diễn hành động, nhà sản xuất phim và đạo diễn. Trong sự nghiệp của mình ông đã giành được rất nhiều giải thưởng điện ảnh tiếng tăm, trong đó có cả những giải thưởng dành cho Đạo diễn hành động xuất sắc nhất.

Nguyên Bưu


Ở tuổi lên bảy, Nguyên Bưu đã ghi danh vào Học viện hý kịch Trung Quốc và được võ sư Vu Chiêm Nguyên nhận làm đồ đệ. Cùng với 6 người anh em khác trong nhóm Thất Tiểu Phúc, ông được coi là một trong những võ sư sáng giá nhất của Trung Quốc ngay từ khi còn nhỏ.

Trong những năm 1970, Nguyên Bưu bắt đầu làm việc như là một diễn viên đóng thế và từng tham gia đóng thế cho Lý Tiểu Long trong một số bộ phim như Fish of fury, Way of the dragon và Enter of dragon. Từ những năm 1980, Nguyên Bưu đã có những vai chính đầu tiên trên màn ảnh. Cho đến nay ông đã tham gia vào hơn 80 bộ phim với vai trò diễn viên, diễn viên đóng thế và biên đạo hành động.

Ngô Kinh


Sinh ra tại Bắc Kinh, ngay từ năm lên 6 Ngô Kinh đã được gửi đến trường thể thao Shichahai để theo học Kung Fu. Sinh ra trong một gia đình có truyền thống võ thuật khi cả cha và ông nội đều là võ sư, anh cũng là sư huynh đệ theo học cùng một sư phụ với Lý Liên Kiệt. Khi còn đi học, Ngô Kinh từng giành rất nhiều giải nhất trong một loạt các cuộc thi Wushu cấp quốc gia.

Năm 1995, Ngô Kinh có vai diễn đầu tiên trên màn ảnh khi cùng Thành Long tham gia vào bộ phim Tai Chi II của đạo diễn Viên Hòa Bình. Kể từ đó anh đã xuất hiện rất nhiều trong những bộ phim điện ảnh và truyền hình võ thuật. Năm 2008, Ngô Kinh lần đầu tiên ra mắt trong một bộ phim điện ảnh của Hollywood với vai sát thủ trong The Mummy: Tomb of the dragon emperor.

Dương Tử Quỳnh


Sinh năm 1962 tại Malaysia, Dương Tử Quỳnh chuyển đến sống ở Anh với cha mẹ năm 15 tuổi. Cô đặc biệt yêu thích học múa ngay từ nhỏ và theo học chuyên ngành múa ba lê tại Royal Academy of dance. Ở tuổi 20, Dương Tử Quỳnh đã giành chiến thắng trong một cuộc thi sắc đẹp ở Malaysia và đó chính là bước đệm giúp cô gia nhập làng giải trí khi xuất hiện trong nhiều bộ phim và quảng cáo.

Trong suốt thập niên 90, Dương Tử Quỳnh đã nổi tiếng khi tự mình thực hiện những cảnh quay nguy hiểm trong các bộ phim hành động Hong Kong. Năm 1997, tên tuổi của cô được thế giới chú ý đến với vai diễn trong bộ phim Tomorrow never dies. Năm 2008, các nhà phê bình phim của trang web Rotten Tomatoes đã bình chọn cô là Nữ diễn viên hành động vĩ đại nhất mọi thời đại.

Phàn Thiếu Hoàng


Ngay từ khi còn nhỏ, Phàn Thiếu Hoàng đã được coi là diễn viên thần đồng của Trung Quốc và luôn được biết đến như là con trai của Phàn Mai Sanh, võ sư nổi tiếng trong thập niên 1960. Lúc còn bé, anh từng theo cha mình đến trường quay và xuất hiện trong một số bộ phim có sự tham gia của ông. Ở tuổi 13, Phàn Thiếu Hoàng đã được cha gửi đến Từ Châu để theo học thể dục dụng cụ và võ thuật.

Năm 1991, Phàn Thiếu Hoàng bắt đầu sự nghiệp diễn xuất của mình với tư cách là diễn viên võ thuật trực thuộc đài truyền hình TVB. Vai diễn Hư Trúc trong Thiên long bát bộ 1997 đã làm nên tên tuổi của anh. Sau đó Phàn Thiếu Hoàng quyết định dứt áo rời khỏi TVB và lấn sân sang lĩnh vực điện ảnh. Năm 2009, anh từng đoạt giải Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất tại Giải thưởng điện ảnh Hong Kong lần thứ 28 với vai diễn trong bộ phim Diệp Vấn.


Trúc An
Theo Vietnamnet


Tin tức mới nhất